Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Nguyễn Công Trứ

Cập nhật: 06/06/2022

1.Chiến dịch nào dưới đây đã mở ra bước phát triển mới của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954)?

A.  Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

B.  Chiến dịch Việt Bắc - thu đông năm 1947.

C.  Chiến dịch Biên giới thu đông năm 1950.

D.  Chiến dịch Trung Lào năm 1953.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Tình trạng khủng hoảng trầm trọng về kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kì 1980-1985 được biểu hiện nhiều mặt. Điểm nào không đúng với thực tế nói trên?

A. Văn hóa - giáo dục chưa được coi trọng.

B. Đời sống nhân dân còn khó khăn, chưa ổn định.

C. Vấn đề lương thực chưa được giải quyết.

D. Hàng tiêu dùng còn khan hiếm

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Để giải quyết nạn đói Hồ Chủ Tịch đã kêu gọi? 

A. Không dùng gạo, ngô để nấu rượu 

B. Kêu gọi sự cứu trợ của thế giới

C. Nhường cơm sẻ áo, tiết kiệm lương thực, tăng gia sản xuất

D. Tịch thu gạo của người giàu chia cho người nghèo

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Nội dung nào không phải là nguyên nhân cơ bản khi Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới năm 1986?

A. Những thay đổi của tình hình thế giới

B. Khủng hoảng kinh tế - xã hội trong nước

C. Khủng hoảng của Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu

D. Do hậu quả của chiến tranh

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Sự kiện nổi bật nhất trong phong trào đấu tranh quần chúng năm 1938 là?

A.  Phong trào Đông Dương đại hội.

B.  Cuộc tổng bãi công  của công nhân Công ty than Hòn Gai.

C.  Cuộc mít tinh cùa 2,5 vạn người tại Nhà Đấu Xảo – Hà Nội.

D.  Phong trào đón Gôđa và Brêviê.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Chiến thắng được đánh giá là "chấn động địa cầu" của quân và dân Việt Nam diễn ra trong thời kỳ nào?

A. 1919 – 1930

B. 1930 – 1945

C. 1945 – 1954

D. 1954 – 1975

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Quyết định để nhân dân miền Nam sử dụng bạo lực cách mạng đánh đổ chính quyền Mỹ - Diệm là nội dung quan trọng của 

A. Kì họp thứ 4 Quốc hội khoá I (3 - 1955). 

B. Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (1 - 1959). 

C. Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ III (9 - 1960). 

D. Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (9 - 1975). 

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Cuộc khởi nghĩa của quân Xipay và nhân dân Mi-rút ở ấn Độ diễn ra vào thời gian nào ?

A. Năm 1857

B. Năm 1858

C. Năm 1859

D. Năm 1860

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Nguyên nhân cơ bản dẫn tới cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918) là 

A. vì sự phát triển không đồng đều về kinh tế, chính trị của chủ nghĩa tư bản.

B. vì mâu thuẩn về vấn đề thuộc địa giữa các đế quốc.

C. vì mâu thuẫn về thị trường tiêu thụ hàng hóa.

D. vì tranh giành vị trí bá chủ thế giới giữa các nước đế quốc.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: SGK Lịch sử 11, trang 31.

Giải chi tiết:

Nguyên nhân cơ bản dẫn tới cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918) là vì mâu thuẩn về vấn đề thuộc địa giữa các đế quốc.

10. Stupa Sanchi là bảo tháp có kiến trúc:

A. Hình trụ đứng

B. Hình tháp nhiều tầng

C. Hình bát úp

D. Hình kim tự tháp

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Nhân tố hàng đầu dẫn tới sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản trong những năm 1952-1973 là

A. chi phí cho quốc phòng thấp (không vượt quá 1% GDP)

B. tận dụng triệt để các yếu tố thuận lợi từ bên ngoài để phát triển

C. con người được coi là vốn quý nhất, là chìa khóa của sự phát triển

D. áp dụng những thành tựu khoa học-kĩ thuật để nâng cao năng suất

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Năm 1925, tiểu tư sản Việt Nam tổ chức hoạt động nào sau đây?

A. Thành lập Đảng Lập hiến

B. Chống độc quyền thương cảng Sài Gòn

C. “Chấn hưng nội hóa”

D. Đòi trả tự do cho Phan Bội Châu

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 80.

Cách giải: Năm 1925, tiểu tư sản Việt Nam tổ chức hoạt động đòi trả tự do cho Phan Bội Châu.

13.Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào đấu tranh bùng nổ ở Mĩ Latinh nhằm chống lại lực lượng nào? 

A. Chính quyền độc tài thân Mĩ.

B. Chủ nghĩa thực dân cũ.

C. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

D. Thực dân phương Tây.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: SGK Lịch sử 12, trang 39.

Giải chi tiết:

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào đấu tranh bùng nổ ở Mĩ Latinh nhằm chống lại chính quyền độc tài thân Mĩ.

14.Sau Chiến tranh thế giới thứ II, khu vực nào dưới đây được ví là “Đại lục núi lửa?

A. Châu Á

B. Mỹ-Latinh

C. Châu Phi

D. Đông Nam Á

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Thành tựu quan trọng nhất mà Liên Xô đạt được sau chiến tranh thế giới thứ hai là gì?

