Danh sách bài viết

Đề cương ôn tập Lịch sử lớp 12 Trường THPT Thực nghiệm

Cập nhật: 06/08/2022

1.Sự phát triển và tác động to lớn của các công ty xuyên quốc gia là một trong những biểu hiện của xu thế nào sau đây?

A. Phi Mĩ hóa

B. Thực dân hóa

C. Toàn cầu hóa

D. Vô sản hóa

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đã

A. đưa nhân dân Nga lên làm chủ vận mệnh của mình.

B. giúp Nga hoàn thành mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội.

C. dẫn đến tình trạng hai chính quyền song song tồn tại.

D. giúp Nga đẩy lùi được nguy cơ ngoại xâm và nội phản.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Nguyên nhân sâu xa dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 -1918) là

A. chính sách trung lập của Mĩ.

B. mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về thuộc địa

C. Thái tử Áo - Hung bị ám sát.

D. sự hiếu chiến của đế quốc Đức.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương tháng 7 - 1936, xác định phương pháp đấu tranh của Đảng trong thời kỳ 1936 - 1939 gồm các hình thức

A. kết hợp công khai, bí mật, hợp pháp và bất hợp pháp

B. bí mật, bất hợp pháp

C. công khai, hợp pháp và hoạt động báo chí

D. công khai, hợp pháp và nghị trường

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: sgk Lịch sử 12, trang 100.

Cách giải:

Phương pháp đấu tranh là kết hợp các hình thức công khai và bí mật, hợp pháp và bất hợp pháp.

5.Năm 1949, quốc gia nào sau đây phá vỡ thể độc quyền vũ khí nguyên tử của Mĩ

A. Hà Lan

B. Thụy Sĩ

C. Thụy Điển

D. Liên Xô

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Đâu không phải là biểu hiện của xu thế hòa hoãn Đông Tây trong những năm 70 của thế kỉ XX: 

A. Liên Xô và Mĩ ký thỏa thuận về việc hạn chế vũ khí chiến lược

B. hiệp định hình chiến giữa 2 miền Triều Tiên được ký kết

C. 33 nước châu Âu cùng Mỹ và Canada ký định ước Henxinki

D. hai nước Đức kí hiệp định về những cơ sở của quan hệ Đông Đức và Tây Đức

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 62 – 63.

Giải chi tiết:

- Nội dung các phương án A, C, D là biểu hiện của xu thế hòa hoãn Đông Tây trong những năm 70 của thế kỉ XX.

- Nội dung phương án B không phải là biểu hiện của xu thế hòa hoãn Đông Tây trong những năm 70 của thế kỉ XX. Cuộc chiến tranh Triều Tiên diễn ra trong giai đoạn 1950 – 1953 và kết thúc với hiệp định hình chiến giữa 2 miền Triều Tiên được ký kết năm 1953, mà xu thế hòa hoãn Đông – Tây thì diễn ra trong những năm 70 của thế kỉ XX.

7.Căn cứ vào đâu để khẳng định Xô viết Nghệ - Tĩnh là hình thức của chính quyền công nông ở nước ta, và đó thực sự là chính quyền cách mạng.

A. Thể hiện rõ bản chất cách mạng. Đó là chính quyền của dân, do dân, vì dân.

B. Vì lần đầu tiên chính quyền của địch tan rã, chính quyền của giai cấp vô sản đựơc thiết lập trong cả nước.

C. Lần đầu tiên chính quyền thực hiện những chính sách thể hiện tính tự do dân chủ.

D. Chính quyền Xô viết thành lập đó là thành quả đấu tranh gian khổ của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Từ 1945 đến 1950 ,Tây Âu thực hiện chính sách đối ngoại nổi bật nào dưới đây ?

A. Liên minh chặt chẽ với Mĩ trong việc thực hiện chiến tranh lạnh

B. Liên kết chặt chẽ để chống lại LX và các nước XHCN

C. Thành lập các khối quân sự ở các nước thuộc địa cũ

D. Mở rộng quan hệ ngoại giao với Mĩ để nhận viện trợ ở Mĩ

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Yếu tố nào sau đây không phải là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển kinh tế của các nước Tây Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai?

A. Vai trò quản lí, thúc đẩy kinh tế của nhà nước

B. Áp dụng thành tựu khoa học – kĩ thuật.

C. Tận dụng tốt các yếu tố bên ngoài

D. Chi phí quốc phòng thấp.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: sgk lịch sử 12, trang 47 - 48
Cách giải: Đáp án D không phải là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển kinh tế của các nước Tây Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
Chọn: D

10.Sự sụp đổ của hệ thống Xã hội chủ nghĩa trên thế giới được hiểu là

A. sự sụp đổ của 1 mô hình Xã hội chủ nghĩa chưa phù hợp.

B. sự chiến thắng của Chủ nghĩa tư bản đối với hệ thống xã hội đối lập.

C. Mĩ thành công trong “chiến lược toàn cầu”.

D. bản chất của Chủ nghĩa xã hội không phù hợp với nhân loại.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Cuối năm 1950, thực dân Pháp đề ra kế hoạch Đờ Lát đơ Tátxinhi với mong muốn

A. nhanh chóng kết thúc chiến tranh

B. kết thúc chiến tranh trong danh dự

C. giữ vững quyền chủ động về chiến lược

D. tiến tới ký một hiệp định có lợi cho Pháp

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12/ Trang 139

Cách giải: Cuối năm 1950 với kế hoạch Đờ- lát- Đơ- Tát- Xi-nhi với mong muốn “ nhanh chóng kết thúc chiến tranh”.

