Danh sách bài viết

Đề cương ôn tập Lịch sử lớp 12 Trường THPT Bắc Hà-Đống Đa

Cập nhật: 05/08/2022

1.Nội dung nào sau đây thuộc bối cảnh lịch sử của phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam?

A. Cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ và lan rộng

B. Kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển

C. Chính quyền thực dân Pháp thi hành chính sách khủng bố

D. Nhân dân Đông Dương chịu hai tầng áp bức của Nhật-Pháp

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Đầu năm 1930, cuộc khởi nghĩa Yên Bái do Việt Nam Quốc dân đảng lãnh đạo thất bại, chính quyền thực dân Pháp tiến hành một chiến dịch khủng bố dã man những người yêu nước, làm cho mâu thuẫn và tình trạng bất ổn trong xã hội ngày càng gia tăng. (SGK Lịch sử 12 trang 91)

2.Các nước Đức, Italia, Nhật Bản đã chọn con đường nào để giải quyết vấn đề khủng hoảng kinh tế trong những năm 1929 –1933?

A. Cải cách đất nước

B. Gây chiến tranh xâm lược các nước láng giềng

C. Phát xít hóa bộ máy chính quyền

D. Đòi Mĩ phải xóa nợ.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Sau Hiệp định Pari, so sánh lực lượng giữa ta và địch thay đổi. Điều nào sau đây không đúng?

A.  Quân Mĩ rút về nước, quân Sài Gòn mất chỗ dựa.

B.  Mĩ vẫn tiếp tục viện trợ với quy mô lớn cho chính quyền Sài Gòn.

C.  Hòa bình lập lại ở miền Bắc, có điều kiện tăng nguồn lực chi viện cho miền Nam.

D.  Ở miền Nam vùng giải phóng được mở rộng, sản xuất đẩy mạnh, tăng nguồn lực tại chỗ.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Đảng ta đã có Chỉ thị “Phải phá tan cuộc tấn công mùa đông của giặc Pháp”. Chỉ thị ấy áp dụng cho chiến dịch

A. Cuộc chiến đấu ở các đô thị năm 1946

B. Việt Bắc thu – đông năm 1947

C. Điện Biên Phủ năm 1954

D. Biên giới thu – đông năm 1950

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Là một cuộc nổi dậy tự phát của binh lính, không có sự lãnh đạo của Đảng và không có sự phối hợp của quần chúng. Đó là đặc điểm của sự kiện lịch sử nào?

A. Khởi nghĩa Bắc Sơn (9-1940).

B. Khởi nghĩa Nam Kì (11-1940).

C. Binh biến Đô Lương (1-1941).

D. Khởi nghĩa nông dân Yên Bái (2-1930).

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Sự kiện nào dưới đây gắn với ngày 12 tháng 9 năm 1930

A. Bãi công của công nhân Vinh – Bến Thủy

B. Nổi dậy của nông dân Hưng Nguyên – Nam Đàn – Nghệ An

C. Nổi dậy của nông dân Thanh Chương phá đồn điền Trí Viễn

D. Bãi công của công nhân đồn điền cao su Dầu Tiếng

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Rút ra điểm nổi bật trong phong trào đấu tranh chính trị ở đô thị chống chiến lược “Chiến tranh cục bộ”? 

A. sự tham gia của đông đảo tín đồ Phật giáo và “đội quân tóc dài”

B. sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên, tín đồ Phật giáo

C. kết quả các cuộc đấu tranh làm rung chuyển chính quyền Sài Gòn

D. đấu tranh đòi Mĩ rút về nước, đòi tự do dân chủ

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: phân tích đánh giá

Cách giải: ở hầu khắp các vùng nông thôn, quần chúng được sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang đã đứng lên đấu tranh chống ách kìm kẹp của địch , phá từng mảng “ấp chiến lược” của địch . hầu khắp các thành thị ,công nhân , các tầng lớp lao động khác , học sinh , sinh viên, và các phật tử cùng một số binh sĩ quân đội Sài Gòn ,... đấu tranh đòi Mỹ rút về nước , đòi tự do dân chủ.

> Chọn đáp án D

8.Phong trào đấu tranh công khai rộng lớn của quần chúng trong phong trào 1936 - 1939 mở đầu bằng sự kiện nào?

A. Triệu tập Đông Dương Đại hội

B. Thành lập các Uỷ ban hành động ở nhiều địa phương

C. Vận động thành lập Uỷ ban trù bị Đông Dương Đại hội

D. Đón phái viên của Chính phủ Pháp sang Đông Dương

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 100.

Cách giải: Mở đầu là phong trào 1936 – 1939 là việc thành lập các Uỷ ban hành động ở nhiều địa phương.

9.Thách thức lớn nhất Việt Nam phải đối mặt trong xu thế toàn cầu hóa là gì?

A. Sử dụng chưa có hiệu quả các nguồn vốn vay nợ.

B. Sự cạnh tranh quyết liệt từ thị trường thế giới.

C. Sự chênh lệch về trình độ khi tham gia hội nhập.

D. Sự bất bình đẳng trong quan hệ quốc tế.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Phong trào cách mạng Việt Nam năm 1930 - 1931 để lại bài học kinh nghiệm gì cho cách mạng tháng Tám năm 1945?

