Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Trần Nhân Tông

Cập nhật: 06/06/2022

1.Năm 1930, kinh tế Việt Nam lâm vào thời kì suy thoái, bắt đầu từ ngành kinh tế nào sau đây? 

A. Thương nghiệp

B. Công nghiệp

C. Thủ công nghiệp

D. Nông nghiệp

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 90.

Giải chi tiết:

Năm 1930, kinh tế Việt Nam lâm vào thời kì suy thoái, bắt đầu từ ngành nông nghiệp. Lúa gạo bị sụt giá, ruộng đất bị bỏ hoang.

2.Ý nào không đúng khi đánh giá về hiệu quả thực hiện phương hướng chiến lược của quân dân Việt Nam trong Đông – Xuân 1953 – 1954?

A. Làm kế hoạch Nava không thể thực hiện được theo dự kiến

B. Khoét sâu vào mâu thuẫn giữa tập trung và phân tán binh lực của thực dân Pháp.

C. Làm phá sản hoàn toàn kế hoạch Nava.

D. Buộc Nava phải điều chỉnh kế hoạch, tập trung lực lượng lên miền núi.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Xu thế toàn cầu hoá trên thế giới là hệ quả của

A. Sự phát triển quan hệ thương mại quốc tế.

B. Cuộc cách mạng khoa học – công nghệ. 

C. Sự ra đời của các công ty xuyên quốc gia

D. Quá trình thống nhất thị trường thế giới

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương xác định mâu thuẫn cơ bản của xã hội Việt Nam là 

A. giữa nhân dân Việt Nam với thực dân Pháp. 

B. giữa nhân dân Việt Nam với thực dân Pháp và phong kiến. 

C. giữa nhân dân Việt Nam với phát xít Nhật. 

D. giữa nhân dân Việt Nam với đế quốc phát xít Pháp - Nhật. 

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Một trong những điểm tương đồng của Cách mạng Tháng 8 năm 1945 và hai cuộc Kháng chiến chống ngoại xâm (1945- 1975) ở Việt Nam là:

A. Có sự sáng tạo trong phương thức sử dụng lực lượng

B. Có sự giúp đỡ của các nước Xã hội chủ nghĩa

C. Lực lượng vũ trang giữ vai trò quyết định thắng lợi

D. Lực lượng chính trị giữ vai trò quyết định thắng lợi

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: nhận định, phân tích

Cách giải: CMT8/ 1945 : kết hợp lực lượng CT và vũ trang, trong đó Chính trị có vai trò quyết định

K/c chống Pháp 1946- 1954 sử dụng lực lượng 3 thứ quân, bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích

K/c chống Mỹ 1954- 1975 sử dụng 3 thứ quân, 3 mặt trận, 3 mũi giáp công

6.Thành tựu cơ bản mà Liên Xô đạt được trong giai đoạn 1950 - 1973 là gì?

A. Trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai trên thế giới

B. Là nước đầu tiên phóng thành công tàu vũ trụ có người lái

C. Chế tạo thành công bom nguyên tử

D. Là nước đầu tiên phóng thành công vệ tinh nhân tạo của Trái Đất

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Những lực lượng xã hội mới xuất hiện ở Việt Nam dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp là 

A. công nhân, tư sản, tiểu tư sản

B. tư sản, nông dân và địa chủ

C. nông dân, địa chủ, công nhân

D. công nhân, tiểu tư sản, địa chủ

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 11, trang 138 – 139, suy luận.

Cách giải:

- Giai cấp cũ trong xã hội Việt Nam: nông dân và địa chủ phong kiến.

- Lực lượng xã hội mới trong xã hội Việt Nam dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất là giai cấp công nhân, tầng lớp tư sản và tầng lớp tiểu tư sản.

8.Nội dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc hoàn thành thống nhất đất nước về mặt nhà nước ở Việt Nam sau đại thắng Xuân 1975?

A. Tạo điều kiện để hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân

B. Tạo những điều kiện thuận lợi để đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội

C. Tạo điều kiện chính trị cơ bản để phát huy sức mạnh toàn diện của đất nước

D. Tạo những khả năng to lớn để bảo vệ Tổ quốc và mở rộng quan hệ đối ngoại

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Trong nửa sau những năm 40 của thế kỷ XX, quốc gia nào sau đây nứm hơn 50% số tàu bè đi lại trên mặt biển?

