Danh sách bài viết

Đề cương ôn tập Lịch sử lớp 12 Trường THPT Đông Kinh

Cập nhật: 05/08/2022

1.Nội dung nào dưới đây không nằm trong kế hoạch Đờ Lát đơ Tatxinhi?

A. Thành lập vành đai trắng bao quanh trung du và đồng bằng Bắc Bộ.

B. Tập trung quân Âu – Phi nhằm xây dựng một lực lượng cơ động chiến lược mạnh.

C. Ra sức phát triển ngụy quân để phát triển quân đội quốc gia.

D. Mở cuộc tấn công vào Việt Bắc lần hai, tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến của ta.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp : Sgk 12 trang 139, loại trừ

Cách giải:

Nội dung của kế hoach Đờ Lát đơ Tatxinhi bao gồm:

- Tập trung quân Âu - Phi xây dựng một lực lượng cơ động mạnh, phát triển nguỵ quân, xây dựng “quân đội quốc gia”.

- Xây dựng phòng tuyến công sự xi măng cốt sắt (boong ke), lập “vành đai trắng” bao quanh trung du và đồng bằng Bắc Bộ nhằm ngăn chặn chủ lực ta và kiểm soát ta đưa nhân, tài, vật lực ra vùng tự do.

- Tiến hành “chiến tranh tổng lực”, bình định vùng tạm chiếm, vơ vét sức người, sức của của nhân dân ta để tăng cường lực lượng của chúng.

- Đánh phá hậu phương của ta (biệt kích, thổ phỉ, gián điệp, chiến tranh tâm lý, chiến tranh kinh tế).

Đáp án D: mở cuộc tấn công Việt Bắc lần hai, tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến của ta là âm mưu của Mĩ trong kế hoạch Rơve (Chiến dịch Biên giới năm 1950).

2.Mâu thuẫn bao trùm trong xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX là gì

A. Mâu thuẫn giữa nhân dân lao động với đế quốc, phong kiến

B. Mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ phong kiến

C. Mâu thuẫn giữa công nhân và nông dân với đế quốc và phong kiến tay sai

D. Mâu thuẫn giữa toàn thể nhân dân Việt Nam với thực dân Pháp và tay sai

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Sgk 12 trang 79

Cách giải: Sau chiến tranh thế giới thứ nhất đến cuối những năm XX xã hội Việt Nam tồn tại 2 mâu thuẫn: Mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp và bọn phản động tay sai; mâu thuẫn giữa nông dân và địa chủ phong kiến. Trong đó Mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp và bọn phản động tay sai là chủ yếu

3.Mục tiêu của chiến lược kinh tế hướng nội của nhóm năm nước sáng lập Asean là

A. xây dựng nền kinh tế thị trường.

B. trở thành nước công nghiệp mới.

C. tăng cường nhập khẩu.

D. nhanh chóng xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Cho các dữ kiện sau: 1. Phát xít Đức đầu hàng Đồng minh. 2. Nhật tấn công Mĩ ở Trân Châu cảng. 3. Đức tấn công Liên Xô. 4. Hội nghị Ianta. Hãy chọn đáp án đúng để sắp xếp các dữ liệu trên theo trình tự thời gian:

A. 3 – 2 – 4 – 1

B. 3 – 4 – 2 – 1

C. 2 – 3 – 1 – 4

D. 1 – 3 – 4 – 2

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp : sắp xếp

Cách giải:

1.Phát xít Đức đầu hàng Đồng minh (9-5-1945).

2.Nhật tấn công Mĩ ở Trân Châu cảng. (7-12-1941).

3.Đức tấn công Liên Xô. (22-6-1941).

4.Hội nghị Ianta. (2-1945)

5.Công cuộc cải cách ở Trung Quốc bắt đầu vào năm nào ?

A. 1968

B. 1987

C. 1988

D. 1978

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Sau cuộc kháng chiến chống pháp kết thúc , Miền Bắc đã căn bản hoàn thành cuộc cánh  mạng nào?

A. Cách mạng ruộng đất

B. Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân 

C. Cách mạng xã hội chủ nghĩa 

D. Cách mạng xanh trong nông nghiệp 

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Bản "Chương trình hành động" của Việt Nam Quốc dân đảng (được công bố năm 1929) nêu nguyên tắc tư tưởng là

A. Tự do - Bình đẳng - Bác ái.

B. tiến hành cách mạng bằng sắt và máu.

C. Tự do - Dân chủ - Cơm áo - Hoà bình.

D. đánh đuổi giặc Pháp, đánh đổ ngôi vua.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Bản chương trình hành động của Đảng (1929) nêu nguyên tắc tư tưởng là “Tự do – Bình đẳng – Bác ái”, chương trình gồm 4 thời kỳ, thời kỳ cuối cùng là bất hợp tác với Chính phủ Pháp và triều đình nhà Nguyễn; cổ động bãi công, đánh đuổi giặc Pháp, đánh đổ ngôi vua, thiết lập dân quyền. Việt Nam quốc dân đảng chủ trương tiến hành “cách mạng bằng sắt và máu”. => Chọn câu A

8.Lực lượng nào hăng hái và đông đảo nhất của cách mạng Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất?

A. Công nhân

B. Nông dân

C. Tiểu tư sản

D. Tư sản dân tộc

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Từ những năm 70 trở đi tình hình kinh tế Liên Xô như thế nào ?

