Danh sách bài viết

Đề cương ôn tập Lịch sử lớp 12 Trường THPT Thanh Bình

Cập nhật: 04/07/2022

1.Kẻ thù chủ yếu của xã hội Việt Nam trong thời kỳ 1930 - 1931 là

A. Đế quốc Pháp và tư sản mại bản

B. Đế quốc Pháp

C. Đế quốc Pháp và phong kiến tay sai

D. Đế quốc Pháp và phát xít Nhật

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Kẻ thù trước mắt của nhân dân Đông Dương được Đảng xác định trong thời kì 1936 - 1939 là 

A. phản động thuộc địa Pháp và tay sai

B. các quan lại của triều đình Huế

C. thực dân Pháp nói chung

D. địa chủ phong kiến

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 100.

Giải chi tiết:

Kẻ thù trước mắt của nhân dân Đông Dương được Đảng xác định trong thời kì 1936 - 1939 là phản động thuộc địa Pháp và tay sai.

3.Tổ chức không phải biểu hiện của xu thế toàn cầu hóa là

A. Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

B. Hiệp định thương mại tự do Bắc Mĩ (NAFTA).

C. Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM).

D. Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA).

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Thắng lợi lớn nhất của quân và dân miền Bắc trong trận "Điện Biên Phủ trên không" là

A. đánh bại âm mưu ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc cho miền Nam, Lào, Campuchia

B. buộc Mĩ kí hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam

C. đánh bại âm mưu phá hoại công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc

D. buộc Mĩ phải tuyên bố ngừng hẳn các hoạt động chống phá miền Bắc

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Ngày 14/4/2018, Mĩ và đồng minh bắn hơn 100 quả tên lửa vào Siri với lí do quân đội của chính phủ Siri sử dụng vũ khí hóa học ở Đuma mặc dù chưa có bằng chứng xác thực.Hành động trên đây của Mĩ và đồng minh Mĩ chứng tỏ

A. Sự thi hành chính sách áp đảo và cường quyền của Mĩ

B. Mĩ có trách nhiệm bảo vệ hòa bình thế giới

C. Mĩ thể hiện trách nhiệm chống sử dụng vũ khí hóa học

D. Chính sách “cây gậy và củ cà rốt” của Mĩ.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Liên hệ.
Cách giải:
Những hành động trên của Mĩ và đồng minh chứng tỏ sự thi hành chính sách áp đảo và cường quyền của Mĩ. Ơi
những hành động này, Quân đội chính phủ Syria và lực lượng đồng minh được đặt trong tình trạng báo động
cao và thực hiện biện pháp đề phòng trên khắp đất nước.
Chọn đáp án: A
Chú ý:
Việc Mỹ kêu gọi phản ứng quân sự đa quốc gia vào Siri với cáo buộc chính phủ Siri tấn công vũ khí hóa học tại
Douma hoàn toàn chưa có bằng chứng xác thực. Chính phủ Siri hiện vẫn phủ nhận các cáo buộc sử dụng vũ khí
hóa học, đồng thời cho biết đã mời chuyên gia của Tổ chức cấm vũ khí hóa học đến thăm địa điểm tại Douma.
Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 10/4 bày tỏ sự ủng hộ đối với một cuộc điều tra của Tổ
chức cấm sử dụng vũ khí hóa học.

6.Trong các nguyên nhân sau đây, nguyên nhân nào là cơ bản nhất, quyết định sự bùng nổ và phát triển của phong trào cách mạng 1930 - 1931?

A. Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933

B. Thực dân Pháp tiến hành khủng bố trắng sau khởi nghĩa Yên Bái

C. Đảng cộng sản Việt Nam ra đời kịp thời lãnh đạo nhân dân đứng lên chống đế quốc và phong kiến

D. Địa chủ phong kiến cấu kết với thực dân Pháp đàn áp, bóc lột thậm tệ đối với nông dân

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Hội nghị lần thứ 15 (1- 1959) Ban chấp hành Trung ương Đảng đã có quyết định

A. tiếp tục đấu tranh chính trị hoà bình đề gìn giữ lực lượng cách mạng.

B. tiếp tục đấu tranh buộc chính quyền Ngô Đình Diệm phải thực hiện Hiệp định Giơnevơ.

C. dùng đấu tranh ngoại giao để đám phán kết thức chiến tranh.

D. để nhân dân miền Nam sử dụng bạo lực cách mạng đánh đổ chính quyền Mỹ Diệm.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương khoá II (tháng 1-1959) có tầm quan trọng đặc biệt trong sự phát triển của cách mạng miền Nam. Nó phản ánh đúng và giải quyết kịp thời yêu cầu của cách mạng miền Nam trong việc khẳng định phương pháp đấu tranh dùng bạo lực cách mạng để tự giải phóng mình là đúng đắn, phù hợp với tình thế cách mạng đã chín muồi, khi địch đã dùng bạo lực phản cách mạng thẳng tay giết hại cán bộ và nhân dân ta.

