Cập nhật: 08/06/2022
Đề thi Học kì 2 - Cánh diều
Năm học 2022 - 2023
Bài thi môn: GDCD lớp 6
Thời gian làm bài: 45 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 1)
A. TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Câu 1. Trong những câu sau, câu nào nói không đúng về ý nghĩa của tiết kiệm?
A. Người tiết kiệm là người biết chia sẻ, vì lợi ích chung.
B. Tiết kiệm là một nét đẹp trong hành vi của con người.
C. Tiết kiệm đem lại ý nghĩa to lớn về kinh tế.
D. Tiết kiệm làm cho con người trở nên ích kỷ.
Câu 2. Để thực hành tiết kiệm, chúng ta cần?
A. Bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập, lao động thật tốt.
B. Sắp xếp thời gian học tập, vui chơi một cách hợp lí.
C. Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết.
D. Cả ba ý trên đều đúng.
Câu 3. Theo em, người có đức tính tiết kiệm là người
A. đáng được kính trọng, đáng để chúng ta học tập.
B. đáng để chúng ta ghen tị.
C. đáng để chúng ta phê phán.
D. đáng để chúng ta chê cười.
Câu 4. Đâu không phải là căn cứ xác định người có quốc tịch Việt Nam?
A. Trẻ em được sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch.
B. Trẻ em được sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch.
C.Trẻ em sinh ra trong lãnh thổ Việt Nam và có cha mẹ là người nước ngoài.
D. Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại Việt Nam.
Câu 5. Ngày Quốc khánh của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là ngày nào?
A. 14/2.
B. 8/3.
C. 30/4.
D. 2/9 .
Câu 6. Quốc tịch là căn cứ xác định công dân của một nước, thể hiện
A. mối quan hệ giữa nhà nước và công dân nước đó.
B. quyền lợi cơ bản mà công dân được hưởng.
C. nghĩa vụ cơ bản mà công dân phải thực hiện.
D. quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Câu 7. Học đến bài Quyền và nghĩa vụ của công dân, có một số học sinh tranh luận nhau là công dân Việt Nam thuộc các dân tộc khác nhau trên đất nước ta không có quyền và nghĩa vụ như nhau. Em đồng ý không? Tại sao?
A. Không. Bởi vì đã là công dân Việt Nam thì sẽ có quyền và nghĩa vụ như nhau.
B. Đồng ý. Bởi vì khác dân tộc thì không có quyền, nghĩa vụ như nhau.
C. Đồng ý. Vì dân tộc Kinh mới có quyền và nghĩa vụ như nhau.
D. Do dự không biết đúng sai.
Câu 8. Quyền cơ bản của công dân là?
A. Những lợi ích cơ bản mà người công dân được hưởng và được pháp luật bảo vệ.
B. Những đảm bảo của Liên hợp quốc cho tất cả mọi người trên thế giới.
C. Những lợi ích cốt lõi mà bất cứ ai trên thế giới đều được hưởng.
D. Những đảm bảo pháp lí của nhà nước cho tất cả mọi người.
Câu 9. Đâu không phải quyền của công dân?
A. Bất khả xâm phạm về thân thể.
B. Trung thành với Tổ quốc.
C. Có nơi ở hợp pháp.
D. Tự do ngôn luận.
Câu 10. Trường hợp nào sau đây tôn trọng quyền được tham gia của trẻ em?
A. Người lớn sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận những sáng kiến, nguyện vọng của các em.
B. Tạo điều kiện cho các em được học tập, vui chơi, giải trí.
C. Đưa ra xét xử những kẻ có hành vi bạo hành, đánh đập trẻ em một cách tàn nhẫn.
D. Khuyến khích các em tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao do nhà trường tổ chức.
Câu 11. Gia đình, nhà trường và xã hội đều khuyến khích trẻ em học tập tốt và tạo điều kiện để trẻ em phát triển năng khiếu là đảm bảo nhóm quyền nào dưới đây của trẻ em?
