Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Sương Nguyệt Anh

Cập nhật: 06/06/2022

1.Mâu thuẫn cơ bản trong xã hội Việt Nam trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế (1929 -1933) là

A. Vô sản với tư sản

B. Vô sản với tư sản, nông dân với địa chủ phong kiến

C. Dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp, vô sản với tư sản

D. Dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp, nông dân với địa chủ phong kiến

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Nước nào mở đầu kỉ nguyên chinh phục vũ trụ ?

A. Mĩ

B. Liên Xô

C. Nhật

D. Trung Quốc

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Trước sự đe dọa của Mĩ đối với Cu-ba, mùa hè năm 1962, chính quyền Liên Xô và Cu-ba đã thỏa thuận điều gì?

A. Liên Xô đưa quân đội sang Cu-ba, giúp nhân dân Cu-ba chống Mĩ.

B. Liên Xô và Cu-ba thỏa thuận hợp tác chống Mĩ đến cùng.

C. Liên Xô xây dựng căn cứ tên lửa đạn đạo tầm trung trên lãnh thổ Cu-ba

D. Tất cả các thỏa thuận trên.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Giai cấp công nhân Việt Nam có nguồn gốc xuất thân chủ yếu từ

A. những nông dân bị tước đoạt ruộng đất

B. tầng lớp tiểu tư sản bị phá sản, chèn ép

C. một bộ phận tư sản dân tộc bị phá sản

D. thợ thủ cộng bị phá sản, thất nghiệp

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Tư tưởng cốt lõi trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (đầu năm 1930) là

A. nhiệm vụ chiến lược của cách mạng

B. mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam với thế giới

C. lực lượng chủ yếu tham gia cách mạng

D. giai cấp lãnh đạo cách mạng, hình thức đấu tranh

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Chữ viết Ai Cập cổ đại buổi ban đầu là dạng chữ: 

A. Tượng thanh 

B. Tượng hình 

C. Biểu ý 

D. Ghi âm

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Quyết định của hội nghị Ianta (1945) không ảnh hưởng đến

A. cuộc cách mạng khoa học và công nghệ.

B. số phận của phát xít Đức, Nhật Bản.

C. quan hệ Liên Xô – Tây Âu sau chiến tranh.

D. quan hệ Liên Xô – Mĩ sau chiến tranh.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: Phân tích.

Giải chi tiết:

- Đáp án B loại vì quyết định của Hội nghị ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của phát xít Đức, Nhật Bản với nội dung: quyết định tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa quân phiệt Nhật.

- Đáp án C loại vì theo quyết định của Hội nghị Ianta, Tây Âu thuộc phạm vi ảnh hưởng của Mĩ, Anh, Pháp => ảnh hưởng đến quan hệ Liên Xô – Tây Âu sau chiến tranh.

- Đáp án D loại vì quyết định phân chia khu vực đóng quân và phạm vi ảnh hưởng của hội nghị Ianta (1945) tác động trực tiếp đến quan hệ Liên Xô – Mĩ sau chiến tranh.

8.Bộ Chính trị đã khắng định "thời cơ chiến lược mới đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam". Hãy cho biết khẳng định trên ra đời trong thời điểm nào ?

A. Sau thắng lợi của chiến dịch Tây Nguyên.

B. Sau khi giải phóng Tam Kì.

C. Sau thắng lợi của chiến dịch Huế - Đà Nẵng.

D. Sau khi giải phóng Đà Nẵng.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Ý nào dưới đây phản ánh thất bại nặng nề nhất của đế quốc Mĩ trong quá trình thực hiện “chiến lược toàn cầu” ?

A. Thắng lợi của cách mạng Trung Quốc năm 1949.

B. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam năm 1975.

C. Thắng lợi của cách mạng Cu-ba năm 1959.

D. Thắng lợi của cách mạng Hồi giáo I-ran năm 1979.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: Đánh giá.

Giải chi tiết:

Chiến tranh Việt Nam là cuộc chiến tranh cục bộ lớn nhất thể hiện mâu thuẫn giữa các nước lớn, đặc biệt là Mĩ và Liên Xô trong Chiến tranh lạnh. Trong chiến lược toàn cầu có ba mục tiêu quan trọng trong đó có 2 mục tiêu liên quan đế Việt Nam:

- Ngăn chặn và tiến tới xóa bỏ chủ nghĩa xã hội trên thế giới. à Việt Nam là một quốc gia theo chế độ xã hội chủ nghĩa đã chiến thắng đế quốc Mĩ và tay sai, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trên cả nước. Đây là thắng lợi to lớn, có ý nghĩa quốc tế quan trọng và có tính thời đại sâu sắc.

