Danh sách bài viết

Đề cương ôn tập Lịch sử lớp 12 Trường THPT Hàng Hải

Cập nhật: 17/07/2022

1.Tại Quảng Châu (Trung Quốc), Nguyễn Ái Quốc đã thành lập tổ chức chính trị nào vào tháng 6/1925?

A. Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông.

B. Tân Việt Cách mạng đảng.

C. Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.

D. Hội Liên hiệp thuộc địa.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Hai nước châu Phi giữ được nền độc lập trước sự xâm lược của chủ nghĩa thực dân phương Tây cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là

A. Êtiôpia và Ai Cập

B. Angiêri và Tuynidi

C. Xuđăng và Ănggôla

D. Êtiôpia và Libêria

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Sgk lớp 11 trang 28.

Cách giải:

Cùng với Ê - ti - ô - pi - a, Li - bê - ri - a là nước giữ được độc lập ở châu lục này trước sự xâm chiếm của các nước thực dân phương Tây hồi cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX

3.Trong cuộc chiến tranh Đông Dương (1945-1954), cục diện đánh lâu dài giữa Việt Nam và Pháp được xác lập trong thực tiễn từ sau sự kiện nào?

A. Chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947

B. Cuộc chiến đấu ở các đô thi phía Bắc vĩ tuyến 16 (12-1946 đến đầu 1947)

C. Chiến dịch Biên giới thu- đông 1950

D. Hồ Chí Minh đọc Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (19-12-1946)

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Chiến dịch nào dưới đây là chiến dịch chủ động tiến công lớn đầu tiên của bộ đội chủ lực Việt nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954)?

A.  Chiến dịch Việt Bắc (Thu - Đông 1947).

B.  Chiến dịch Biên giới (Thu - Đông 1950).

C.  Chiến dịch Thượng Lào (1954).

D.  Chiến dịch Điện Biên Phủ (Xuân – Hè 1954).

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

5.(NB) Tờ báo nào dưới đây là cơ quan ngôn luận của Đông Dương cộng sản Đảng?

A. Nhân đạo

B. Thanh niên

C. Búa liềm

D. Người cùng khổ

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: sgk Lịch sử 12, trang 87.

Cách giải:

Ra báo Búa liềm làm cơ quan ngôn luận

6.Vì sao năm 1960 được lịch sử ghi nhận là “năm châu Phi”?

A. Nhân dân châu Phi vùng dậy giành độc lập.

B. Chế độ phân biệt chủng tộc Apácthai bị xóa bỏ.

C. Chủ nghĩa thực dân cũ bị tan rã ở châu Phi.

D. 17 nước châu Phi được trao trả độc lập.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Sgk 12 trang 36.

Cách giải:

Lịch sử ghi nhận năm 1960 là Năm châu Phi với 17 nước được trao trả độc lập.

=> Năm 1960, lịch sử ghi nhận là “Năm châu Phi” vì trong năm này 17 nước được trao trả độc lập.

7.Nhóm 5 nước sáng lập ASEAN thực hiện chiến lược phát triển kinh tế hướng nội với mục tiêu

A. chuyển từ quan hệ đối đầu sang đối thoại hợp tác

B. đẩy mạnh công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu

C. hợp tác nhằm duy trì hòa bình và ổn định khu vực

D. nhanh chóng xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng nền kinh tế tự chủ

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Sgk/ Trang 29

Cách giải:Nhóm 5 nước sáng lập ASEAN thực hiện chiến lược phát triển kinh tế hướng nội với mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu.

8.Đâu là ý nghĩa quan trọng nhất của Hiệp định Pari 1973?

A. Tạo thời cơ thuận lợi để nhân dân ta tiến lên đánh cho ngụy nhào

B. Tạo thời cơ thuận lợi để nhân dân ta tiến lên đánh cho Mĩ cút, ngụy nhào

C. Đánh cho Mĩ cút, đánh cho Ngụy nhào

D. Phá sản hoàn toàn chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh của Mĩ.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Hình thức đấu tranh đầu tiên của giai cấp công nhân thế giới là:

A. Đập phá máy móc, đốt công xưởng.

B. Bãi công đòi tăng lương, giảm giờ làm.

C. Bỏ trốn tập thể khi bị đàn áp.

D. Tất cả các hình thức trên.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Đến tháng 3/1938, tên gọi của mặt trận ở Đông Dương là gì?

A. Mặt trận dân chủ thống nhất Đông Dương

B. Mặt trận thống nhất phản đế Đông Dương

C. Mặt trận nhân dân phản đế Đông Dương

D. Mặt trận Việt Minh

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Để đẩy nhanh sự phát triển, Nhật Bản coi trọng yếu tố nào?