A. Sử dụng bạo lực cách mạng của quần chúng để giành chính quyền

B. Thành lập ở mỗi nước Đông Dương một mặt trận riêng

C. Kết hợp các hình thức đấu tranh bí mật công khai và hợp pháp

D. Đi từ khởi nghĩa từng phần tiến lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Cách giải: sgk 12 trang 95

-Hình thức dùng bạc lực cách mạng đã được vận dụng qua thực tiễn phong trào cách mạng 1930-1931. Vì qua phong trào đã lập nên được Xô Viết chính quyền sơ khai đại biểu là Công nông và giành chính quyền ở một số địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh.Vận dụng bạo lực cách mạng để giành chính quyền trong cách mạng thámg Tám năm 1945

11.

Thắng lợi của quân dân miền Bắc trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại lần thứ nhất của Mĩ đã thể hiện điều gì?

A. Khẳng định quyết tâm chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta.

B. Góp phần làm lung lay ý chí xâm lược của Mĩ. 

C. Buộc Mĩ phải rút quân về nước.

D. Câu A và B đúng.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Sau khi giành độc lập, Ấn Độ thi hành chính sách nào sau đây?

A. Chính sách hòa bình, trung lập, tích cực ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc

B. Chính sách hợp tác và phát triển toàn diện với các nước xã hội chủ nghĩa

C. Chính sách láng giềng than thiện, làm bạn với tất cả các nước trên thế giới

D. Chính sách thân Mĩ và liên kết với các nước phương Tây để nhận viện trợ

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Nhiệm vụ Chiến lược được xác định trong Luận cương Chín trị (10/1930) của Đảng Cộng sản Đông Dương là:

A. Đánh đổ đế quốc, đánh đổ phong kiến

B. Đánh đổ phong kiến và đánh đổ đế quốc

C. Đánh đủ giai cấp địa chủ phong kiến đem lại ruộng đất cho dân cày

D. Thực hiện đoàn kết quốc tế, thực hiện chuyên chính vô sản

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Chiến dịch mà quân ta dành được thắng lợi lớn nhất trong những năm 1951-1953 là chiến dich nào ?

A. Chiến dịch Tây  Bắc 

B. Chiến dịch Trung du

C. Chiến dịch Hòa Bình 

D. Chiến dich Hà -Nam-Ninh

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Đế quốc Mĩ có thủ đoạn nào sau đây trong chiến lược Chiến tranh cục bộ ở miền Nam Việt Nam (1965-1968)?

A. Chỉ tiến hành dồn dân lập ấp chiến lược

B. Mở những cuộc hành quân “tìm diệt”

C. Chỉ sử dụng chiến thuật trực thăng vận

D. Chỉ sử dụng chiến thuật thiết xa vận

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam (91975) để ra nhiệm vụ nào sau đây cho cách mạng Việt Nam?

A. Tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa trên cả nước.

B. Hoàn thành thống nhất đất nước về mặt nhà nước.

C. Bầu ra các chức vụ lãnh đạo cao nhất của đất nước.

D. Hoàn thành thống nhất đất nước về mặt lãnh thổ.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 201.

Cách giải: Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam (9-1975) đề ra nhiệm vụ: Hoàn thành thống nhất đất nước về mặt nhà nước.

17.Sự kiện lịch sử nào chi phối tình hình thế giới và trong nước những năm 1936 – 1939?

A.  Sự xuất hiện của chủ nghĩa phát xít và nguy cơ chiến tranh đế quốc.

B.  Đại hội lần thứ VII của Quốc tế Cộng sản (7 – 1935).

C.  Chính phủ Mặt trận Nhân dân lên cầm quyền ở nước Pháp (1936).

D.  Nhật Bản mở rộng xâm lược ra khu vực Đông Nam Á.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Chiến lược phát triển kinh tế của Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ hai chú trọng vào ngành kinh tế nào?

A. Phát triển công nghiệp nặng.

B. Phát triển công nghiệp truyền thống.

C. Phát triển công nghiệp nhẹ.

D. Phát triển công - nông - thương nghiệp.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Chiến lược phát triển kinh tế của Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ hai chú trọng vào Phát triển công nghiệp nặng như: chế tạo máy, điện lực, hoá dầu và trở thành cường quốc về công nghệ đứng sau Mĩ

19.Nội dung nào không phải là nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc?

A. Duy trì hòa bình, anh ninh thế giới.

B. Bình đẳng chủ quyền giữa các nước và quyền tự quyết của các dân tộc.

C. Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các nước.

D. Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Từ giữa năm 1931, phong trào cách mạng Việt Nam tiếp diễn như thế nào?

A. Hoàn toàn chấm dứt

B. Dần dần lặng xuống

C. Phát triển sôi nổi, mạnh mẽ hơn

D. Bùng nổ lẻ tẻ, yếu ớt

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp : Sgk 12 trang 94

Cách giải:

Từ giữa năm 1931, phong trào cách mạng dần dần lắng xuống do chính sách đàn áp và khủng bố của Pháp.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...