8.Xu thế chủ đạo của tình hình thế giới sau chiến tranh lạnh là? 

A. Hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển. 

B. Theo chiều hướng đối thoại thỏa hiệp. 

C. Theo chiều hướng đối thoại đa cực. 

D. Theo chiều hướng đối thoại, thỏa hiệp, tránh xung đột trực tiếp.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Mĩ trong giai đoạn từ năm 1945 đến những năm 70 của thế kỉ XX?

A. Vai trò quản lý, điều tiết nền kinh tế có hiệu quả của nhà nước

B. Các tập đoàn tự bản có sức sản xuất lớn, cạnh tranh hiệu quả

C. Chi phí quốc phòng thấp (dưới 1% ngân sách quốc gia)

D. Áp dụng các thành tựu khoa học – kĩ thuật vào sản xuất

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 42.

Cách giải:

- Nội dung các phương án A, B, D phản ánh đúng nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Mĩ trong giai đoạn từ năm 1945 đến những năm 70 của thế kỉ XX.

- Nội dung phương án C là một trong những nguyên nhân phát triển của Nhật Bản.

10.Điểm mới được đề ra tại Hội nghị Trung ương lần thứ 8 so với hội nghị tháng 11/1939 là

A. Đề cao nhiệm vụ giải phóng dân tộc, chống đế quốc và chống phong kiến.

B. Tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất, thực hiện giảm tô, giảm tức.

C. Thành lập mặt trận thống nhất dân tộc rộng rãi, chống phát xít.

D. Giải quyết vấn đề dân tộc trong khuôn khổ từng nước Đông Dương.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nếu như hội nghị tháng 11-1939 đánh dấu sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược đưa nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu nhưng vấn là giải quyết vấn đề dân tộc trong khuôn khổ ba nước Đông Dương. Phải đến Hội nghị tháng 5- 1941, vấn đề dân tộc được giải quyết trong khuôn khổ từng nước. Hội nghị quyết định thành lập Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh thay cho Mặt trận thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương, thay tên các hội Phản đế thành hội cứu quốc và giúp đỡ thành lập mặt trận ở các nước Lào, Campuchia

11.Phong trào cách mạng 1930 – 1931 không sử dụng hình thức đấu tranh nào sau đây?

A. Khởi nghĩa vũ trang

B. Biểu tình có vũ trang

C. . Biểu tình thị uy

D. Đấu tranh đòi các quyền tự do, dân sinh, dân chủ

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 91 – 93.

Cách giải: Đấu tranh đòi các quyền tự do, dân sinh, dân chủ không phải là hình thức đấu tranh của phong trào 1930 – 1931.

12.Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai, Pháp đầu tư vốn nhiều nhất vào lĩnh vực

A. đồn điền trồng cao su

B. giao thông vận tải

C. công nghiệp khai mỏ

D. ngân hàng

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Sgk 12 trang 77

Cách giải: cuộc khai thác thuộc địa lần hai, Pháp đầu tư vào nông nghiệp nhiều nhất trọng tâm là đồn điền cao su.

13.Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của phong trào kháng chiến ở Nam kỳ ?

A. Nguyễn Hữu Huân bị bắt

B. Nguyễn Trung Trực bị hành hình

C. Quân giặc mạnh , vũ khí hiện đại

D. Phong trào kháng chiến của nhânđân không sôi nổi

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Nội dung nào dưới đây thể hiện quan hệ giữa Việt Nam với Pháp từ sau ngày 2-9-1945 đến trước ngày 6-3-1946?

A. Hòa hoãn, tránh xung đột

B. Thương lượng để chấm dứt xung đột

C. Đối đầu trực tiếp về quân sự

D. Vừa đánh vừa đàm phán

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Sự phân hóa của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên thành 2 tổ chức cộng sản (năm 1929) chứng tỏ? 

A. Khuynh hướng vô sản hoàn toàn thắng thế trong phong trào yêu nước

B. Giai cấp công nhân trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng

C. Việc thành lập một chính Đảng vô sản ở Việt Nam là cấp thiết

D. Đánh dấu phong trào công nhân chuyển từ tự phát sáng tự giác

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

Phân tích các phương án.

Giải chi tiết:

A loại vì lúc này khuynh hướng dân chủ tư sản vẫn còn, chỉ đến khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và khởi nghĩa Yên Bái thất bại đầu năm 1930 thì khuynh hướng vô sản mới hoàn toàn thắng thế trong phong trào yêu nước.

