Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Tân Bình

Cập nhật: 05/06/2022

1.(NB) Nhân tố quyết định hàng đầu cho sự phát triển của kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai là gì?

A. Biết thâm nhập thị trường thế giới

B. Áp dụng những thành tựu khoa học – kĩ thuật

C. Tác dụng của những cải cách dân chủ

D. Con người được coi là vốn quý nhất

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phưng pháp: Sgk trang 55

Cách giải: vì con người là chủ thể của mọi phát minh, sáng tạo.

2.Ngày 18 và ngày 19/12/1946, Hội nghị bất thường của Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương quyết định 

A. phát động cả nước kháng chiến. 

B. phát động toàn quốc khởi nghĩa. 

C. lập Úy ban Khởi nghĩa toàn quốc. 

D. ra Chỉ thị "Toàn dân kháng chiến". 

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Đảng cộng sản Việt Nam ra đời (1930) là bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam vì đã chấm dứt

A. Vai trò lãnh đạo của giai cấp phong kiến Việt Nam.

B. Hoạt động của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.

C. Vai trò lãnh đạo của giai cấp tư sản Việt Nam.

D. Thời kì khủng hoảng về đường lối và giai cấp lãnh đạo.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Trong phong trào giải phóng dân tộc sau Chiến tranh thế giới thứ hai, khu vực nào đã trở thành “Lục địa bùng cháy”?

A. Mĩ Latinh.

B. Đông Nam Á.

C. Bắc Phi.

D. Đông Bắc Á.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: sgk lịch sử 12, trang 40
Cách giải: Trong phong trào giải phóng dân tộc sau Chiến tranh thế giới thứ hai, khu vực Mĩ Latinh đã trở thành “Lục địa bùng cháy”.
Chọn: A

5.Góp phần làm sụp đổ chủ nghĩa thực dân kiểu cũ. Đó là ý nghĩa lịch sử của

A. Chiến thắng Điện Biên Phủ

B. Hội nghị Giơnevơ

C. Cuộc kháng chiến chống Pháp và can thiệp Mỹ

D. Cuộc kháng chiến chống Mỹ

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Mục tiêu chủ yếu của chiến lược toàn cầu của Mĩ là

A.  biến khu vực Mĩ Latinh thành "sân sau" của mình.

B.  khống chế, chi phối các nước tư bản đồng minh.

C.  tăng cường ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á.

D.  ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa xã hội và cách mạng thế giới.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Sự kiện nào tác động đến hội nghị Bộ chính trị (từ 18-12-1974 đến 8-1-1975) để Hội nghị quyết định giải phóng miền Nam trong năm 1975?

A. Chiến thắng Buôn Ma Thuột

B. Chiến thắng Tây Nguyên

C. Chiến thắng Quảng trị 

D. Chiến thắng Phước Long và đường số 14

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Yêu tố nào dưới đây tác động tới sự thành bại của nước Mỹ trong nỗ lực vươn lên xác lập trật tự thế giới đơn cực trong giai đoạn sau chiến tranh lạnh

A. Sự mở rộng không gian địa lý của hệ thống xã hội chủ nghĩa

B. Sự hình thành của các trung tâm kinh tế Tây Âu và Nhật Bản

C. Tương quan lực lượng giữa các cường quốc trên thế giới

D. Sự xuất hiện và ngày càng phát triển của các công ty độc quyền

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, các sĩ phu yêu nước thức thời đã tiếp nhận tư tưởng dân chủ tư sản từ

A. Nhật Bản, Trung Quốc.

B. Trung Quốc, Mĩ.

C. Nhật Bản, Nga.

D. Nhật Bản, Anh.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (1954-1975) chiến thắng nào của quân dân ta đã buộc Mĩ phải chấp nhận đàm phán với Việt Nam tại Hội nghị Pari?

A. Cuộc Tiến công chiến lược năm 1972

B. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968

C. Phong trào Đồng Khởi

D. Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Vì sao Hội Nghị Ban chấp hành Trung Ương Đảng cộng Sản Đông Dương( 11-1939) quyết định đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu

A. Mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam với đế quốc và tay sai phát triển gay gắt

B. Nước Pháp bị Đức chiếm đóng làm cho quân Pháp ở Đông Dương suy yếu

C. Quân phiệt Nhật hoàn Thành xâm lược và thống trị nhân dân Đông Dương

D. Nhân Dân Việt Nam phải chịu hai tầng áp bức, bóc lột của Pháp và Nhật

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Sgk 12 trang 102,103

Cách giải: Do sự bóc lột và cai trị của Nhật Pháp đẩy nhân dân ta đến cùng cực

-=> mâu thuẫn toàn thể dân tộc Việt Nam với đế quốc xâm lược và tay sai phát triển vô cùng gay gắt =>Nhiệm vụ giải phóng dân tộc được đặt ra cấp thiết. Đảng ta cần phải kịp thời nắm bắt,đánh giá và đề ra đường lối đấu tranh phù hợp . Hội Nghị Ban chấp hành Trung Ương 11-1939 quyết định đặt nhiệm vụ GPDT lên hàng đầu.