A. Nhật Bản

B. Italy

C. Mỹ

D. Đức

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Nguyên tắc quan trọng nhất của Việt Nam khi kí Hiệp định Sơ bộ (6/3/1946) và Hiệp định Giơ-ne-vơ (1954) là

A. đảm bảo giành thắng lợi từng bước

B. phân hóa và cô lập cao độ kẻ thù

C. không vi phạm chủ quyền dân tộc

D. giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Việc giải quyết thành công nạn đói, nạn dốt và khó khăn về tài chính sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam có ý nghĩa gì? 

A. Góp phần tạo ra cách mạng để bảo vệ chế độ mới.

B. Tạo cơ sở thực lực để ký Hiệp định Sơ bộ với Pháp.

C. Tạo cơ sở để các nước xã hội chủ nghĩa công nhận Việt Nam.

D. Đánh dấu hoàn thành nhiệm vụ đánh đổ chế độ phong kiến.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Để tránh đối phó với nhiều kẻ thù cùng một lúc, tính từ vĩ tuyến 16 trở ra Bắc, Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực hiện chủ trương.

A. tạm thời hòa hoãn, tránh xung đột với quân Trung Hoa Dân quốc

B. kiên quyết cầm súng chống Pháp xâm lược

C. chủ động đàm phán với Pháp

D. mượn tay Pháp đuổi quân Trung Hoa Dân quốc

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Với tác động từ cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp (1919 – 1929), nền kinh tế Việt Nam

A. có điều kiện phát triển độc lập với kinh tế Pháp

B. có sự chuyển biến rất nhanh và mạnh về cơ cấu

C. có đủ khả năng cạnh tranh với nền kinh tế Pháp

D. phổ biến vẫn trong tình trạng nghèo nàn, lạc hậu

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Con đường tìm chân lý cứu nước của Nguyễn Ái Quốc khác với con đường của những người đi trước là

A. đi sang phương Tây tìm đường cứu nước

B. đi từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa cộng sản

C. đi từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa vô sản

D. đi từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mác – Lênin

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: nhận định, đánh giá.

Cách giải: con đường đi tìm chân lí cứu nước của Nguyễn Ái Quốc là từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mác – Lênin.

15.Trong thời kì Chiến tranh lạnh, Mĩ phần nào thực hiện được mưu đồ của mình vì đã

A. góp phần làm tan rã hệ thống chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu

B. giành thắng lợi trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh( 1991)

C. thiết lập chế độ thực dân mới ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới

D. thiết lập được trung tâm quân sự, kinh tế, chính trị thế giới

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Biến đổi quan trọng nhất của các nước châu Á sau CTTG II là gì?

A. Trở thành 1 trong 3 trung tâm kinh tế - tài chính thế giới.

B. Đã giành được độc lập.

C. Một số nước trở thành nước công nghiệp mới (NIC).

D. Là thành viên của tổ chức
ASEAN.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Từ đầu những năm 70 của thế kỉ XX, xu hướng hòa hoãn Đông – Tây xuất hiện vì

A. Mĩ và Liên Xô muốn có thời gian hòa hoãn để củng cố lực lượng

B. Mĩ và Liên Xô chạy đua vũ trang bị thế giới lên án

C.

Liên Xô không còn đủ sức viện trợ quân sự cho các nước xã hội chủ nghĩa.

D. Mĩ và Liên Xô bị suy giảm thế và lực trước sự vươn lên của Tây Âu và Nhật Bản

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18."...hàng vạn nhân dân nội, ngoại thành xuống đường biểu dương lực lượng. Quần chúng cách mạng có sự hổ trợ của các đội tự vệ chiến đấu, lần lượt chiếm Phủ Khâm sai Bắc bộ, Sở cảnh sát Trung ương, Sở Bưu điện, Trại Bảo an binh..." Đây là không khí từ cuộc mít tinh chuyển thành khởi nghĩa giành chính quyền ở

A. Huế (23-8-1945)

B. Hà Nội (19-8-1945)

C. Bắc Giang, Hải Dương (18-8-1945)

D. Sài Gòn (25-8-1945)

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Yếu tố nào không dẫn đến sự xuất hiện xu thế hòa hoãn Đông - Tây (đầu những năm 70 của thế kỷ XX)?

A. Sự gia tăng mạnh mẽ của xu thế toàn cầu hóa

B. Sự cải thiện quan hệ giữa Liên Xô và Mỹ

C. Sự bất lợi do tình trạng đối đầu giữa hai phe

D. Yêu cầu hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Hệ quả quan trọng của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ giai đoạn đầu những năm 80 của thế kỉ XX đến nay là:

A. Những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư

B. Xu thế toàn cầu hóa xuất hiện

C. Xuất hiện những phát minh quan trọng trong lĩnh vực công nghệ

D. Sự ra đời của thế hệ máy tính điện tử

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...