Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm

Cập nhật: 29/05/2022

1.Con đường giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc (hình thành trong những năm 20 của thế kỷ XX) khác biệt hoàn toàn với các con đường cứu nước trước đó về 

A. đối tượng cách mạng.  

B. mục tiêu trước mắt.

C. khuynh hướng chính trị.

D. lực lượng cách mạng

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.

Sau “Chiến tranh lạnh" các quốc gia trên thế giới điều chỉnh phát triển theo xu thế nào?

A.

Ổn định chính trị, đầu tư khoa học công nghệ.

B.

Phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng.

C.

Chủ trọng xuất khẩu, hội nhập quốc tế.

D.

Phát triển kinh tế, xây dựng sức mạnh quốc gia.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: sgk lịch sử 12, trang 64

Giải chi tiết:

Sau “Chiến tranh lạnh" các quốc gia trên thế giới điều chỉnh phát triển theo xu thế phát triển kinh tế, xây dựng sức mạnh quốc gia.

3.Nhận xét nào sau đây là đúng về phong trào công nhân Việt Nam trong những năm 1928 - 1929?

A. Đã có đường lối đấu tranh hoàn toàn đúng đắn

B. Đã đấu tranh hoàn toàn tự giác

C. Có một tổ chức lãnh đạo thống nhất

D. Có sức quy tụ và dẫn đầu phong trào yêu nước

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Cách giải:

- Đáp án A loại vì chỉ đến khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930 thì phong trào công nhân nói riêng và nhân dân ta nói chung mới có sự thống nhất cao theo một đường lối chính trị đúng đắn.

- Đáp án B loại vì phải đến khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930 thì mới chứng tỏ giai cấp công nhân trưởng thành, đủ sức lãnh đạo cách mạng.

- Đáp án C loại vì trước khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930 phong trào công nhân vẫn chưa có tổ chức lãnh đạo thống nhất.

- Đáp án D chọn vì từ năm 1928, Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên đã tổ chức phong trào “vô sản hóa” làm cho ý thức chính trị của giai cấp công nhân có sự biến chuyển rõ rệt => Phong trào công nhân phát triển mạnh mẽ và trở thành nòng cốt của phong trào dân tộc trong cả nước, có sức quy tụ và dẫn đầu phong trào yêu nước. Các cuộc bãi công của công nhân không chỉ bó hẹp trong phạm vi một xưởng, một địa phương mà đã có sự liên kết thành phong trong cả nước.

4.Thực dân Pháp tiến hành xâm lược Việt Nam vào cuối thế kỉ XIX với mục đích chủ yếu là

A. mở rộng thị trường

B. truyền đạo Thiên chúa

C. khai hóa văn minh.

D. biến Việt Nam thành căn cứ quân sự.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Trong giai đoạn 1939-1945, Đảng Cộng sản Đông Dương đã khắc phục được một trong
những hạn chế của Luận cương chính trị (10/1930) qua chủ trương

A. tập trung giải quyết nhiệm vụ dân tộc.

B. sử dụng phương pháp bạo lực cách mạng.

C. xác định động lực cách mạng là công – nông.

D. thành lập chính phủ công - nông – binh.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Mục đích ra đời của Tổ chức Hiệp ước Vácsava:

A. Chạy đua vũ trang với NATO

B. Các nước XHCN phòng thủ trước sự đe dọa của Mĩ và NATO

C. Tăng cường lực lượng quân sự cho phe XHCN

D. Đối đầu với NATO

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Đâu không phải là nguyên nhân thúc đẩy xu hướng “hướng về châu Á” ở Nhật Bản từ nửa sau những năm 70 của thế kỉ XX?

A. Để khôi phục lại các thị trường truyền thống

B. Để hạn chế sự phát triển của chủ nghĩa cộng sản ở châu Á

C. Để tranh thủ khoảng trống quyền lực mà Mĩ tạo ra ở khu vực

D. Để thoát dần sự lệ thuộc của Mĩ

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: phân tích, đánh giá

Cách giải: A,C, D là nguyên nhân để Nhật Bản thúc đẩy xu hướng “ hướng về châu Á”.

8.Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại quốc tế là một trong những biểu hiện của xu thế

A. Đa dạng hoá

B. Toàn cầu hoá

C. Hoà hoãn tạm thời

D. Hợp tác và đấu tranh

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam xác định nhiệm vụ trước mắt của kế hoạch 5 năm 1986- 1990 là 

A. Thực hiện mục tiêu của Ba chương trình kinh tế lớn.

B. Đổi mới toàn diện, đồng bộ về kinh tế và chính trị

C. Xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội

D. Đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá đất nước. 

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Chiến thắng Vạn Tường đã mở đầu cho cao trào gì diễn ra sôi nổi trên khắp miền Nam ?