A. Khủng hoảng trầm trọng

B. Lâm vào tình trạng trì trệ

C. Đang đạt mức tăng trưởng

D. Vẫn giữ mức phát triển bình thường

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Bản Tạm ước ngày 14/9/1946 do Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Việt Nam dân chủ Cộng hòa kí với đại diện chính phủ Pháp có ý nghĩa

A.  chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của thực dân Pháp.

B.  tạo điều kiện cho ta kéo dài thời gian hoà hoãn để xây dựng, củng cố lực lượng, chuẩn bị bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp không thể tránh khỏi.

C.  giúp ta tránh được cuộc chiến bất lợi vì phải chống lại nhiều kẻ thù cùng một lúc.

D.  giúp ta đẩy được 20 vạn quân Trung Hoa Dân Quốc cùng bọn tay sai ra khỏi nước ta.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Nhận xét nào dưới đây về cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là không đúng ?

A. Đây là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc bằng phương pháp bạo lực 

B. Đây là cuộc cách mạng bạo lực  dựa vào lực lượng chính trị là chủ yếu

C. Đây là cuộc cáhc mạng giải phóng dân tộc có tính chất nhân dân sâu sắc

D. Đây là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc có tính chất dân chủ điển hình

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Cách giải: sgk 12 trang 116, 117

-A: Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc bằng bạo lực, đánh đổ phát xít Nhật giành độc lập dân tộc .

- B: Cách mạng tháng Tám sử dụng bạo lực cách mạng để đánh đổ pahst xít Nhật lực lượng chính tị là chủ yếu với các cuộc mít tinh, xuống đường biểu dương lực lượng , biểu tình thị uy,

-C:Tính nhân dân của CM tháng Tám được thể hiện ở việc đoàn kết toàn dân tham gia đấu tranh đánh đuổi Nhật trong một mặt trận chung ( mặt trận Việt Minh) mục tiêu của cách mạng tháng Tám đã được đề ra tù cương lĩnh chính trị đầu tiên : “Tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”

-D: CM tháng Tám không mang tính chất dân chủ điển hình với nhiệm vụ của cách mạng là đánh đổ đế quốc và phong kiến giải phóng dân tộc, giải quyết nhiệm vụ dân chủ cũng thể hiện tính dân tộc nhưng nhiệm vụ dân chủ cũng không phải là vấn đề hàng đầu cần giải quyết.

12.Hội nghi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (7-1936) khẳng định nhiệm vụ chiến lược của cách mạng tư sản dân quyền ở Đông Dương là

A. chống chế độ phản động thuộc địa và tay sai

B. chống phát xít và chống chiến tranh

C. chống chiến tranh và bảo vệ hòa bình

D. chống đế quốc và chổng phong kiến

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Cơ quan nào dưới đây không trực thuộc Liên hợp quốc?

A. Ban thư kí.

B. Ủy ban châu Âu.

C. Hội đồng bảo an.

D. Tòa án quốc tế.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Tình hình thế giới và trong nước những năm 80 của thế kỷ XX đặt ra yêu cầu cấp bách nào đối với Việt Nam? 

A. Hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa   

B. Tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện.

C. Hoàn thành tập thể hóa nông nghiệp.

D. Tập trung phát triển công nghiệp nặng.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Đảng, Chính phủ và chủ tịch Hồ Chí Minh kí kêu gọi đồng bào thực hiện "Tuần lễ vàng", "Quỹ độc lập" nhằm mục đích gì?

A. Quyên góp vàng, bạc xây dựng đất nước.

B. Quyên góp tiền xây dựng đất nước.

C. Giải quyết khó khăn về tài chính quốc gia.

D. Để hỗ trợ việc giải quyết nạn đói.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Niên đại nào sau đây gắn với chiến dịch Điện Biên Phủ?

A. 30-3 đến 26-4-1954 

B. 30-3 đến 24-4-1954

C. 01-5 đến 5-7-1954     

D. 01-5 đến 9-5-1954

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Phong trào cách mạng 1930 -1931 đạt đến đỉnh cao trong thời điểm lịch sử nào?

A. Từ tháng 2 – 4/1930

B. Từ tháng 5 – 8/1930

C. Từ tháng 9 – 10/1930

D. Từ tháng 1 – 5/1931

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Năm 1972, Liên Xô và Mĩ kí kết Hiệp ước về việc hạn chế hệ thống phòng chống tên lửa (ABM) và Hiệp định hạn chế vũ khí tiến công chiến lược (SALT-1) đã

A. làm cho các khối quân sự đối đầu ở châu Âu bị giải thể hoàn toànlàm cho toàn cầu hóa trở thành một xu thế trong quan hệ quốc tế

B. làm cho toàn cầu hóa trở thành một xu thế trong quan hệ quốc tế

C. chuyển quan hệ hai nước từ thể đối đầu sang đồng minh chiến lược

D. góp phần làm giảm tình trạng đối đầu trong quan hệ quốc tế

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Công lao lớn nhất của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1925 là

A. xác định mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới

B. nhận thức được vai trò của nông dân.

C. nhận thức được vai trò của cách mạng thuộc địa.

D. tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 phản ánh quy luật nào?

A. Dựng nước đi đôi với giữ nước

B. Luôn giữ vững chủ quyền dân tộc

C. Kiên quyết chống ngoại xâm

D. Mềm dẻo trong chính sách ngoại giao

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: nhận định, đánh giá

Cách giải ; Sau khi giành chính quyền về tay nhân dân, chính quyền mới còn non trẻ vì vậy giành chính quyền và giữ chính quyền là hai nhiệm vụ khăng khít với cách mạng.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...