Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Trần Nhân Tông

Cập nhật: 19/06/2022

1.Trong giai đoạn 1939 - 1945, Đảng Cộng sản Đông Dương đã khắc phục được một trong những hạn chế của Luận cương chính trị (10-1930) qua chủ trương

A. sử dụng phương pháp bạo lực cách mạng

B. tập hợp lực lượng toàn dân tộc chống đế quốc

C. thành lập chính phủ công nông binh

D. xác định động lực cách mạng là công nông

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Trong "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh có đoạn: "Bất kì đàn ông, đàn bà, bất kì người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc...". Đoạn trích trên thể hiện tư tưởng nào của Chủ tịch Hồ Chí Minh?

A. "Chiến tranh nhân dân"

B. "Đại đoàn kết dân tộc"

C. "Đoàn kết quốc tế"

D. "Độc lập, tự do"

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Khi quân Nhật tiến vào miền Bắc Việt Nam, quân Pháp có thái độ và hành động gì?

A.  Kiên quyết đấu tranh chống quân Nhật.

B.  Phối hợp cùng nhân dân ta đấu tranh chống Nhật.

C.  Vừa chống Nhật, vừa bắt tay với chúng để đàn áp nhân dân Đông Dương.

D.  Nhanh chóng đầu hàng, cấu kết với Nhật cùng thống trị và bóc lột nhân dân.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Nhật Bản bắt đầu trong khoảng thời gian nào ?

A. Những năm 50 của thế kỷ XX

B. Những năm 60 của thế kỷ XX

C. Những năm 70 của thế kỷ XX

D. Những năm 80 của thế kỷ XX

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Hội nghị TW lần 6 (tháng 11/1939) đã xác định mục tiêu chiến lược trước mắt của cách mạng Đông Dương là gì?

A. Đánh đổ phong kiến đem lại ruộng đất cho dân cày

B. Củng cố và xây dựng Đảng thật vững mạnh

C. Củng cố và xây dựng Mặt trận, đoàn kết toàn dân

D. Đánh đổ Đế quốc và tay sai

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Nguyên nhân nào có tính chất quyết định đưa tới thắng lợi của cuộc kháng chiến chông Mỹ cứu nước ?

A. Nhân dân ta có truyền thống yêu nước nồng nàn

B. Sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng

C. Có hậu Phương vững chắc ở miền Bắc xã hội chủ nghĩa

D. Sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa, tinh thần đoàn kết của nhân dân ba nước Đông Dương

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Sự kiện nào sau đây mở ra một chương mới cho chính sách “đa phương hóa”, “đa dạng hóa” quan hệ đối ngoại của Việt Nam?

A. Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN (1995).

B. Việt Nam tham gia vào tổ chức WTO (2007).

C. Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977).

D. Việt nam tham gia vào Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV).

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Biện pháp căn bản và lâu dài để giải quyết nạn đói ở Việt Nam sau ngày Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công là

A. nghiêm trị những người đầu cơ tích trữ lúa gạo

B. thực hiện phong trào thi đua tăng gia sản xuất

C. tổ chức điều hòa thóc gạo giữa các địa phương

D. thực hiện lời kêu gọi cứu đói của Hồ Chí Minh

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Sau khi giành độc lập, quốc gia nào sau đây thực hiện chính sách đối ngoại hòa binh, trung lập tích cực?

A. Mĩ

B. Ấn Độ

C. Trung QUốc

D. Cuba

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: sgk Lịch sử 12 trang 34

Cách giải: Sau khi giành độc lập, Ấn Độ theo đuổi chính sách hòa bình, trung lập tích cực, luôn luôn ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc.

10.Để thúc đẩy sự phát triển của cao trào “Kháng Nhật cứu nước” (1945) ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, Đảng Cộng sản Đông Dương đã đề ra khẩu hiệu

A. “Tịch thu ruộng đất của đế quốc và Việt gian”

B.   “Phá kho thóc, giải quyết nạn đói”

C. “Giảm tô, giảm tức, chia lại ruộng công”

D. “Đánh đổ địa chủ, chia ruộng đất cho dân cày”

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Cách giải: sgk 12 trang 113

Bắc Kỳ và Bắc Trung Kỳ thực tế nạn đói đang diễn ra hoành hành chính sách bóc lột của Pháp –Nhật. Từ trong cao trào kháng Nhật cứu nước đã tạo tiền đề cho cách mạng Tháng Tám tập chung được mở rộng về các tầng lớp... quần chúng được phát triển. PT “Phá kho thóc giải quyết nạn đói” đã kịp thời đáp ứng sự mong đợi của quần chúng và được phát động thành phong trào lớn

11.Việt Nam thực hiện thống nhất đất nước về mặt nhà nước ngay sau Đại thắng mùa Xuân 1975 vì:

A. đó là ý chí và nguyện vọng thiết tha của toàn dân tộc

B. muốn tạo sức mạnh tổng hợp để tham gia xu thế toàn cầu hóa.

C. đó là một điều khoản phải thi hành của Hiệp định Pari (1973)

D. phải hoàn thành triệt để cuộc cách mạng giải phóng dân tộc

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Trong quá trình thực hiện chiến lược toàn cầu từ sau Chiến tranh thế giới thứ
hai đến năm 2000, Mỹ đạt được kết quả nào dưới đây?