12.Sau khi chiếm được 6 tỉnh Nam kỳ thực dân Pháp đã ?

A. Bị triều đình nhà nguyễn phản ứng

B. Bắt tay thiết lập bộ máy cai trị, chuẩn bị kế hoạch đánh Bắc Kỳ

C. Ngừng kế hoạch mở rộng chiến tranh

D. Tìm cách xoa dịu nhân dân

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Tại Nam Phi, trước áp lực đấu tranh của người da màu, bản Hiến pháp năm 1993 đã chính thức xóa bỏ

A. chế độ phong kiến

B. ách thống trị của đế quốc Mĩ

C. chủ nghĩa phát xít

D. chế độ phân biệt chủng tộc

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: sgk Lịch sử 12 trang 37

Cách giải: Tại Nam Phi, trước áp lực đấu tranh của người da màu, bản Hiến pháp năm 1993 đã chính thức xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc (Apacthai).

14.Lực lượng cách mạng để đánh đổ đế quốc và phong kiến được nêu trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng do đồng chí Nguyễn ái Quốc khởi thảo là lực lượng nào?

A. Công nhân và nông dân

B. Công nhân, nông dân và các tầng  lớp tiểu tư sản, trí thức, trung nông

C. Công nhân, nông dân, tiểu tư sản, tư sản và địa chủ phong kiến

D. Tất cả đều đúng

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Một trong những yếu tố khách quan tác động trực tiếp đến việc Đảng cộng sản Việt Nam đề ra đường lối đổi mới đất nước (từ tháng 12-1986) là

A. Cuộc khủng hoảng trầm trọng của nền kinh tế thế giới

B. Cuộc khủng hoảng toàn diện, trầm trọng ở Liên Xô

C. Sự phát triển nhanh chóng của tổ chức ASEAN

D. Tình trạng lạc hậu của các nước Đông Nam Á

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Sự kiện đanh dấu mốc sụp đổ về cơ bản chủ nghĩa thực dân cũ và hệ thống thuộc địa ở châu Phi là? 

A. Năm 1960 – "Năm châu Phi" – 17 nước giành độc lập. 

B. Năm 1962 Angiêri giành độc lập. 

C. Năm 1975, nước cộng hòa nhân dân Ăngôla ra đời. 

D. Năm 1990, Namibia tuyên bố độc lập.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Nội dung nào dưới đây không phải là tác động của phong trào giải phóng dân tộc đối với quan hệ quốc tế sau Chiến tranh thế giới thứ hai?

A. Góp phần làm “xói mòn” trật tự hai cực Ianta.

B. Dẫn đến sự ra đời của hơn 100 quốc gia độc lập trên thế giới.

C. Dẫn đến tình trạng đối đầu giữa các cường quốc về vấn đề thuộc địa.

D. Sau khi giành độc lập, các nước tích cực tham gia đời sống chính trị thế giới.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: Phân tích.

Giải chi tiết:

- Nội dung các đáp án A, B, D là tác động của phong trào giải phóng dân tộc đối với quan hệ quốc tế sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

- Nội dung đáp án C không phải là tác động của phong trào giải phóng dân tộc đối với quan hệ quốc tế sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Sự đối đầu giữa các cường quốc về vấn đề thuộc địa là nguyên nhân dẫn đến hai cuộc đại chiến thế giới trong thế kỉ XX.

18.Trong giai đoạn 1939-1945, Đảng Cộng sản Đông Dương đã khắc phục được một trong những hạn chế của Luận cương chính trị (10-1930) qua chủ trương

A. xác định lực lượng cách mạng là công nhân và nông dân

B. sử dụng phương pháp bạo lực cách mạng

C. tập hợp lực lượng toàn dân tộc chống đế quốc

D. thành lập chính phủ công nông binh

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Dựa vào hạn chế của Luận cương chính trị (SGK Lịch sử 12, trang 95, phần chữ nhỏ) để chọn phương án phù hợp.

Cách giải:

Một trong những hạn chế của Luận cương chính trị (10/1930) là chưa xác định đúng lực lượng cách mạng. Luận cương xác định lực lượng cách mạng là công nhân và nông dân là chưa đủ => đánh giá không đúng về khả năng cách mạng của tầng lớp tiểu tư sản, khả năng chống đế quốc và chống phong kiến ở mức độ nhất định của giai cấp tư sản dân tộc, khả năng lôi kéo một bộ phận trung, tiểu đia chủ tham gia mặt trận dân tộc thống nhất chống đế quốc và tay sai.

=> Hạn chế này được khắc phục trong giai đoạn 1939 – 1945 với việc thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất để lãnh đạo đấu tranh.

19.Những hoạt động của Đông kinh Nghĩa thục thực chất là ?

A. Cuộc vân động văn hoá lớn

B. Cuộc cải cách kinh tế

C. Cải cách xã hội

D. Cải cách toàn diện kinh tế văn hoá

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Trong 20 năm đầu (1885-1905) Đảng Quốc đại ở Ấn Độ chủ trương đấu tranh
bằng phương pháp:

A. Vũ trang.

B. Bạo động.

C. Bạo lực.

D. Ôn hòa.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...