Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Thạnh Lộc

Cập nhật: 06/06/2022

1.Kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc ta "lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh, lấy chính nghĩa thắng hung tàn" được thể hiện rõ nhất qua nội dung nào trong đường lối kháng chiến chống Pháp của Đảng (1946 – 1954)?

A. Kháng chiến toàn dân.

B. Kháng chiến toàn diện.

C. Kháng chiến trường kì.

D. Tự lực cánh sinh, tranh thủ sự ủng hộ quốc tế.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng Việt Nam thời kì 1939 - 1945 là

A. đánh đổ đế quốc xâm lược để giành độc lập dân tộc.

B. lật đổ phong kiến tay sai, giành ruộng đất cho dân cày.

C. đánh đổ các giai cấp bóc lột để giành tự do, dân chủ.

D. lật đổ chế độ phong kiến tay sai, cải thiện dân sinh.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 7 – 1936 do ai chủ trì?

A. Nguyễn Văn Cừ.

B. Trần Phú.

C. Hà Huy Tập.

D. Lê Hồng Phong

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: sgk lịch sử 12, trang 99
Cách giải: Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 7 – 1936 do Lê Hồng Phong chủ trì.
Chọn: D

4.Để duy trì hòa bình và an ninh thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai (1945), Hội nghị Ianta đã quyết định

A. hạn chế sản xuất vũ khí tại các nước Đức, Nhật Bản

B. thành lập tổ chức Hội quốc liên

C. thành lập tổ chức Liên hợp quốc

D. thành lập Hội đồng Bảo an

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Quá trình thực hiện chiến lược kinh tế hướng ngoại từ những năm 60-70 của thế kỉ XX, 5 nước sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đều 

A. trở thành những con rồng kinh tế châu Á.

B. có mậu dịch đối ngoại tăng trưởng nhanh.

C. Trở thành những nước công nghiệp mới.

D. dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 29.

Giải chi tiết:

Quá trình thực hiện chiến lược kinh tế hướng ngoại từ những năm 60-70 của thế kỉ XX, 5 nước sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đều có mậu dịch đối ngoại tăng trưởng nhanh.

6.Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô chú trọng vào ngành kinh tế nào để đưa đất nước phát triển?

A. Phát triển nền công nghiệp nhẹ.

B. Phát triển nền công nghiệp truyền thống

C. Phát triển nền kinh tế công nông- thương nghiệp

D. Phát triển công nghiệp nặng

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 phản ánh quy luật nào?

A. Dựng nước đi đôi với giữ nước

B. Luôn giữ vững chủ quyền dân tộc

C. Kiên quyết chống ngoại xâm

D. Mềm dẻo trong chính sách ngoại giao

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: nhận định, đánh giá

Cách giải ; Sau khi giành chính quyền về tay nhân dân, chính quyền mới còn non trẻ vì vậy giành chính quyền và giữ chính quyền là hai nhiệm vụ khăng khít với cách mạng.

8.Năm 1930, Nghệ - Tĩnh là nơi có phong trào cách mạng phát triển mạnh nhất vì:

A. là nơi có truyền thống đấu tranh anh dũng chống giặc ngoại xâm và là nơi có chi bộ Đảng hoạt động mạnh

B. là quê hương của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc

C. là nơi thực dân Pháp khủng bố tàn khốc nhất

D. là nơi có đội ngũ cán bộ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đông nhất

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Dựa vào

-A chọn vì Nghệ - Tĩnh là nơi có truyền thống đấu tranh anh dũng chống giặc ngoại xâm và là nơi có chi bộ Đảng hoạt động mạnh.

-B loại vì nội dung của phương án này không phải là lí do phong trào cách mạng phát triển mạnh ở Nghệ - Tĩnh năm 1930.

-C loại vì sau khi phong trào diễn ra mạnh mẽ và thành lập được chính quyền Xô viết thì thực dân Pháp mới tiến hành khủng bố dã man.

D loại vì lúc này Đảng đã đổi tên thành Đảng Cộng sản Đông Dương. Bên cạnh đó cũng chưa có căn cứ để xác định Nghệ - Tĩnh là nơi có đội ngũ cán bộ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đồng nhất.

9.Bản Hiệp ước Xô – Đức không xâm lược nhau được kí kết ngày 23/8/1939 là

A. đỉnh cao trong chính sách dung dưỡng của Liên Xô đối với phát xít Đức.

B. mục tiêu hàng đầu trong chính sách không can thiệp của Mỹ

C. thắng lợi trong chính sách nhượng bộ phát xít của Anh, Pháp

D. giải pháp tốt nhất để bảo vệ lợi ích quốc gia của Liên Xô lúc bấy giờ

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Trong học thuyết Phucưđa (1977), Nhật Bản tăng cường quan hệ đối ngoại với các nước ở khu vực nào sau đây?

A. Bắc Âu

B. Đông Nam Á

C. Trung Đông

D. Nam Mĩ

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Nội dung chủ yếu của học thuyết Phucưđa (1977) của Nhật bản là tăng cường quan hệ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội với các nước Đông Nam Á và tổ chức ASEAN. (SGK Lịch sử 12 trang 56)

11.Thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á, Phi và Mĩ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai

A. đã góp phần làm thay đổi sâu sắc bản đồ chính trị thế giới

B. đã góp phần làm phá sản hoàn toàn chiến lược toàn cầu của Mĩ

C. là yếu tố quyết định sự xuất hiện của xu thế toàn cầu hóa

D. là yếu tố quyết định sự xuất hiện của xu thế hòa hoãn Đông - Tây

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 72.

