Danh sách bài viết

Đề cương ôn tập Lịch sử lớp 12 Trường THPT Thống Nhất

Cập nhật: 09/07/2022

1.Những thủ đoạn của thực dân Pháp về chính trị và văn háo giáo dục nhằn nô dịch lâu dài nhân dân ta sau chiến tranh thế giới thứ nhất:

A. Lôi kéo, mua chuộc người Việt nam thuộc tầng lớp trên của xã hội.

B. Thâu tóm quyền lực vào tay người Pháp.

C. “Chia để trị” và thục hiện có văn hóa nô dịch, ngu dân.

D. Mở trường dạy tiếng Pháp để đào tạo bọn tay sai.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Yếu tố nào sau đây dẫn đến sự thay đổi của bản đồ chính trị thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai? 

A. Sự xuất hiện của các tổ chức liên kết kinh tế khu vực

B. Sự xuất hiện các trung tâm kinh tế - tài chính thế giới

C. Sự xuất hiện của các công ti xuyên quốc gia

D. Sự ra đời của hơn 100 quốc gia độc lập

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 72.

Giải chi tiết:

Sự ra đời của hơn 100 quốc gia độc lập dẫn đến sự thay đổi của bản đồ chính trị thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

3.Đế quốc Mĩ có thủ đoạn nào sau đây trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961-1965) miền Nam Việt Nam?

A. Tăng nhanh lực lượng quân đội Sài Gòn

B. Chỉ sử dụng quân đội viễn chinh Mĩ.

C. Chỉ sử dụng quân đồng minh Mĩ

D. Chỉ mở các cuộc hành quân tìm diệt

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Để thực hiện “Chiến tranh đặc biệt”, Mĩ đề ra kế hoạch “Xtalây - Taylo” với các biện pháp: Tăng cường viện trợ quân sự cho Diệm, đưa cố vấn quân sự vào miền Nam, tăng nhanh lực lượng quân đội Sài Gòn, tiến hành dồn dân lập “ấp chiến lược”, trang bị phương tiện chiến tranh hiện đại, sử dụng phổ biến các chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận”, thành lập Bộ chỉ huy quân sự ở miền Nam. (SGK Lịch sử 12 trang 169)

4.Hội nghị trung ương Đảng 11/1939 do đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ chủ trì đã đánh dấu sự chuyển hướng đấu tranh đúng đắn của Đảng vì: 

A. giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân 

B. xác định kẻ thù chủ yếu, trước mắt là phát xít Nhật 

C. giương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc 

D. đặt vấn đề giải phóng dân tộc cho Việt Nam 

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

Dựa vào tình hình thế giới và trong nước lúc bấy giờ để giải thích.

Giải chi tiết:

- Phong trào 1936 – 1939 được tổ chức với mục tiêu chiến lược là chống đế quốc và phong kiến và mục tiêu trước mắt là chống chế độ phản động thuộc địa, chống phát xít, chống chiến tranh, đòi tự do, dân sinh, dân chủ, cơm áo và hòa bình.

- Khi Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, mục tiêu chống chiến tranh đã không còn phù hợp nữa, phong trào 1936 – 1939 kết thúc. Lúc này, Đảng Cộng sản Đông Dương đã nhanh chóng, kịp thời họp và chuyển hướng đấu tranh với việc xác định nhiệm vụ, mục tiêu trước mắt là đánh đổ đế quốc và tay sai, giải phóng hoàn toàn Đông Dương, làm cho Đông Dương hoàn toàn độc lập. Hội nghị chủ trương tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất và giương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc.

5.Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng Lao động Việt Nam (9-1960) xác định cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam có vai trò như thế nào đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam?

A. Quan trọng nhất

B. Cơ bản nhất

C. Quyết định nhất

D. Quyết định trực tiếp

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 165.

Cách giải: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng Lao động Việt Nam (9-1960) xác định cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam có vai trò quyết định trực tiếp với sự nghiệp giải phóng miền Nam.

6.Ý nào dưới đây không phải là biểu hiện của xu thế hòa hoãn Đông - Tây?

A. 33 nước Châu Âu cùng Mĩ và Canađa kí Định ước Henxinki.

B. Hiệp định đình chiến giữa miền Triều Tiên được kí kết.

C. Hai miền nước Đức kí Hiệp định về những cơ sở của quan hệ Đông Đức và Tây Đức.

D. Liên Xô và Mĩ kí thỏa thuận về việc hạn chế vũ khí chiến lược.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: SGK Lịch sử 12, trang 62 – 63.

Giải chi tiết:

- Nội dung các đáp án A, C, D là biểu hiện của xu thế hòa hoãn Đông – Tây.

- Nội dung đáp án B không phải là biểu hiện của xu thế hòa hoãn Đông – Tây. Xu thế hòa hoãn Đông – Tây diễn ra từ đầu những năm 70 của thế kỉ XX còn hiệp định đình chiến giữa miền Triều Tiên được kí kết năm 1953.

7.Một trong những đặc điểm thể hiện tính cách triệt để của phong trào cách mạng 1930-1931 là gì?

A. Phong trào diễn ra trên quy mô rộng lớn, lôi kéo đông đảo các tầng lớp nhân dân

B. Phong trào đã tạo thành liên minh công – nông vững chắc, tạo tiền đề cho mọi thắng lợi của cách mạng

C. . Phong trào đã nhằm vào hai kẻ thù chính là đế quốc và phong kiến tay sai

D. Phong trào có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Phân tích và đánh giá

Cách giải: phong trào cách mạng 1930-1931, đã đấu tranh chống lại 2 kẻ thù là đế quốc và phong kiến (xác định đúng nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam lúc này).

