Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Đông Dương

Cập nhật: 05/06/2022

1.Trần Dân Tiên viết: “Việc đó tuy nhỏ nhưng nó báo hiệu bắt đầu thời đại đấu tranh dân tộc như chim én nhỏ báo hiệu mùa xuân.”. Sự kiện nào sau đây phản ánh điều đó?

A. Cuộc bãi công của công nhân Ba Son.

B. Cuộc đấu tranh đòi nhà cầm quyền Pháp thả Phan Bội Châu (1925).

C. Phong trào để tang Phan Châu Trinh (1926).

D. Tiếng bom Phạm Hồng Thái tại Sa Diện - Quảng Châu (6/1924).

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Nhân công xây dựng Vạn lý trường thành chủ yếu là: 

A. Nông dân và binh lính 

B. Tù nhân và nông dân 

C. Tù nhân và binh lính

D. Binh lính và quân chư hầu

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Để kết thúc chiến tranh ở châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương, ba cường quốc Liên Xô, Mĩ, Anh đã thống nhất mục đích gì?

A.  Sử dụng bom nguyên tử để tiêu diệt phát xít Nhật

B.  Tất cả các mục đích trên.

C.  Hồng quân Liên Xô nhanh chóng tấn công vào tận sào huyệt của phát xít Đức ở Béc-lin

D.  Tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa quân phiệt Nhật

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Cuộc Cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai đã diễn ra vào thời gian:

A. Thế kỉ XVIII.

B. Từ giữa thế kỉ XIX.

C. Từ những năm 40 của thế kỉ XX.

D. Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Điểm tương đồng và cũng là quyết định quan trọng nhất của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng tháng 9/1939 và tháng 5/1941 là

A. Đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, các nhiệm vụ khác tạm thời gác lại

B. Thành lập chính phủ dân chủ cộng hòa thay cho chính quyền Xô Viết

C. Tạm gác khẩu hiệu “Cách mạng ruộng đất tập trung vào giải phóng dân tộc”

D. Thay đổi hình thức mặt trận dân tộc thống nhất để giải quyết nhiệm vụ dân tộc

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Dựa vào nội dung của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng tháng 9/1939 và tháng 5/1941 để so sánh.

Cách giải:

-A chọn vì điểm tương đồng quan trọng nhất của hai hội nghị. Thể hiện đáp ứng yêu cầu cấp thiết của cách mạng lúc này là giải phóng dân tộc. Hội nghị tháng 11-1939 đánh dấu sự chuyển hướng bước đầu và hội nghị tháng 5-1941 hoàn chỉnh quá trình chuyển hướng đó.

-B loại vì thành lập chính phủ dân chủ cộng hoà thay cho chính quyền Xô viết chỉ thuộc nội dung của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng tháng 9/1939.

-C loại vì là điểm chung những không phải là điểm nổi bật nhất.

-D loại vì

+ Hội nghị tháng 11-1939 thay đổi tên mặt trận nhưng vẫn là của chung Đông Dương.

+ Hội nghị tháng 5-1941 thành lập Mặt trận đầu tiên của riêng Việt Nam.

6.

Chỗ dựa của “Chiến tranh đặc biệt” của Mĩ ở miền Nam là gì?

A. Ấp chiến lược.  

B. Lực lượng ngụy quân, ngụy quyền.

C. Lực lượng cố vấn Mĩ.

D.

Ấp chiến lược và ngụy quân, ngụy quyền.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Chính sách văn hóa giáo dục mà Pháp thực hiện ở Việt nam mục đích gì

A. Đào tạo đội ngũ tri thứ c ở Việt nam để đưa sang Pháp

B. “Khai hóa” văn minh cho dân tộc ta

C. Nô dịch nhân dân ta

D. Tất cả đều sai.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ 1936-1939 là đấu tranh đòi:

A. Tự do, dân chủ, cơm áo, hoà bình.

B. Giải phóng giai cấp công nhân, nông dân.

C. Độc lập dân tộc và người cày có ruộng.

D. Độc lập tự do, dân sinh, dân chủ.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa thành lập năm 1949 do ai đứng đầu?

A. Chu Ân Lai.

B. Lưu Thiếu Kỳ.

C. Lâm Bưu.

D. Mao Trạch Đông

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Ý nghĩa quan trọng của phong trào "Đồng Khởi " là gì?

A.  Làm phá sản chiến lược "chiến tranh đặc biệt" của Mỹ.

B.  Buộc Mĩ phải đàm phán với ta ở Pari.

C. Đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công

D. Sự ra đời của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Tháng 8-1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập là biểu hiện rõ nét của xu thế nào?

A. Toàn cầu hóa

B. Liên kết khu vực

C. Hòa hoãn Đông Tây

D. Đa cực, nhiều trung tâm

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: phân tích, loại trừ

Cách giải:

Toàn cầu hóa xuất hiện vào thập niên 80, hòa hoãn Đông Tây không liên quan đến nguyên nhân ra đời của ASEAN. Vậy tháng 8-1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập là biểu hiện rõ nét của xu thế Liên kết khu vực.

