Danh sách bài viết

Đề cương ôn tập Lịch sử lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn

Cập nhật: 16/07/2022

1.Nội dung nào sau đây không phải là ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám (1945)? 

A. Thắng lợi của một dân tộc nhược tiểu đã tự giải phóng khỏi ách đế quốc thực dân

B. Mở ra kỉ nguyên mới trong lịch sử dân tộc: độc lập dân tộc gắn liền với CNXH

C. Phá tan xiềng xích nô lệ của Pháp-Nhật, đem lại độc lập tự do cho dân tộc

D. Buộc Pháp công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 119 – 120.

Giải chi tiết:

- Đáp án A, B, C là ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám (1945).

- Đáp án D không phải là ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám (1945) vì ngay sau khi Nhật đảo chính Pháp ngày 9/3/1945 thì Nhật đã độc chiếm Đông Dương và ta giành lại độc lập từ tay Nhật chứ không phải từ tay Pháp.

2.Nguyên nhân cơ bản quyết định sự phát triển nhảy vọt của nền kinh tế Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai

A.  Dựa vào thành tựu cách mạng khoa học - kĩ thuật, điều chỉnh lại hợp lý cơ cấu sản xuất, cải tiến kĩ thuật nâng cao năng suất lao động

B.  Tập trung sản xuất và tập trung tư bản cao

C.  Quân sự hoá nền kinh tế để buôn bán vũ khí, phương tiện chiến tranh

D.  Điều kiện tự nhiên và xã hội thuận lợi

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Sự kiện nào trực tiếp dẫn đến cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp bùng nổ vào ngày 19/12/1946?

A.

Pháp gửi tối hậu thư buộc ta phải đầu hàng.

B. Hội nghị Phông-ten nơ-blô thất bại

C. Nhân dân tự phát nổi dậy đánh Pháp

D. Quân ta khiêu khích Pháp

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Qua phong trào dân chủ 1936 – 1936, Đảng Cộng sản Đông Dương đã tích lũy được những bài học kinh nghiệm

A.  về vận động quần chúng đấu tranh chính trị.

B.  về xây dựng lực lượng chính trị với lực lượng vũ trang.

C.  về công tác mặt trận và vấn đề dân tộc

D.  xây dựng mặt trận dan tộc thống nhất, kinh nghiệm tổ chức lãnh đạo quần chúng đấu

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo của Trái Đất vào năm nào?

A. 1955

B. 1957

C. 1960

D. 1961

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Khi tiến hành chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân đối với miền Bắc, đế quốc Mĩ không nhằm mục tiêu nào dưới đây?

A. Cứu nguy cho chiến lược “chiến tranh cục bộ” ở miền Nam

B. Uy hiếp tinh thần, làm lung lay quyết tâm chống Mĩ của nhân dân ta

C. Phá tiềm lực kinh tế, phá công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc

D. Ngăn chặn nguồn chi viện từ bên ngoài vào miền Bắc và từ miền Bắc vào miền Nam

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Với sự kiện nào sau đây, phong trào công nhân Việt Nam hoàn toàn chuyển sang giai đoạn tự giác?

A. Hội nghị hợp nhất các tổ chức Cộng sản đầu năm 1930.

B. Chi bộ Cộng sản đầu tiên được thành lập tháng 3 – 1929.

C. Cuộc bãi công của thợ máy xưởng Ba Son tháng 8 – 1925.

D. Ba tổ chức Cộng sản ra đời năm 1929.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Sắp xếp sự kiện với thời gian gắn liền với hoạt động của Nguyễn Ái Quốc cho phù hợp

Sự kiện Thời gian
1, Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam a, 1921
2, Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông b, 6 - 1925
3, Hội Liên hiệp thuộc địa c, 7 - 1925
4, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên d, 1930
 

A. 4a, 3b, 2c, 1d

B. 3a, 4b, 2c, 1d

C. 3a, 2b, 1c, 4d

D. 2a, 4b, 1c, 3d

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Sau khi mất 6 tỉnh Nam Kỳ nhà nguyễn đã có thái độ gì ?

A. Tổ chức cho nhân dân phản công lấy lại

B. Mặc nhiên thừa nhận là vùng đất của pháp và không nghĩ đến lấy lại

C. Thương lượng với pháp để xin chuộc

D. Chuẩn bị lực lượng chờ thời

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Ý không phải là hệ quả của các cuộc phát kiến địa lý đối với Tây Âu thời hậu kì trung đại ?

A. Làm nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ.

B. Thúc đẩy sự liên kết kinh tế khu vực ở các nước Á, Phi, Mĩ la tinh.

C. Thúc đẩy quá trình tan rã của quan hệ phong kiến và sự ra đời của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu.

