Danh sách bài viết

Đề thi thử THPT QG năm 2018 môn GDCD - Sở GD&ĐT Nghệ An (đề lẻ)

Cập nhật: 07/06/2020

1.

Nghi ngờ em Q lấy trộm điện thoại trong cửa hàng của mình, anh K đã bắt Q đứng im một chỗ trong suốt 3 tiếng và dán giấy có nội dung “Tôi là kẻ trộm” lên người Q. Chị C là nhân viên cửa hàng đã mượn điện thoại của bảo vệ A quay lại, sau đó chị  C và bạn là chị H đã đưa clip đó lên mạng xã hội Facebook. Trong trường hợp trên, ai đã vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về nhân phẩm và danh dự?

A:

Anh K, chị C và bảo vệ A.

B:

Chị C và chị H

C:

Anh K, chị C và chị H

D:

Chị C và bảo vệ A

Đáp án: C

2.

Chị A và chị B cùng kinh doanh nhà hàng ăn uống. Trong khi nhà hàng của chị A vắng khách thì nhà hàng của chị B lại đông khách. Chị A cảm thấy rất bực tức. Anh M là bạn của chị A đã thuê S tạo dựng một clip bịa đặt nói xấu nhà hàng chị B và tung lên mạng. T đã chia sẻ clip đó cho hai người bạn là H và K. Trong trường hợp trên ai đã vi phạm về quyền được pháp luật bảo hộ về nhân phẩm, danh dự?

A:

Anh M, T, H và K.

B:

Chị A, anh M và S.

C:

Anh M, S, T.

D:

Anh M và S.

Đáp án: C

3.

Thấy B đi chơi với người yêu của mình tên là S, V cho rằng B tán tỉnh S nên đã bắt và nhốt B tại phòng trọ của mình. Mặc cho S khuyên can nhưng V vẫn không thả B mà còn gọi thêm bạn là M và N đến. Cả V, M và N cùng đánh B rồi thả cho B về. Những ai dưới đây đã vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dân?

A:

Anh V, anh M và anh N

B:

Anh V, chị S, anh M và anh N

C:

Anh V, chị S và anh B

D:

Anh M và anh N và anh B

Đáp án: A

4.

Hành vi nào sau đây không phải chịu trách nhiệm pháp lý?

A:

Vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông thông.

B:

Kinh doanh không đóng thuế.

C:

Kinh doanh không đúng theo giấy phép kinh doanh.

D:

Không tụ tập đua xe trái phép.

Đáp án: D

5.

Anh S và anh K được nhận vào làm việc tại Công ty điện tử Z. Do anh S có bằng tốt nghiệp loại khá nên được Giám đốc bố trí làm việc ở phòng nghiên cứu thị trường. Còn anh K có bằng tốt nghiệp trung bình nên Giám đốc sắp xếp ở tổ bán hàng. Thấy vậy, anh S thắc mắc và cho rằng đó là sự bất bình đẳng trong lao động. Trong tình huống trên, Giám đốc công ty Z đã thực hiện đúng nội dùng nào trong công dân bình đẳng thực hiện quyền lao động?

A:

Người sử dụng lao có quyền bố trí công việc theo sở thích.

B:

Người lao động có quyền làm bất cứ việc gì.

C:

Người lao động có chuyên môn được người sử dụng lao động ưu đãi.

D:

Người sử dụng lao động đối xử bình đẳng với người lao động.

Đáp án: C

6.

Nhận định nào sau đây là sai khi nói về nội dung quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?

A:

Bắt và giam giữ người trái phép sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

B:

Bắt người trái pháp luật là vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân

C:

Tự tiện bắt và giam giữ người là hành vi trái pháp luật

D:

Không ai được bắt, giam, giữ người

Đáp án: D

7.

Nhận định nào sau đây là đúng khi nói về vi phạm dân sự?

A:

Là hành vi nguy hiểm cho xã hội, bị coi là tội phạm.

B:

Là hành vi xâm phạm tới quan hệ lao động.

C:

Là hành vi xâm phạm tới các quy tắc quản lý của nhà nước.

D:

Là hành vi xâm phạm tới quan hệ tài sản và quan hệ nhân thân.

Đáp án: D

8.

Để may một cái áo, anh A mất 5 giờ lao động, biết rằng thời gian lao động xã hội cần thiết để may một cái áo là 4 giờ. Theo yêu cầu quy luật giá trị chiếc áo anh A được bán tương ứng mức thời gian nào trong các mức sau đây?

A:

5 giờ

B:

3 giờ

C:

6 giờ

D:

4 giờ

Đáp án: D

9.

Nội dung nào sau đây là đúng khi nói về bình đẳng trong lao động?

A:

Mọi doanh nghiệp đều bình đẳng về nghĩa vụ trong hoạt động sản xuất.

B:

Lao động nam và lao động nữ được đối xử bình đẳng tại nơi làm việc.

C:

Mọi công dân đều bình đẳng về quyền chủ động mở rộng ngành nghề.

D:

Mọi doanh nghiệp đều được tự chủ trong kinh doanh.

Đáp án: B

10.

Nhà nước tiếp tục đầu tư cho việc bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc, các giá trị văn hóa, thuần phong mĩ tục của cộng đồng các dân tộc là thực hiện phương hướng

A:

Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

B:

Phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân.

C:

Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa dân tộc.

D:

Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa.

Đáp án: C

11.

Khi nói về ảnh hưởng của cung - cầu đến giá cả trên thị trường, trường hợp nào xảy ra sau đây khi cung nhỏ hơn cầu?

A:

Giá cả giữ nguyên.

B:

Giá cả tăng.

C:

Giá cả giảm.

D:

Giá cả bằng giá trị.

Đáp án: B

12.

Quá trình hoạt động có mục đích, làm cho những quy định của pháp luật đi vào cuộc sống trở thành những hành vi hợp pháp của cá nhân, tổ chức là:

A:

vận dụng pháp luật.

B:

bảo đảm pháp luật.

C:

thực hiện pháp luật.

D:

tôn trọng pháp luật.

Đáp án: C

13.

Chị H thường xuyên phải xin nghỉ làm vì nuôi con nhỏ 9 tháng tuổi hay đau ốm. Giám đốc công ty A nơi chị làm việc đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với chị H. Trong trường hợp trên Giám đốc A đã:

A:

sai, vì chị H đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

B:

đúng, vì chị H không đáp ứng yêu cầu lao động.

C:

đúng, vì chị H không thực hiện đúng Luật Lao động.

D:

sai, vì chị H không đơn phương yêu cầu nghỉ việc.

Đáp án: A

14.

Nhận định nào dưới đây là đúng khi nói về vai trò của pháp luật?

A:

Pháp luật được bắt nguồn từ đời sống xã hội và thực hiện trong thực tiễn.

B:

Pháp luật là các quy phạm phổ biến được nhà nước ban hành.

C:

Pháp luật được bảo đảm thực hiện bằng sức mạnh của quyền lực nhà nước.

D:

Pháp luật là cơ sở để thiết lập, củng cố và tăng cường quyền lực nhà nước.

Đáp án: D

15.

Quyền bình đẳng giữa các dân tộc Việt Nam về văn hóa, giáo dục nghĩa là các dân tộc đều:

A:

thống nhất chỉ dùng chung một ngôn ngữ.

B:

có chung lãnh thổ và điều kiện phát triển.

C:

có chung phong tục, tập quán, tín ngưỡng.

D:

có quyền dùng tiếng nói, chữ viết riêng.

Đáp án: D

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.