12.Thách thức lớn nhất mà xu thế toàn cầu hóa hiện nay đã đặt ra cho Việt Nam là gì?

A. Sự chi phối của các công ty đa quốc gia.

B. Sự chênh lệch về trình độ.

C. Sự bất bình đẳng trong quan hệ quốc tế.

D. Sự cạnh tranh quyết liệt về kinh tế.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp : liên hệ

Cách giải:

Toàn cầu hòa là xu thế đang có tác động đến mạnh mẽ đến tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Một trong những thách thức lớn đối với Việt Nam có lẽ là thách thức về kinh tế . Bởi vì nói đến quá trình toàn cầu hóa, như trên trình bày, trước hết phải nói đến toàn cầu hóa về kinh tế. Toàn cầu hóa kinh tế là cơ sở của quá trình toàn cầu hóa nói chung. ngay từ năm 1994, nhiều nhà kinh tế cũng như lãnh đạo của Việt Nam đã nói đến nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế. Cho đến nay, trải qua hơn 10 năm tiếp tục đổi mới, nguy cơ đó vẫn tồn tại và hết sức lớn. Để tránh nguy cơ đó, trong những năm gần đây, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hóa, tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá rút ngắn theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong môi trường hội nhập và cạnh tranh quốc tế. Đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn để khắc phục nguy cơ tụt hậu. Tuy nhiên, chủ trương đó được thực hiện trong điều kiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế tuy có tiến bộ, nhưng vẫn còn thấp xa so với yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế; tích luỹ từ nền kinh tế để công nghiệp hoá, hiện đại hoá còn thấp; kết cấu hạ tầng lạc hậu, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, …

=> Như vậy, thách thức lớn nhất mà toàn cầu hóa đem lại đối với Việt Nam là sự cạnh tranh quyết liệt của kinh tế thế giới.

13.Trong Hội nghị Ban chấp hành Trung ương VIII(5/1941) của Đảng đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng toàn dân là

A.  tiến hành khởi nghĩa 

B.  chuẩn bị khởi nghĩa

C.  xây dựng căn cứ

D.  giác ngộ quần chúng

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Biến đổi quan trọng nhất ở khu vực Đông Nam Á sau chiến tranh thế giới thứ 2 đến nay là:

A. Tất cả các quốc gai trong khu vực đều đã giành được độc lập ở những mức độ khác nhau

B. Việt Nam góp phần làm sụp đổ hệ thống thuộc địa kiểu cũ và kiểu mới của chủ nghĩa thực dân

C. Phát triển mạnh mẽ về kinh tê, một số nước trở thành "con rồng" kinh tế Châu Á

D. Thành lập và mở rộng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 của nhân dân Việt Nam diễn ra

A. ở cả thành thị và nông thôn; thắng lợi ở nông thôn có ý nghĩa quyết định.

B. ở cả thành thị và nông thôn; thắng lợi ở thành thị có ý nghĩa quyết định.

C. từ nông thôn đến thành thị; thắng lợi ở thành thị có ý nghĩa quyết định.

D. từ thành thị đến nông thôn; thắng lợi ở nông thôn có ý nghĩa quyết định.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Sự kiện đánh dấu châu Phi đã hoàn thành cuộc đấu tranh đánh đổ nền thống trị của chủ nghĩa thực dân cũ là

A. Ăngôla tuyên bố độc lập.

B. Nam Phi tuyên bố độc lập.

C. Namibia tuyên bố độc lập.

D. Angiêri tuyên bố độc lập.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Điểm khác nhau giữa chiến tranh đặc biệt và "Việt nam hóa chiến tranh" là gì? 

A. Hình thức chiến tranh thực dân mới của Mỹ.

B. Có sự phối hợp đáng kể cuả lực lượng chiến đấu Mỹ. 

C. Dưới sự chỉ huy cuả hệ thống cố vấn quân sự Mỹ.

D. Sử dụng lực lượng chủ yếu là quân nguỵ. 

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Nguyên nhân Pháp đẩy mạnh chương trình khai thác ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất là:

A. Thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam

B. Khai hóa cho Việt Nam

C. Vơ vét bù đắp những thiệt hại do chiến tranh gây ra

D. Thực hiện cho vay lấy lãi

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Mục tiêu đấu tranh của Việt Nam quốc dân Đảng là gì? 

A. Đánh đổ ngôi vua, đánh đuổi giặc Pháp, lập nên nước Việt Nam độc lập. 

B. Đánh đuổi giặc Pháp, đánh đổ ngôi vua, thiết lập dân quyền. 

C. Đánh đuổi thực dân Pháp, xóa bỏ ngôi vua. 

D. Đánh đuổi thực dân Pháp, thiết lập dân quyền. 

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Hình thức đấu tranh chống chế độ Mĩ - Diệm của nhân dân miền Nam trong những ngày đầu sau Hiệp định Giơ-ne-vơ 1954, chủ yếu là gì?

A. Đấu tranh vũ trang.

B.

Đấu tranh chính trị, hòa bình.

C. Khởi nghĩa giành lại quyền làm chủ. 

D.

Dùng bạo lực cách mạng.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...