Cách giải:

Thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á, Phi và Mĩ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai đã góp phần làm thay đổi sâu sắc bản đồ chính trị thế giới.

12.

Ý nghĩa lớn nhất về chính trị của cuộc Tổng tuyển cử ngày 6/1/1946 và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp là

A. tạo cơ sở pháp lí vững chắc và nâng cao uy tín của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

B. nhân dân tin tưởng vào chính quyền mới, quyết tâm bảo vệ thành quả cách mạng.

C. đập tan âm mưu chia rẽ và phá hoại của kẻ thù, bảo vệ thành quả cách mạng.

D. đưa đất nước vượt qua tình thế hiểm nghèo, bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng chế độ mới.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Sự kiện lịch sử nào chứng tỏ Xô-Mĩ chấm dứt “chiến tranh lạnh” giữa 2 nước lớn?

A. Quan hệ Xô-Mĩ ngày càng được cải thiện

B. Cuộc gặp gỡ không chính thức giữa tổng thống George Bus (Mĩ) và Goócbachóp tại đảo Manta vào năm 1989

C. Xô-Mĩ tuyên bố giải trừ vũ khí hạt nhân

D. Tất cả các sự kiện trên

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Cuối tháng 12-1989, tại cuộc gặp cấp cao không chính thức trên đảo Manta, hai nước Xô-Mĩ tuyên bố chấm dứt Chiến tranh lạnh kéo dài hơn 40 năm. ( theo sách giáo khoa Lịch sử 12 trang 63 )

14.Đặc điểm lớn nhất của cuộc Cách mạng khoa học – kỹ thuật lần hai là gì?

A. Khoa học là nguồn gốc của mọi tiến bộ kĩ thuật

B. Khoa học đi trước, mở đường cho kĩ thuật

C. Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp

D. Khoa học gắn liền với kĩ thuật và sản xuất

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Từ năm 1991 đến năm 2000, nền kinh tế Mĩ có biểu hiện nào sau đây? 

A. Bắt đầu phục hồi và phát triển trở lại

B. Lâm vào tình trạng không hoàng và suy thoái

C. Là trung tâm kinh tế - tài chính duy nhất thế giới

D. Trải qua những đợt suy thoái ngắn nhưng kinh tế vẫn đứng đầu thế giới

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 45.

Giải chi tiết:

Từ năm 1991 đến năm 2000, nền kinh tế Mĩ có biểu hiện là trải qua những đợt suy thoái ngắn nhưng kinh tế vẫn đứng đầu thế giới.

16.Thắng lợi của ta trong chiến dịch Việt Bắc - thu đông 1947 có ý nghĩa gì?

A. Làm lung lay ý chí xâm lược của thực dân Pháp.

B. Buộc địch cơ cụm về thế phòng ngự bị động

C. Làm thất bại chiến lược "đánh nhanh thắng nhanh” của Pháp, bảo vệ vững chắc căn cứ địa Việt Bắc

D. Làm thay đổi cục diện chiến tranh, ta nắm quyền chủ động chiến lược trên chiến trường

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Một trong ba phương chậm của công cuộc cải cách giáo dục phổ thông ở việt nam trong những năm 1950-1953 là

A. "đại chúng hoá"

B. "phát triển xã hội"

C. "phục vụ chiến đấu"

D. "phục vụ sản xuất"

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Hai khẩu hiệu chính mà Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng trong phong trào cách mạng 1930-1931 là:

A.  "Đả đảo chủ nghĩa đế quốc" và "Đả đảo phong kiến"

B.  "Tự do dân chủ" và "Cơm áo hòa bình"

C.  "Tịch thu ruộng đất của đế quốc Việt Nam" và "Tịch thu ruộng đất của địa chủ phong kiến"

D.  "Chống đế quốc" và "Chống phát xít"

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Biến đổi nào của khu vực Đông Bắc Á trong mười năm đầu sau Chiến tranh thế giới thứ hai đã trở thành “ bước đột phá” làm thay đổi bản đồ địa chính trị thế giới?

A. Trung Quốc thu hồi được chủ quyền ở Hồng Kông và Ma Cao

B. Hàn Quốc, Hồng Kông và Ma Cao trở thành “con rồng” kinh tế của châu Á

C. Nội chiến ở Trung Quốc kết thúc, nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa ra đời

D. Nhật Bản trở thành trung tâm kinh tế - tài chính lớn thứ hai thế giới

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Phân tích các phương án.

Cách giải:

A loại vì Trung Quốc thu hồi được chủ quyền ở Hồng Kông (1997) và Ma Cao (1999) – thời gian không phù hợp với yêu cầu của câu hỏi.

B loại vì Ma Cao không phải là “con rồng kinh tế của châu Á.

C chọn vì nội chiến ở Trung Quốc kết thúc, nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa ra đời đã đánh dấu sự nối dài của hệ thống xã hội chủ nghĩa từ Âu sang Á, trở thành “bước đột phá” làm thay đổi bản đồ địa chính trị thế giới.

D loại vì phải đến những năm 70 của thế kỉ XX thì Nhật mới trở thành trung tâm kinh tế - tài chính lớn thứ hai thế giới.

20.Thực dân Pháp thay đổi chiến lược chiến tranh ở Đông Dương từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh lâu dài” sau sự kiện nào?

A. Chiến dịch Hòa Bình đông – xuân 1951 - 1952

B. Chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947

C. Chiến dịch Biên giới thu – đông 1950

D. Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: phân tích.

Cách giải:

Thực dân Pháp thay đổi chiến lược chiến tranh ở Đông Dương từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh lâu dài” sau Chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...