Danh sách bài viết

Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn Lớp 11 trường THCS An Bình

Cập nhật: 09/08/2020

1.

Hai đứa trẻ của Thạch Lam được in trong tập

A:

Gió đầu mùa.

B:

Sợi tóc.

C:

Hà Nội ba sáu phố phường.

D:

Nắng trong vườn

Đáp án: D

2.

Đoạn văn mở đầu Hai đứa trẻ của Thạch Lam: "Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ; từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều. Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời" đã tạo được hiệu quả gì rõ nhất trong việc mở ra bức tranh tâm trạng của nhân vật?

A:

Nhịp điệu, chiều hôm vang ngân trong tâm hồn nhân vật Liên.

B:

Hình ảnh, không gian chiều hôm ám ảnh trong tâm hồn Liên.

C:

Đường nét, hình khối chiều hôm chập chờn trong tâm hồn Liên.

D:

Ánh sáng, màu sắc chiều hôm lấp lánh trong tâm hồn Liên.

Đáp án: A

3.

Trong truyện Hai đứa trẻ của Thạch Lam, ấn tượng khác biệt nổi bật nhất giữa tiếng "trống thu không" và tiếng "trống cầm canh" là

A:

"thu không": một lần; "cầm canh": nhiều lần.

B:

"thu không": ngân nga, êm ái; "cầm canh": cụt, ngắn, khô khan.

C:

"thu không": báo ngày sang đêm; "cầm canh": báo giờ sang giờ.

D:

"thu không": một hồi dài; "cầm canh": một tiếng ngắn.

Đáp án: B

4.

Không khí phố huyện chiều buông qua ngòi bút gợi tả của Thạch Lam trong tác phẩm Hai đứa trẻ được bắt đầu bằng loại chi tiết nào?

A:

Ánh sáng.

B:

Âm thanh.

C:

Màu sắc.

D:

Đường nét.

Đáp án: B

5.

Truyện ngắn Thạch Lam thường xoay quanh đề tài

A:

cuộc sống trí thức nghèo phố huyện.

B:

cuộc sống dân nghèo thôn quê.

C:

cuộc sống dân nghèo và thành thị.

D:

cuộc sống dân nghèo ngoại ô, phố huyện.

Đáp án: D

6.

Trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam, tại sao những con người nơi phố huyện đêm nào cũng cố thức đến khuya?

A:

Chỉ là một thói quen lặp đi lặp lại trong vô thức.

B:

Họ muốn ngồi lại chuyện trò với nhau để tạm quên đi nỗi buồn trong đời sống.

C:

Họ mong bán được hàng để kiếm thêm một chút gì cho "sự sống nghèo khổ hàng ngày của họ".

D:

Họ mong được nhìn thấy chuyến tàu, bởi vì đó là hoạt động cuối cùng của đêm khuya.

Đáp án: D

7.

Sức mạnh nổi bật nhất trong ngôn ngữ truyện ngắn của Thạch Lam thuộc về biện pháp nghệ thuật nào?

A:

Nghệ thuật tả sinh hoạt.

B:

Nghệ thuật tả thiên nhiên.

C:

Nghệ thuật tả tâm trạng.

D:

Nghệ thuật kể sự việc.

Đáp án: C

8.

Dòng nào không nói đúng về sáng tác của Thạch Lam?

A:

Thạch Lam thường viết về những truyện không có chuyện, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm của nhân vật với cảm xúc mong manh, mơ hồ trong cuộc sống thường nhật.

B:

Mỗi truyện của Thạch Lam như một bài thơ trữ tình giọng điệu điềm đạm, nhưng chứa đựng biết bao tình cảm mến yêu chân thành và sự tinh tế, nhạy cảm trước những biến thái của lòng người và cảnh vật.

C:

Thạch Lam có biệt tài về tiểu thuyết.

D:

Văn của Thạch Lam trong sáng, giản dị mà thâm trầm, sâu sắc.

Đáp án: C

9.

Các chi tiết: mặt trời "đỏ rực...ánh hồng như hòn than sắp tàn", cái chõng "sắp gãy", phiên chợ "vãn từ lâu" (Hai đứa trẻ, Thạch Lam), đặt cạnh nhau trong cảnh chiều buông nhằm tô đậm không khí, ấn tượng về

A:

một cái gì đang mất đi.

B:

một cái gì nghèo nàn.

C:

một cái gì sa sút, lụi tàn.

D:

một cái gì đã hết.

Đáp án: C

10.

Dòng nào không nói đúng về tác giả Thạch Lam?

A:

Sinh năm 1910, tại Hà Nội, tên thật là Nguyễn Tường Long, là thành viên của nhóm Tự lực văn đoàn.

B:

Ông có quan niệm văn chương lành mạnh, tiến bộ.

C:

Ông là người đôn hậu, điềm đạm và rất đỗi tinh tế.

D:

Thuở nhỏ, sống ở quê ngoại (phố huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương), sau đó theo cha chuyển sang tỉnh Thái Bình.

Đáp án: A

Nguồn: /

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 68

Văn học

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 68

 1268 Đọc tiếp

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 67

Văn học

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 67

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 66

Văn học

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 66

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 65

Văn học

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 65

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 64

Văn học

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 64

 1058 Đọc tiếp

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 63

Văn học

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 63

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 62

Văn học

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 62

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 61

Văn học

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 61

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 60

Văn học

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 60

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 59

Văn học

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN - ĐỀ SỐ 59