A. Tìm Ngụy mà đánh, tìm Mỹ mà diệt.

B. Đánh cho Mĩ cút, đánh cho ngụy nhào.

C. Tìm Mỹ mà đánh, tìm Ngụy mà diệt.

D. Đánh tan giặc Mỹ, giải phóng miền Nam.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Loro Gionggrang ở Indonesia là công trình kiến trúc: 

A.  Phật giáo

B. Thiên chúa giáo

C. Hồi giáo 

D. Hindu giáo

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Bước vào Đông Xuân 1953 – 1954, âm mưu mới của Pháp – Mĩ trong chiến tranh Đông Dương là

A. giành một thắng lợi quyết định để “kết thúc chiến tranh trong danh dự”

B. giành một thắng lợi quân sự để đẩy mạnh cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam

C. giành lại quyền chủ động chiến lược trên chiến trường chính Bắc Bộ

D. giành thắng lợi quân sự để nâng cao vị thế của nước Pháp trên thế giới

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Chi Bộ ộng sản đầu tiên ở Việt Nam ra đời thời gian nào?

A. Tháng 1-1929

B. Tháng 2-1929

C. Tháng 3-1929

D. Tháng 4-1929

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

14.

Trận đọ sức giữa bộ đội chủ lực ta và quân viễn chinh Mĩ ở Vạn Tường (Quảng Ngãi) diễn ra vào thời gian nào?

A. 16-8-1965.

B. 18-8-1965.

C. 18-6-1965.

D. 16-5-1965.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Hoạt động nào của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên trực tiếp làm cho phong trào công nhân Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành nòng cốt của phong trào dân tộc trong cả nước?

A. Xuất bản tác phẩm Đường Kách Mệnh

B. Thực hiện chủ trương “vô sản hóa”

C. Tổ chức nhiều cuộc bãi công lớn

D. Mở lớp đào tạo, huấn luyện hội viên

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Cách giải ; sgk 12 trang 84

-Năm 1928 thực hiện chủ trương “vô sản hóa” nhiều cán bộ của Hội VNCM Thanh Niên đã đi vào các nhà máy, hầm mỏ, đồn điền cùng sinh hoat và lao động cùng với công nhân để tuyên truyền vận động cách mạng, nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân. Phong trào công nhân vì thế phát triển mạnh mẽ hơn và trở thành nòng cốt của phong trào giải phóng dân tộc trong cả nước.

16.Trước cách mạng tháng Hai, nước Nga là nơi tập trung

A. các nhân tố phát triển kinh tế tư bản

B. nhiều mâu thuẫn của thời đại

C. điều kiện bùng nổ cách mạng tư sản

D. mâu thuẫn của xã hội thuộc địa

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Nội dung nào sau đây không phải là nguyên nhân thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?

A. Tăng cường sức mạnh để tham gia các cuộc chạy đua vũ trang

B. Hạn chế ảnh hưởng của các cường quốc bên ngoài đối với khu vực

C. Hợp tác giữa các nước để cùng nhau phát triển

D. Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của các tổ chức hợp tác khu vực

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Ý nào đúng để hoàn thiện đoạn dữ liệu sau: “Thời kì đầu sau khi giành được độc lập, năm nước Indonexia, Malaixia, Xingapo, Philippin và Thái Lan đã tiến hành ….., với mục tiêu nhanh chóng…….., xây dựng nền kinh tế tự chủ”.

A. Công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu… xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu

B. Công nghiệp hóa lấy xuất khẩu làm chủ đạo………… xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu

C. Công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu………đẩy mạnh cải cách, mở cửa

D. Công nghiệp hóa lấy xuất khẩu làm chủ đạo…….xóa bỏ phân biệt giàu-nghèo

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp:sgk lịch sử 12, trang 29 Cách giải:

Thời kì đầu sau khi giành được độc lập, năm nước Indonexia, Malaixia, Xingapo, Philippin và Thái Lan đã tiến hành công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu với mục tiêu nhanh chóng xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng nền kinh tế tự chủ”.

19.Trật tự thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai gọi là

A. trật tự hai cực Ianta

B. trật tự hai cực Đông - Tây

C. trật tự hai cực Xô - Mĩ

D. trật tự Vécxai - Oasinh tơn

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Tính chất điển hình của cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là tính 

A. dân chủ

B. dân tộc

C. cải lương

D. cách mạng

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

Dựa vào mục tiêu, lãnh đạo, lực lượng tham gia, hình thức, phương pháp đấu tranh và kết quả của Cách mạng tháng Tám để phân tích tính chất và chỉ ra đâu là tính điển hình của cuộc cách mạng này.

Giải chi tiết:

- Mục tiêu hàng đầu của cuộc Cách mạng tháng Tám là giành độc lâp dân tộc hay giải phóng dân tộc.

- Lãnh đạo: Đảng Cộng sản Đông Dương.

- Lực lượng tham gia: Quần chúng nhân dân.

- Hình thức và phương pháp đấu tranh: bạo lực vũ trang.

- Kết quả: giành độc lập dân tộc từ tay phát xít Nhật, bên cạnh đó, còn lật đổ chế độ phong kiến.

=> Như vậy, Cách mạng tháng Tám là cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, mang cả tính dân tộc và dân chủ trong đó, tính dân tộc là điển hình.

Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?