Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hiền

Cập nhật: 06/06/2022

1.Mục tiêu chung của cách mạng hai miền sau Hiệp định Giơnevơ là gì?

A. Hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong phạm vi cả nước, thực hiện hòa bình thống nhất đất nước.

B. Kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam.

C. Kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam, xây dựng CNXH ở miền Bắc.

D. Kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam, thực hiện cách mạng ruộng đất ở miền Bắc.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Hiệp định Giơnevơ (1954) về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương được ký kết là sự phản ánh đầy đủ

A. mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam với phong trào giải phóng dân tộc thế giới

B. mối quan hệ giữa thắng lợi của quân dân Việt Nam và xu thế chung của thế giới

C. tương quan lực lượng giữa quân đội nhân dân Việt Nam và quân đội Pháp

D. tương quan lực lượng giữa các bên tham gia hội nghị trong quá trình đàm phán

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Từ những năm 60 – 70 của thế kỉ XX, nhóm 5 nước sáng lập ASEAN tiến hành

A. xây dựng nền kinh tế tự chủ.

B. mở cửa nền kinh tế.

C. chiếnlược kinh tế hướng nội.

D. chiếnlược kinh tế hướng ngoại.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng Cộng Sản Việt Nam có thể rút ra bài học kinh nghiệm nào để giải quyết vấn đề biển đảo hiện nay?

A. Tranh thủ sự ủng hộ của các nước lớn và bạn bè quốc tế

B. Nhanh chóng chớp thời cơ thuận lợi.

C. Tập hợp các lực lượng yêu nước trong mặt trận dân tộc thống nhất

D. Tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước trong khu vực.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt nam vào năm nào?

A. 1972

B. 1973

C. 1975

D. 1970

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Mục đích khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp tại Việt Nam là ?

A. Bù vào những thiệt hai của công cuộc khai thác lần thứ nhất.

B. Để bù đắp những thiệt hại do chiến tranh lần thứ nhất gây ra.

C. Để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - Xã hội ở Việt Nam

D. Để tăng cường sức mạnh về kinh tế của Pháp đối với các nước tư bản chủ nghĩa

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

- Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, nước Pháp bị tàn phá nặng nề, nền kinh tế kiệt quệ. 

--> Mục đích khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp tại Việt Nam là để bù đắp những thiệt hại do chiến tranh gây ra.

7.Trong giai đoạn 1930 - 1945, sự ra đời của Mặt trận Thống nhất nhân dân phản đế Đông Dương đã chứng tỏ 

A. cách mạng Việt Nam là bộ phận của cách mạng thế giới

B. nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng là đánh đuổi đế quốc

C. hình thức mặt trận thống nhất trước đó không còn phù hợp

D. nhân tố quyết định thắng lợi cách mạng là đoàn kết dân tộc

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Phân tích các phương án.

Cách giải:

A loại vì đây là ý nghĩa sự ra đời của Đảng.

B loại vì phải tùy vào tình hình thực tế để đưa ra mục tiêu đấu tranh phù hợp và nêu cao vấn đề dân tộc hay vấn đề giai cấp. Ví dụ: phong trào 1936 – 1939 thì ta nêu vấn đề đấu tranh trước mắt là chống chế độ phản động thuộc địa, chống phát xít, chống chiến tranh, đòi tự do, dân sinh, dân chủ, cơm áo và hòa bình còn đến phong trào 1939 – 1945 thì giương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc lên hàng đầu do tình hình thế giới lúc này đã thay đổi, Chiến tranh thế giới thứ hai đã nổ ra.

C loại vì sự thay đổi tên gọi cũng gắn liền với tình hình thực tế và không xuất phát từ lí do hình thức mặt trận thống nhất trước đó không còn phù hợp.

D chọn vì nhân tố quyết định thắng lợi cách mạng là đoàn kết dân tộc.

8.Người sáng lập ra nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (ngày 1-10-1949) là:

A. Tập Cận Bình

B. Mao Trạch Đông

C. Tôn Trung Sơn

D. Đặng Tiểu Bình

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Nguồn gốc sâu xa chung của hai cuộc cách mạng; cách mạng công nghiệp thế kỉ XVIII – XIX và cách mạng khoa học công nghệ thế kỉ XX là gì ?

 

A. Do sự bùng nổ dân số.

 

B. Nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng đòi hỏi của cuộc sống con người.

 

C. Yêu cầu của việc cải tiến vũ khí, sáng tạo vũ khí mới.

 

D. Yêu cầu chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.

 

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

 

 

10.Một trong những điểm khác nhau giữa hai xu hướng cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh trong phong trào yêu nước ở Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX là về.

A. mục đích cứu nước

B. chủ trương cứu nước

C. động cơ cứu nước

D. khuynh hướng cứu nước

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Dựa vào hoạt động cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh để phân tích các phương án.