8.Trong cuộc gặp gỡ không chính thức của Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Liên Xô và Tổng thống Mĩ Bu- Sơ đã cùng tuyên bố vấn đề gì?

A. Vấn đề chấm dứt chạy đua vũ trang.

B. Vấn đề hạn chế vũ khí hạt nhân hủy diệt.

C. Vấn đề chấm dứt chiến tranh lạnh

D. Vấn đề giữ gìn hòa bình, an ninh cho nhân loại.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Đặc điểm lớn nhất của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ ngày nay là

A. kĩ thuật trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.

B. khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.

C. là bước nhày vọt về lao động của con người

D. diễn ra với tốc độ nhanh và quy mô lớn

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: sgk lịch sử 12, trang 66
Cách giải: Đặc điểm lớn nhất của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ ngày nay là khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.
Chọn: B

10.Trong thời kỳ cận đại, cuộc cách mạng tư sản được xem là triệt để nhất là:

A. Cách mạng tư sản Hà Lan.

B. Cách mạng tư sản ở Băc Mĩ

C. Cách mạng tư sản Pháp.

D. Cách mạng tư sản Anh.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Chính sách kinh tế mới ra đời khi nước Nga Xô viết

A. bị các nước đế quốc bao vây kinh tế.

B. đã hoàn thành cải cách ruộng đất.

C. bước vào thời kỳ hòa bình, xây dựng đất nước trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

D. bước vào thời kỳ ổn định kinh tế, chính trị.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Từ tháng 5 đến tháng 8 năm 1930, phong trào cách mạng nổ ra mạnh nhất ở đâu?

A. ở miền Bắc

B. ở miền Nam

C. ở miền trung

D. Trong cả nước 

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án: Thời kì từ tháng 5 đến tháng 8/ 1930. Phong trào tiếp tục phát triển trên qui mô cả nước nhưng đỉnh cao là hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

13.Ai là Tổng bí thư đầu tiên của nước ta?

A. Nguyễn Ái Quốc

B. Lê Hồng Phong

C. Trần Phú

D. Nguyễn Văn Cừ

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Năm 1963, quân dân miền Nam Việt Nam giành thắng lợi trong trận

A. Bình Giã (Bà Rịa)

B. Đồng Xoài (Bình Phước)

C. Ấp Bắc (Mĩ Tho)

D. Ba Gia (Quảng Ngãi)

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Nhiệm vụ mà Trung ương Đảng đề ra cho cách mạng miền Nam sau Hiệp định Giơnevơ năm 1954 là

A. đấu tranh vũ trang chống Mĩ.

B. chuyển từ vũ trang chống Pháp sang đấu tranh chính trị chống Mĩ – Diệm.

C. Đấu tranh vũ trang chống Mĩ và chính quyền Ngô Đình Diệm.

D. Kết hợp đấu tranh vũ trang và đấu tranh chính trị chống Mĩ – Diệm.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Đâu là chính sách đối ngoại của Nga thời kì sau Liên Xô tan rã?

A. Một mặt ngả về phương Tây, mặt khác phát triển mối quan hệ với các nước châu Á.

B. Một mặt ngả về phương Tây, mặt khác chống lại các nước châu Á.

C. Chỉ thiết lập quan hệ với các nước châu Á.

D. Ngả hẳn về phương Tây để nhận được viện trợ.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Mối quan hệ giữa hai khẩu hiệu “độc lập dân tộc” và “ruộng đất dân cày” được giải quyết như thế nào trong thời kì 1939 - 1945?

A. Đưa khẩu hiệu cách mạng ruộng đất lên hàng đầu

B. Tạm khác khẩu hiệu độc lập dân tộc

C. Tiếp tục thực hiện hai khẩu hiệu

D. Tạm khác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp : phân tích, đánh giá

Cách giải:

Thời kì 1939 – 1941 là thời kì diễn ra quá trình chuyển hướng chỉ đạo chiến lược cách mạng của Đảng, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu. Quá trình chuyển hướng này mở đầu là Hội nghị tháng 11-1939 và hoàn chỉnh là Hội nghị tháng 5-1941. Xét nội dung của hai hội nghị này cho thấy, đảng đã chủ trương tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất, nêu khẩu hiệu giảm tô, giảm thuế, chia lại ruộng công, tiến tới thực hiện người cày có ruộng. ..

18.Sau khi giành được độc lập, quốc gia nào sau đây thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, trung lập, tích cực ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới? 

A. Ấn Độ

B. Hàn Quốc

C. Nhật Bản

D. Campuchia

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 34.

Giải chi tiết:

Sau khi giành được độc lập, Ấn Độ thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, trung lập, tích cực ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

19.“Luận cương chính trị” của Đảng cộng sản Đông Dương được thông qua tại hội nghị nào?

A. Hội nghị Ban chấp hành Trung ương tháng 11/1939.

B. Hội nghị Ban chấp hành Trung ương tháng 5/1941.

C. Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương lâm thời , tháng 10/1930.

D. Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam tháng 2/1930.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Hội nghị nào của Đảng ta dưới đây đã quyết định đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam thành Đảng Cộng sản Đông Dương?

A.  Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

B.  Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Đông Dương.

C.  Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam.

D.  Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?