A. Đầu tư ra nước ngoài

B. Chi phí cho quốc phòng thấp

C. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài

D. Giáo dục và khoa học kĩ thuật

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Điểm khác nhau cơ bản giữa Cương lĩnh chính trị (2-1930) và Luận cương chính trị (10-1930) là ở việc xác định

A. nhiệm vụ và lực lượng cách mạng.

B. giai cấp lãnh đạo và phương pháp đấu tranh.

C.  lực lượng cách mạng và phương pháp đấu tranh.

D. phương pháp đấu tranh và nhiệm vụ cách mạng.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Tại các lớp huấn luyện ở Quảng Châu - Trung Quốc (1925 – 1927), Nguyễn Ái Quốc đã huấn luyện cán bộ về cách: 

A. sử dụng quân đội để tiêu diệt kẻ thù

B. làm cách mạng, học cách hoạt động bí mật

C. tiến hành cách mạng dân chủ tư sản

D. giành quyền chủ động đánh địch về quân sự

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 83.

Giải chi tiết:

Tại các lớp huấn luyện ở Quảng Châu - Trung Quốc (1925 – 1927), Nguyễn Ái Quốc đã huấn luyện cán bộ về cách làm cách mạng, học cách hoạt động bí mật.

14.Tổ chức cách mạng nào dưới đây được coi là tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam? 

A. An nam Cộng sản đảng. 

B. Đông Dương Cộng sản đảng. 

C. Đông Dương Cộng sản liên đoàn. 

D. Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên. 

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Nội dung nào sau đây không phải là xu thế phát triển của thế giới sau Chiến tranh lạnh?

A. Các nước lớn điều chỉnh quan hệ theo chiều hướng đối thoại, thỏa hiệp, tránh xung đột trực tiếp.

B. Hòa bình thế giới được củng cố nhưng ở nhiều khu vực vẫn diễn ra nội chiến và xung đột.

C. Xu thế toàn cầu hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

D. Sự phát triển và tác động to lớn của các công ti xuyên quốc gia.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: SGK Lịch sử 12, trang 73 - 74.

Giải chi tiết:

- Nội dung các đáp án A, B, C là xu thế phát triển của thế giới sau Chiến tranh lạnh.

- Nội dung đáp án D không phải là xu thế phát triển của thế giới sau Chiến tranh lạnh. Đây là biểu hiện của xu thế toàn cầu hóa.

16.Để nhanh chóng kết thúc chiến tranh ở châu Á, Hội nghị Ianta đã

A. quyết định Liên Xô hình thành khối liên minh với Mĩ để chống Nhật.

B. quyết định Liên Xô chống Nhật trước khi chiến tranh kết thúc ở châu Âu

C. quyết định Liên Xô chống Nhật khi chiến tranh đang diễn ra ở châu Âu

D. quyết định Liên Xô chống Nhật sau khi chiến tranh kết thúc ở châu Âu

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Trong cuộc khai thác thuộc địa lần hai, Pháp đầu tư vốn nhiều nhất vào ngành nào?

A. Nền kinh tế Việt Nam phát triển độc lập tự chủ

B. Nền kinh tế Việt Nam phát triển thêm một bước nhưng bị kìm hãm và lệ thuộc kinh tế Pháp

C. Nền kinh tế Việt Nam lạc hậu, phụ thuộc vào Pháp

D. Việt Nam trở thành thị trường độc chiếm của Pháp

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 77 – 78, suy luận.

Cách giải:

Dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai, kinh tế Việt Nam có sự chuyển biến ít nhiều nhưng chỉ mang tính cục bộ ở 1 số vùng, còn lại phổ biến vẫn trong tình trạng nghèo nàn lạc hậu, bị cột chặt vào nền kinh tế Pháp → Nội dung phương án A (Nền kinh tế Việt Nam phát triển độc lập tự chủ) phản ánh không đúng tác động của chương trình khai thác lần hai đến kinh tế Việt Nam.

18.Quan hệ giữa Mĩ và Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ hai thay đổi như thế nào?

A. Chuyển từ đối đầu sang đối thoại

B. Hợp tác cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề quốc tế lớn

C. Mâu thuẫn nhau gay gắt về quyền lợi

D. Từ Đồng minh chống phát xít chuyển sang đối đầu

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Bản đồ chính trị của thế giới có những thay đổi to lớn và sâu sắc sau chiến tranh thế giới thứ hai là do

A. cao trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẽ ở các nước Á, Phi và Mĩ Latinh

B. sự thành lập tổ chức Liên Hợp quốc

C. sự hình thành hệ thống CNXH trên thế giới

D. sự hình thành trật tự hai cực Ianta

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Bài 12 tkls có ghi

20.Thách thức lớn nhất đặt ra cho Việt Nam trước xu thế toàn cầu hóa hiện nay là gì?

A. Sự chênh lệch về trình độ.

B. Sự chi phối của các công ty đa quốc gia.

C. Sự bất bình đẳng trong quan hệ quốc tế.

D. Sự cạnh tranh quyết liệt về kinh tế.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...