D. Mở ra những con đường, vùng đất và dân tộc mới, thị trường thế giới được mở rộng...

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Cánh quân đầu tiên Pháp tấn công lên Việc Bắc là cánh quân nào?

A. Một bộ phận nhảy dù xuống thị xã Bắc Cạn

B. Một binh đoàn lính thủy từ Hà nội dọc theo sông Hồng ,song Lô lên Thái Nguyên rồi ṿng về Bắc Cạn

C. Một bộ phận từ Lạng Sơn đến Cao Bằng rồi vòng về Bắc Cạn

D. Một bộ phận từ Thái Nguyên đánh lên Bắc Cạn

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Điểm giống nhau cơ bản trong chính sách cai trị của thực dân Anh ở Ấn Độ và của thực dân Pháp ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX là:

A. Đều thực hiện chế độ cai trị trực tiếp, chia để trị, mua chuộc tầng lớp phong kiến

B. Đều thực hiện chính sách giáo dục bắt buộc phục vụ cuộc khai thác

C. Khơi sâu sự cách biệt về tôn giáo, đẳng cấp trong xã hội

D. Thực hiện chế độ cai trị gián tiếp thông qua bộ máy chính quyền tay sai

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Hoàn thiện hình thức khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm và người lao động nhằm mục đích gì là chủ yếu?

A. Để giải phóng sức lao động ở nông thôn.

B. Để dễ dàng loại bỏ được các hiện tượng tiêu cực.

C. Để tiện lợi cho việc sản xuất

D. Để khuyến khích sản xuất ở nông thôn.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Thất bại nặng nề nhất của đế quốc Mĩ trong quá trình thực hiện "chiến lược toàn cầu" là gì?

A. Thắng lợi của cách mạng Cu Ba năm 1959.

B. Thắng lợi của cuộc cách mạng Hồi giáo I-ran năm 1979.

C. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam năm 1975.

D. Thắng lợi của cách mạng Trung Quốc năm 1949.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Ngày 23 - 8 - 1945 đã ghi dấu sự kiện đặc biệt gì ở Lào?

A.  Đảng Nhân dân Lào được thành lập.

B.

Thực dân Pháp quay trở lại xâm lược Lào.
 

C. Thủ đô Viêng Chăn khởi nghĩa giành thắng lợi.

D. Lợi dụng Nhật đầu hàng đồng minh đã nổi dậy giành chính quyền

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Tính chất nhân dân của cuộc kháng chiến chống Pháp biểu hiện ở điểm nào?

A. Là cuộc kháng chiến do Đảng lãnh đạo

B. Toàn thể nhân dân Việt Nam quyết tâm đứng lên chống Pháp xâm lược

C. Thể hiện bản chất "vì dân" của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

D. Cách mạng Việt Nam là bộ phận của cách mạng thế giới

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: nhận xét và đánh giá

Cách giải: Tính chất nhân dân của cuộc kháng chiến chống Pháp biểu hiện ở toàn thể nhân dân Việt Nam quyết tâm đứng lên chống Pháp xâm lược.

17.Nhận xét nào sau đây là đúng về phong trào công nhân Việt Nam trong những năm 1928 – 1929?

A. Có sức quy tụ và dẫn đầu phong trào yêu nước.

B. Có tính thống nhất cao theo một đường lối chính trị đúng đắn.

C. Chứng tỏ giai cấp công nhân đã đủ sức lãnh đạo cách mạng.

D. Phát triển mạnh mẽ và có một tổ chức lãnh đạo thống nhất.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Nội dung nào sau đây không phải là nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của chế độ CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu?

A. Tác động của cuộc khủng hoảng dầu mỏ trên thế giới năm 1973

B.  Xây dựng một mô hình về chủ nghĩa xã hội chưa đúng đắn, chưa khoa học

C. Chậm sửa chữa, thay đổi trước những biến động lớn của tình hình thế giới

D.  Hoạt động chống phá của các thế lực chống chủ nghĩa xã hội ở trong và ngoài nước

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Chiến dịch Biên Giới là chiến dịch lớn đầu tiên trong cuộc kháng chiến chống Pháp do

A.  quân ta phản công và đánh thắng địch.

B.  quân ta chủ động mở và giành thắng lợi.

C.  quân ta đã phối hợp với bộ đội Lào và Campuchia.

D.  ta kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh vũ trang với đấu tranh ngoại giao và giành thắng lợi.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Đặc điểm lớn nhất của cuộc Cách mạng khoa học - kĩ thuật sau Chiến tranh thế giới thứ hai là

A.  mọi phát minh kĩ thuật đều bắt nguồn từ nghiên cứu khoa học.

B.  đạt được thành tựu kì diệu trên các lĩnh vực khoa học- kĩ thuật.

C.  kĩ thuật trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.

D.  khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...