A. Quyền được chăm sóc.
B. Quyền được bảo vệ.
C. Quyền được phát triển.
D. Quyền được vui chơi, giải trí.
Câu 12. Khẳng định nào sau đây không đúng khi nói về ý nghĩa của quyền trẻ em?
A.Tạo đều kiện trẻ em được phát triển toàn diện.
B.Cho phép trẻ em làm những gì mình thích.
C.Giúp cho trẻ được sống an toàn, hạnh phúc.
D.Là cơ sở để trẻ tự bảo vệ mình.
B. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Tiết kiệm có ý nghĩa và vai trò như thế nào đối với đời sống con người? Em đã làm được những việc gì để tiết kiệm?
Câu 2 (3 điểm): Minh là học sinh chưa ngoan, thường xuyên đi học muộn và trốn học. Hôm đó Minh lại gây sự với một bạn trong lớp và bỏ tiết. Thầy giáo chủ nhiệm viết thư và nhờ bạn lớp trưởng mang về cho bố mẹ Minh. Biết chuyện Minh chặn đường bạn lớp trưởng lấy thư, bóc ra đọc rồi đút vào túi.
a. Em hãy kể các hành vi sai phạm của bạn Minh? Việc bạn Minh mở thư ra xem là hành vi vi phạm pháp luật về quyền gì mà em đã học?
b. Nếu học cùng lớp với Minh, em sẽ làm gì để giúp Minh khắc phục những sai phạm đó?
Câu 3 (2 điểm): Mai là học sinh giỏi của lớp 6A nhưng Mai không tham gia các hoạt động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân.
a. Em hãy nhận xét hành vi của Mai?
b. Nếu là bạn của Mai, em sẽ làm gì?
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI ĐỀ SỐ 1
A. TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Trả lời đúng từ câu 1 đến câu 12, mỗi câu đúng được 0,25 điểm.
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
Đáp án |
D |
D |
A |
C |
D |
A |
A |
A |
B |
A |
D |
B |
B. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
- Tiết kiệm có ý nghĩa và vai trò quan trọng đối với đời sống. Nó giúp con người quý trọng thời gian, tiền bạc, thành quả lao động của bản thân và người khác nhằm làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.
- Học sinh nêu một số việc đã làm để thực hiện việc tiết kiệm:
+ Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
+ Khóa vòi nước khi đánh răng.
+ Tích tiền tiêu vặt, tiền mừng tuổi để mua đồ dùng học tập…
Câu 2 (3 điểm)
a. Minh đã mắc những sai phạm sau:
+ Lười học, thường xuyên đi học muộn, trốn học và hay gây sự với bạn.
+ Chặn đường bạn lớp trưởng lấy thư, bóc ra đọc rồi đút vào túi.
Minh đã vi phạm bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.
b. Nếu học cùng lớp với Minh, em sẽ:
+ Ngăn cản và giải thích cho bạn hiểu hành động lấy thư, bóc ra đọc rồi đút vào túi là vi phạm bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.
+ Đồng thời giúp Minh trong học tập để bạn học tiến bộ hơn.
Câu 3 (2 điểm)
a. Nhận xét:
- Hành vi của Mai là không đúng, là ích kỷ.
- Bổn phận của mỗi học sinh là phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, xã hội vì lợi ích chung trong đó có lợi ích của bản thân.
- Nếu ai cũng làm như Mai thì mọi hoạt động của lớp sẽ ngừng trệ.
b. Nếu là bạn của Mai, em sẽ:
- Khuyên Mai nên tham gia các hoạt động của lớp, của trường.
- Giải thích để Mai hiểu lợi ích của việc tham gia các hoạt động tập thể như: mở mang hiểu biết, xây dựng mối quan hệ với bạn bè, rèn luyện giao tiếp...
- Cùng các bạn trong lớp vận động và tạo điều kiện để Mai tham gia các hoạt động của lớp...
Lưu ý:Tuỳ theo cách trả lời của học sinh, giáo viên chấm điểm cho phù hợp.
Nguồn: /