A. Phóng con tàu vũ trụ bay vòng quanh trái đất

B. Liên Xô trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai thế giớí (sau Mĩ)

C. Là nước đầu tiên phóng thành công vệ tinh nhân tạo

D. Chế tạo thành công bom nguyên tử

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Trong những năm 60 của thế kỉ XX, Mĩ đã sử dụng chiêu bài gì để lôi kéo các nước Mĩ Latinh chống lại ảnh hưởng của chủ nghĩa Cộng sản?

A. Đề xướng tư tưởng “Châu Mĩ của người châu Mĩ”.

B. Đề cao vấn đề dân chủ, dân quyền, tự do tín ngưỡng

C. Thành lập tổ chức “Liên minh vì tiến bộ” ở Mĩ Latinh

D. Đề xướng “Chính sách láng giềng thân thiện”

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: Suy luận, loại trừ.

Giải chi tiết:

- Đáp án A loại vì năm 1823, vì muốn độc chiếm khu vực Mĩ Latinh và biến nơi này trở thành “sân sau” của mình. Mĩ đã đưa ra học thuyết Mơn-rô: “châu Mĩ của người châu Mĩ”. Theo Mĩ, đây là tư tưởng thống nhất quyền lợi và đoàn kết giữa các nước châu Mĩ, dựa trên quan điểm cho rằng những nước này giống nhau về nhân chủng, kinh tế và văn hóa.Nước Mĩ lợi dụng tư tưởng này để che giấu những chính sách bành trướng thế lực của mình ở khu vực Mĩ La-tinh. Mĩ tuyên truyền học thuyết này cũng nhằm chống lại cuộc đấu tranh của các dân tộc khu vực Mĩ La-tinh giành độc lập dân tộc và tự do phát triển kinh tế, chính trị theo xu hướng tiến bộ (vì đã giống nhau về nhân chủng, kinh tế và văn hóa thì không nên đấu tranh, chống lại nhau). Học thuyết này phục vụ cho lợi ích của Mĩ, không phải để đoàn kết các nước châu Mĩ cùng phát triển.

- Đáp án B loại vì Mĩ không đề ra vấn đề này trong những năm 60 của thế kỉ XX. Việc thúc đẩy dân chủ được đề ra trong chiến lược Cam kết và mở rộng dưới thời Tổng thống B.Clintơn trong thập kỉ 90 của thế kỉ XX.

- Đáp án C chọn vì việc Mĩ thành lập chức “Liên minh vì tiến bộ” ở Mĩ Latinh thực chất là để lôi kéo các nước Mĩ Latinh khỏi ảnh hưởng từ cách mạng Cuba nói riêng và ảnh hưởng của chủ nghĩa Cộng sản nói chung.

- Đáp án D loại vì chính sách này được đề ra trong giai đoạn Mĩ đang khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933.

17.Nội dung nào sau đây không nằm trong mục tiêu của chiến lược toàn cầu do Mĩ đề ra sau Chiến tranh thế giới thứ hai?

A. Đàn áp phong trào giải phóng dân tộc, phong trào công nhân và cộng sản quốc tế, phong trào chống chiến tranh, vì hòa bình dân chủ trên thế giới.

B. Ngăn chặn và tiến tới xóa bỏ chủ nghĩa xã hội trên thế giới.

C. Khống chế chi phối các nước tư bản đồng minh phụ thuộc Mĩ.

D. Điều chỉnh quan hệ với các nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Vì sao trong phong trào 1930 – 1931, Nghệ An - Hà tỉnh là nơi phong trào diễn ra mạnh nhất?

A. Là nơi có đội ngủ Đảng viên đông đảo nhất.

B. Là quê hương của Nguyễn Ái Quốc.

C. Là nơi có truyền thống đấu tranh anh hùng, là nơi có chi bộ Đảng hoạt động mạnh.

D. Là nơi thực dân Pháp khủng bố tàn khốc nhất

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Những quyết định của hội nghị Ianta và những thỏa thuận sau đó đem đến hệ quả gì?

A. Liên hợp quốc được thành lập

B. Chủ nghĩa phát xít Đức bị tiêu diệt tận gốc

C. Một trật tự thế giới mới được hình thành, được gọi là trật tự hai cực Ianta

D. Trên lãnh thổ Đức hình thành hai nhà nước với hai chế độ chính trị khác nhau

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Nhận định nào không đúng về hậu phương trong kháng chiến chống Pháp? 

A. bao gồm cả sự ủng hộ của các nước xã hội chủ nghĩa

B. chỉ bao gồm vùng tự do của ta

C. là lòng dân ở vùng địch chiếm đóng

D. là nơi diễn ra các hoạt động sản xuất và chiến đấu

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

Phân tích các đáp án để chọn đáp án đúng.

Giải chi tiết:

- Nội dung các đáp án A, C, D là nhận định đúng về hậu phương trong kháng chiến chống Pháp.

- Nội dung đáp án B loại vì ngay cả trong vùng kháng chiến vẫn có hậu phương và hậu phương không phân biệt được ranh giới rạch ròi với tiền tuyến.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...