Cách giải:

A loại vì cả hai ông đều muốn cứu nước, giải phóng dân tộc và thiết lập nền Cộng hòa.

B chọn vì Phan Bội Châu chủ trương cứu nước rồi mới cứu dân còn Phan Châu Trinh chủ trương cứu dân rồi mới cứu nước.

C loại vì cả hai ông đều có chung động cơ cứu nước là tấm lòng yêu nước, mong muốn đất nước được độc lập.

D loại vì cả hai ông đều đi theo khuynh hướng dân chủ tư sản.

Chọn B.

11.Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 7-1936 xác định nhiệm vụ trực tiếp, trước mắt của cách mạng là

A. lật đổ ách thống trị của đế quốc Pháp và tay sai, giành độc lập dân tộc

B. chống chế độ phản động thuộc địa, chống phát xít, chống chiến tranh

C. đánh đổ chủ nghĩa đế quốc Pháp và tay sai, đánh đổ chế độ phong kiến

D. đánh đuổi đế quốc Pháp và Nhật, giành chính quyền về tay nhân dân

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 100.

Cách giải: Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 7-1936 xác định nhiệm vụ trực tiếp, trước mắt của cách mạng là chống chế độ phản động thuộc địa, chống phát xít, chống chiến tranh.

12.Cuộc nội chiến ở Trung Quốc diễn ra sau chiến tranh thế giới làn thứ hai do lực lượng nào phát động?

A. Đảng Cộng Sản phát động

B. Quốc dân Đảng phát động

C. Do đế quốc Mĩ

D.  Do quần chúng nhân dân

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Chiến tranh lạnh chấm dứt đưa đến hệ quả nào?

A. Sự giải thể của NATO, Vácsava cùng hàng loạt các căn cứ quân sự khác trên toàn cầu.

B.  Vị thế của Mĩ và Liên Xô suy giảm nghiêm trọng, Mĩ không còn là một cường quốc trên thế giới.

C. Một cực là Liên Xô không còn, trật tự hai cực Ianta tan rã.

D. Mĩ từ bỏ tham vọng làm bá chủ thế giới, chống lại các nước xã hội chủ nghĩa.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Quốc gia cô đại nào đã phát minh ra hệ đếm lục thập phân (60)?

A. Ai Cập

B. Lưỡng Hà

C. Trung Quốc

D. Không quốc gia nào

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Trong cuộc chiến tranh xâm lược Đông Dương, từ năm 1950 đến tháng 7 - 1954 Chính phủ pháp đã nhận viện trợ của nước nào?

A. Mỹ

B. Đức

C. Anh

D. Nhật

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Việc xác định con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917, trước hết vì cuộc cách mạng này 

A. giải phóng hoàn toàn giai cấp công nhân và nông dân.

B. lật đổ được sự thống trị của tư sản và phong kiến.

C. là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới.

D. giải phóng các dân tộc thuộc địa trong đế quốc Nga.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Nét độc đáo, sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc trong việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là

A. kết hợp phong trào yêu nước, phong trào công nhân với Chủ nghĩa Mác- Lê nin

B. triệu tập và chủ trì hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản

C. hợp nhất các tổ chức cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam

D. soạn thảo Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Dựa vào các yếu tố để thành lập 1 Đảng Cộng sản và sự thành lập Đảng Cộng sản ở Việt Nam để đánh giá sự sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc.

Cách giải:

- Công thức chung để thành lập một Đảng Cộng sản » Chủ nghĩa Mác – Lê-nin + phong trào công nhân.

- Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời = Chủ nghĩa Mác – Lê-nin + phong trào công nhân + phong trào yêu nước.

18.Theo quy định của Hội nghị Ianta, trong các nước sau đây, nước nào ở châu Âu không chịu ảnh
hưởng của Liên Xô?

A. Ba Lan.

B. Phần Lan.

C. Bungari.

D. Hunggari.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Trong các sự kiện chính trị sau đây,sự kiện nào có tính chất quyết định nhất có tác dụng đưa cuộc kháng chiến tiến lên ?

A. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II (2/1951)

B. Đại hội thống nhất Mặt trận Việt Minh và Liên Việt (3/1951)

C. Đại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua toàn quốc (5/1951)

D. Tất cả các sự kiện trên

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Ngày 14-5-1956 , chính phủ Pháp gủi cho chủ tịch hội nghị Giơnevơ về Đông Dương bức thông điệp thông báo về vấn đề  gì ?

A. Quân viễn chinh Pháp ở miền Nam đã rút hết về nước

B. Quân viễn chinh Pháp ở miền Bắc đã rút hết về nước

C. Quân viễn chinh Pháp ở Hà Nội đã rút hết về nước

D. Quân viễn chinh Pháp ở Hải Phòng đã rút hết về nước

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...