A. Chi phối được nhiều nước tư bản đồng minh phụ thuộc vào Mỹ.

B. Duy trì vị trí cường quốc số một thế giới trên mọi lĩnh vực.

C. Trực tiếp xóa bỏ hoàn toàn chế độ phân biệt chủng tộc.

D. Duy trì sự tồn tại và hoạt động của tất cả các tổ chức quân sự.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Hội nghị nào đã xác định hình thái khởi nghĩa của cách mạng tháng Tám là đi từ khởi nghĩa từng phần tiến lên tổng khởi nghĩa?

A. Hội nghị BCH trung ương Đảng tháng 05/1941.

B. Hội nghị BCH trung ương Đảng tháng 11/1939

C. Hội nghị quân sự Bắc kì tháng 04/1945

D. Hội nghị BCH trung ương Đảng tháng 08/1945

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Yêu cầu số một của người nông dân Việt Nam dưới ách thống trị của thực dân Pháp và tay sai là

A. ruộng đất.  

B. giảm tô, thuế.

C. hòa bình, tự do.

D. độc lập dân tộc.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Hình thức cạnh tranh chủ yếu giữa các cường quốc từ sau khi Chiến tranh lạnh chấm dứt đến năm 2000 là

A. tăng cường các cuộc chạy đua vũ trang.

B. lôi kéo đồng minh vào các tổ chức quân sự.

C. thành lạnh các tổ chức quân sự trên thế giới

D. xây dựng sức mạnh tổng hợp của quốc gia.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Nguyên nhân nào là cơ bản nhất quyết định sự bùng nổ phong trào cách mạng 1930 - 1931? 

A. Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933. 

B. Thực dân Pháp tiến hành khủng bố trắng sau khởi nghĩa Yên Bái. 

C. Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, kịp thời lãnh đạo phong trào đấu tranh của quần chúng rộng khắp cả nước. 

D. Địa chủ phong kiến cấu kết với thực dân Pháp đàn áp, bóc lột nhân dân. 

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Những sách báo nào của Đảng trong thời kì 1939 – 1945, đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng?

A. “Tiếng dân”, “Tin tức”, “Thời mới”.

B. “Giải phóng”, “Cờ giải phóng”, “Chặt xiềng”, “Cứu quốc”, “Việt Nam độc lập”, “Kèn gọi lính”.

C. “Tin tức”, “Thời mới”, “Nhành lúa”.

D. Câu A và C đúng.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Nội dung nào dưới đây là nguyên nhân chung nhất cho sự phát triển kinh tế của Mĩ, Nhật Bản và các nước Tây Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai?

A. Áp dụng thành công thành tựu khoa học - kỹ thuật vào sản suất

B. Nhân tố con người quyết định cho sự phát triển

C. Điều kiện tự nhiên thuận lợi, tài nguyên dồi dào

D. Sự quản lí điều tiết có hiệu quả của Nhà nước và các tập đoàn lớn

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: nhận định, phân tích

Cách giải: Áp dụng thành tựu KHKT vào sản xuất là nguyên nhân chung dẫn đến sự phát triển của 3 nước: Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản.

19.Lợi thế cơ bản mà cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai đã đem lại cho nước Mĩ là

A. Liên Xô – đối thủ của Mĩ bị chiến tranh tàn phá nặng nề.

B. thu được nhiều lợi nhuận từ buôn bán vũ khí.

C. các nước tư bản châu Âu trở thành con nợ của Mĩ.

D. không bị chiến tranh tàn phá.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Trong các nguyên nhân sau, nguyên nhân nào là nguyên nhân khách quan dẫn tới sự tan rã của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu?

A. Tiến hành cải tổ lại phạm phải nhiều sai lầm trên nhiều mặt

B. Do đường lối lãnh đạo mang tính chủ quan, duy ý chí...

C. Không bắt kịp bước phát triển của khoa học – kỉ thuật tiên tiến

D. Sự chống phá của các thế lực thù địch ở trong và ngoài nước

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...