12.Trong những năm 1937 – 1938, Đảng Cộng Sản Đông Dương lợi dụng khả năng hợp pháp đưa người của Đảng và của Mặt trận vào Hội đồng Quản hạt ở Nam Kì và Viện dân biểu ở Bắc-Trung Kì nhằm mục đích gì?

A. Vận động bọn tay sai của thực dân Pháp đứng về phía cách mạng để đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ.

B. Mở rộng địa bàn hoạt động trong cả nước, gây cơ sở cách mạng trong toàn quốc.

C. Nắm bắt tình hình để đối phó với kẻ thù trong bất cứ tình huống nào đồng hờ chuẩn bị tiến đến thực hiện cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

D. Tất cả đều sai.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Sau thất bại trong chiến tranh Việt Nam, hành động của giới cầm quyền Mỹ là:

A. Vẫn tiếp tục "chiến lược toàn cầu"

B. Từ bỏ "chiến lược toàn cầu"

C. Chỉ theo đuổi chiến tranh lạnh chống Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu

D. Chỉ theo đuổi chiến tranh lạnh chống Trung Quốc

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.“Kế hoặch Đờ - lát dờ Tát-xi-nhi” 12-1950 ra đời là kết quả của

A. Sự cấu kết giữa Pháp và Mĩ trong việc đẩy mạnh hơn nữa chiến tranh xâm lược Đông Dương.

B. Sự can thiệp ngày càng sâu của Mĩ vào chiến tranh xâm lược Đông Dương

C. Sự “dính líu trực tiếp” của Mĩ vào cuộc chiến tranh Đông Dương.

D. Sự cứu vãn tình thế sa lầy trên chiến trường của Pháp.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Trước sự đe dọa của Mĩ đối với Cu-ba, mùa hè năm 1962, chính quyền Liên Xô và Cu-ba đã thỏa thuận điều gì?

A. Liên Xô đưa quân đội sang Cu-ba, giúp nhân dân Cu-ba chống Mĩ.

B. Liên Xô và Cu-ba thỏa thuận hợp tác chống Mĩ đến cùng.

C. Liên Xô xây dựng căn cứ tên lửa đạn đạo tầm trung trên lãnh thổ Cu-ba

D. Tất cả các thỏa thuận trên.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Một trong những mục tiêu của chiến lược toàn cầu do Mĩ triển khai sau Chiến tranh thế giới thứ hai là:

A. Bao vây, cấm vận, khống chế các nước xã hội chủ nghĩa

B. Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới tiêu diệt chủ nghĩa xã hội.

C. Tiêu diệt những người cộng sản và các đảng cộng sản.

D. Phủ nhận sự tiến bộ của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.

Trọng tâm phát triển kinh tế miền Bắc thời kì 1958 - 1960 là gì?

A.

Phát triển thành phần kinh tế cá thể.

B.

Phát triển thành phần kinh tế quốc doanh.  

C. Phát triển thành phần kinh tế tư nhân.

D. Phát triển thành phần kinh tế hợp tác xã.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Một trong những nhân tố phát triển kinh tế của Mĩ mà Việt Nam có thể vận dụng trong sự nghiệp công
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay là

A. phát triển công nghiệp quân sự và buôn bán vũ khí.

B. xây dựng và phát triển các tổ chức nghiên cứu phần mềm.

C. phát triển nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao.

D. chỉ tập trung sản xuất hàng hóa để xuất khẩu.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Sau chiến tranh thế giới thứ hai ,Nhật Bản đã gặp khó khăn gì lớn nhất ?

A. Bị quân đội Mĩ chiếm đóng theo chế độ quân quản

B. Bị các nước đế quốc bao vây kinh tế

C. Nạn thất nghiệp ,thiếu lương thực thực phẩm

D. Bị mất hết thuộc địa kinh tế bị tàn phá nặng nề

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Rút dần quân Mĩ và quân đồng minh Mĩ về nước, nhằm tận dụng xương máu của người Việt, đó là âm mưu của chiến lược

A. “Chiến tranh cục bộ”

B. “Chiến tranh đặc biệt”

C. “Chiến tranh đơn phương”

D. “Việt nam hóa chiến tranh”

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Sgk 12 trang

Cách giải: Sau thất bại của chiến tranh cục bộ, Mỹ bị thiệt hại lớn về lực lượng nên đến chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” Mỹ tiếp tục sử dụng quân đội Sài Gòn như một lực lượng xung kích để tiếp tục thực hiện âm mưu “dùng người Việt đánh người Việt”.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...