- Đàn áp phong trào giải phóng dân tộc, phong trào công nhân và cộng sản quốc tế, phong trào chống chiến tranh và, vì hòa bình, dân chủ trên thế giới. à Đối với cuộc chiến tranh ở Việt Nam, Mĩ triển khai nhiều chiến lược chiến tranh từ chiến lược chiến tranh đơn phương đến chiến tranh đặc biệt, cục bộ, Việt Nam hóa chiến tranh nhưng tất cả các chiến lược chiến tranh này đều thất bại. Mĩ phải kí Hiệp định Pari và rút quân về nước. Dù sau đó Mĩ vẫn không từ bỏ ý định và tiếp tục viện trợ cho chính quyền Sài Gòn nhằm phá hoại Hiệp định Pari nhưng âm mưu này cũng thất bại. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân năm 1975 đã đánh dấu sự kết thúc thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (1954 – 1975).

=> Thất bại nặng nề nhất của Mĩ trong quá trình thực hiện “Chiến lược toàn cầu” là thất bại trong chiến tranh Việt Nam.

10.Một trong những điểm giống nhau giữa chiến lược Chiến tranh đặc biệt và Việt Nam hoá chiến tranh là gì

A. Thực hiện chính sách "dùng người Việt đánh người Việt"

B. Mĩ ra sức dồn dân, lập ấp, coi ấp chiến lược là quốc sách

C. Mở ra các cuộc tiến công để tìm diệt và bình định

D. Sử dụng quân đội Sài Gòn để mở rộng chiến tranh ra toàn Đông Dương

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Nội dung cơ bản của Hiệp ước an ninh Mĩ - Nhật

A. Nhật chấp nhận đứng dưới “Chiếc ô" bảo hộ hạt nhân của Mỹ

B. Liên kết chặt chẽ về chính trị

C. Liên kết chặt chẽ về ngoại giao

D. Liên kết chặt chẽ về kinh tế

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Bức tranh dưới đây phản ánh sự kiện nào của lịch sử Việt Nam?

A. Nhân dân Sài Gòn trong những ngày tháng 8/1945

B. Quảng trường Ba Đình ngày 02/9/1945

C. Mít tinh kỉ niệm ngày Quốc tế lao động (1/5/1938)

D. Dinh độc lập trong ngày Sài Gòn giải phóng (30/4/1975)

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, quốc gia nào ở Đông Bắc Á bị chia cắt

A. Trung Quốc

B. Triều Tiên

C. Nhật Bản

D. Hàn Quốc

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930 – 1931 vì:

A. Đã làm lung lay tận gốc chế độ phong kiến ở nông thôn trên cả nước

B. Đã khẳng định quyền làm chủ của nông dân

C. Đây là một hình thức chính quyền kiểu mới, của dân, do dân và vì dân

D. Đã đánh đổ thực dân Pháp và phong kiến tay sai

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Nhiệm vụ của cách mạng miền Nam trong giai đoạn 1954-1975 là gì?

A. Tiếp tục cách mạng Dân tộc dân chủ nhân dân

B. Khôi phục và phát triển kinh tế

C. Hoàn thành cải cách ruộng đất

D. Xây dựng chủ nghĩa xã hội

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Từ năm 1946 – 1950, Liên Xô đã đạt được thắng lợi to lớn gì trong công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh:

A. Thành lập Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết

B. Xây dựng cơ sở vật chất kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội.

C. Phóng thành công vệ tinh nhân tạo của trái đất

D. Hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm (1946 - 1950).

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Cơ quan ngôn luận của tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên là báo

A. Người cùng khổ

B. Thanh niên

C. Tiếng dân

D. Hữu thanh

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đứng trước những khó khăn, thử thách nào?

A. Nạn đói, nạn dốt, khó khăn về tài chính, giặc ngoại xâm và nội phản

B. Khối đoàn kết dân tộc bị chia rẽ sâu sắc, lực lượng chính trị suy yếu

C. Các đảng phái trong nước đều câu kết với quân Trung Hoa Dân quốc

D. Quân Pháp trở lại Đông Dương theo quy định của Hội nghị Pốtxđam

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Lực lượng hăng hái và đông đảo nhất của cách mạng Việt Nam

A. Công nhân

B. Nông dân

C. Tiểu tư sản

D. Tư sản dân tộc

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Nội dung nào không được nêu trong Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 7/1936?

A. Đòi tự do, dân chủ, cơm áo, hòa bình

B. Chống phát xít, chống chiến tranh

C. Chống chế độ phản động thuộc địa

D. Độc lập dân tộc và ruộng đất cho dân cày

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 100.

Cách giải: Độc lập dân tộc và ruộng đất cho dân cày không phải là nội dung được nêu trong Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 7/1936.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...