B loại vì chỉ đến khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời thì mới đánh dấu giai cấp công nhân trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng.

C chọn vì sự phân hóa của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên thành 2 tổ chức cộng sản (năm 1929) cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của khuynh hướng vô sản và hạn chế của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên là không còn đủ sức lãnh đạo cách mạng nữa nên việc thành lập một chính Đảng vô sản ở Việt Nam là cấp thiết.

D loại vì với cuộc bãi công Ba Sơn tháng 8/1925 thì phong trào công nhân Việt Nam đã bước đầu chuyển từ tự phát sang tự giác. Đến khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đầu năm 1930 thì đánh dấu phong trào công nhân chuyển hoàn toàn từ tự phát sáng tự giác.

16.Năm 1965, Mỹ bất đầu tiến hành chiến lược “Chiến tranh cục bộ” ở miền Nam Việt Nam khi đang

A. ở thế chủ động chiến lược

B. bị mất ưu thế về hỏa lực

C. bị thất bại trên chiến trường

D. bị mất ưu thế về binh lực

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Mâu thuẫn cơ bản và chủ yếu ở Việt Nam đầu thế kỷ XX là?

A. Mâu thuẫn giữa giai cấp nông dân với giai cấp địa chủ phong kiến

B. Mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân với giai cấp tư sản

C. Mâu thuẫn giữa công nhân và nông dân với đế quốc và phong kiến

D. Mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam với đế quốc xâm lược và tay sai

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Tổ chức Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) có điểm giống nhau là 

A. có thể chế chính trị giống nhau giữa các nước

B. luôn phát triển, biến đổi để thích nghi với hoàn cảnh

C. hợp tác giữa các nước trong khu vực dựa trên “ba trụ cột”

D. các nước thành viên có cùng trình độ phát triển kinh tế

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã học về ASEAN và EU để so sánh hai tổ chức này và rút ra điểm giống nhau.

Giải chi tiết:

- Đáp án A loại vì các nước ASEAN không cùng thể chế chính trị.

- Đáp án B chọn vì trước những biến đổi của tình hình thế giới, tình hình khu vực và cả tình hình của từng quốc gia mà ASEAN cũng như EU có những điều chỉnh để thích nghi với hoàn cảnh, vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển.

- Đáp án C loại vì các nước EU hợp tác dựa trên 3 trụ cột là trụ cột Cộng đồng châu Âu, Chính sách đối ngoại và an ninh chung và trụ cột Tư pháp và Nội vụ. Còn ASEAN hợp tác dựa trên ba trụ cột là Cộng đồng An ninh (ASC), Cộng đồng Kinh tế (AEC) và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội (ASCC). => khác nhau.

- Đáp án D loại vì trình độ phát triển của các nước ASEAN không đều nhau. Ví dụ Xingapo được mệnh danh là con rồng kinh tế của châu Á trong khi nhiều nước khác của ASEAN vẫn là nước đang phát triển hoặc chậm phát triển.

19.Năm 1995, Mĩ bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam vì lí do chủ yếu nào dưới đây ?

A. Phù hợp với xu thế hòa bình, hợp tác trên thế giới.

B. Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.

C. Do cuộc đấu tranh của nhân dân tiến bộ trên thế giới.

D. Phù hợp với chiến lược “Cam kết và mở rộng” của tổng thống B.Clintơn.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Đặc điểm nổi bật nhất của phong trào yêu nước Việt Nam trong những năm 1919 – 1930 là: 

A. sự xuất hiện của khuynh hướng cứu nước mới – khuynh hướng vô sản

B. phong trào công nhân chuyển từ tự phát lên tự giác

C. khuynh hướng tư sản và vô sản song song tồn tại

D. cuộc vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

Phân tích các phương án để để chỉ ra đặc điểm của phong trào yêu nước Việt Nam trong những năm 1919 – 1930.

Giải chi tiết:

A loại vì khuynh hướng vô sản xuất hiện ở Việt Nam năm 1920 khi Nguyễn Ái Quốc tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Tuy nhiên, đây không phải là đặc điểm của phong trào yêu nước Việt Nam giai đoạn 1919 – 1930.

B loại vì phong trào công nhân là 1 bộ phận của phong trào yêu nước nên không thể coi đây là đặc điểm của phong trào yêu nước Việt Nam giai đoạn 1919 – 1930.

C chọn vì giai đoạn 1919 – 1930, với sự xuất hiện của khuynh hướng vô sản ở Việt Nam năm 1920 (khi Nguyễn Ái Quốc tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc) thì trong phong trào yêu nước có sự tồn tại song song của hai khuynh hướng dân chủ tư sản và vô sản.

D loại vì đây là đặc điểm của giai đoạn 1925 – 1930.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...