Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12 Trường THPT Bắc Hà-Đống Đa

Cập nhật: 27/05/2022

1."Truyện Lục Vân Tiên" được sáng tá trên cơ sở nào?

A. Các mô típ của văn học dân gian

B. Một số truyện trung đại

C. Một số tình tiết có thật trong cuộc đời tác giả

D. Cả a,b,c

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Những vật dụng nào không có trong hành trang của những người nghĩa sỹ Cần Giuộc (Văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu) khi xung trận?

A. Dao tu, nón gõ 

B. Rơm con cúi

C. Lưỡi dao phay

D. Ngọn tầm vông Câu

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Từ "cũng" trong hai câu đầu bài Tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến được thốt ra với giọng điệu như thế nào?

A. Tán thưởng và khen ngợi.

B. Đay đả đầy vẻ miệt thị.

C. Đau đớn và xót xa.

D. Căm giận đến sục sôi.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Nét đẹp nổi bật đáng trân trọng ở bà cụ Tứ ("Vợ nhặt" của Kim Lân) là:

A. chịu thương chịu khó.

B. cần mẫn lao động.

C. nhân hậu, giàu tình thương yêu.

D. giản dị, chất phác

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Được xem là mở đầu cho truyện ngắn Việt Nam là tác phẩm nào sau đây?

A. Hai đứa trẻ (Thạch Lam)

B. Tố Tâm (Hoàng Ngọc Phách)

C.  Vi hành (Nguyễn Ái Quốc)

D.  Thầy La-za-rô Phiền (Nguyễn Trọng Quản)

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam, tại sao những con người nơi phố huyện đêm nào cũng cố thức đến khuya?

A. Chỉ là một thói quen lặp đi lặp lại trong vô thức.

B. Họ muốn ngồi lại chuyện trò với nhau để tạm quên đi nỗi buồn trong đời sống.

C. Họ mong bán được hàng để kiếm thêm một chút gì cho "sự sống nghèo khổ hàng ngày của họ".

D. Họ mong được nhìn thấy chuyến tàu, bởi vì đó là hoạt động cuối cùng của đêm khuya.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Nét đặc sắc truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam về mặt nội dung là gì?

A. Khắc họa được sự nghèo khó của người dân phố thị, đồng thời bộc lộ niềm thương cảm của tác giả

B. Bộc lộ nội tâm của nhân vật

C.  Miêu tả chân thực cuộc sống ở một phố thị nhỏ

D. Có sự hòa quyện giữa hai yếu tố hiện thực và lãng mạn trữ tình

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Quan niệm chí nam nhi phải tự quyết định chỗ đứng của mình trong trời đất được thể hiện trong câu thơ nào?

A. Sau này muôn thuở, há ai không

B. Trong khoảng càn khôn cần có tớ

C. Há để càn khôn tự chuyển dời

D. Làm trai phải lạ ở trên đời

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát được viết theo thể thơ

A. song thất lục bát.

B. lục bát.

C. cổ thể.

D. thất ngôn.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Hát nói là một loại hình ca nhạc chuyên nghiệp có nguồn gốc:

A. Cung đình

B. Từ ca vũ Chàm

C. Dân gian

D. Trung Quốc

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Trong đoạn thơ từ "Mùi tháng năm" đến "Chẳng bao giờ nữa..." (Vội vàng, Xuân Diệu), tác giả đã nhìn vào đâu để thấy những điềm báo nguy cơ tất cả sẽ tàn phai?

A. Nhìn vào cảnh vật.

B. Nhìn vào không gian.

C. Nhìn vào cả ngoại cảnh và tâm hồn.

D. Nhìn vào thời gian.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Năm 1858 chưa thể được xem như một dấu mốc bắt đầu quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam, bởi vì

A. từ năm 1858 đến hết thế kỉ XIX, thực dân Pháp mới chỉ hoạt động về quân sự.

B. năm 1858 chưa bắt đầu một sự thay đổi sâu sắc về cơ cấu xã hội Việt Nam, chưa có tiền đề cho sự hiện đại hóa văn học.

C. từ năm 1858 đến hết thế kỉ XIX, thực dân Pháp chưa tiến hành khai thác thuộc địa.

D. năm 1858 mới chỉ là năm thực dân Pháp bắt đầu nổ súng xâm lược nước ta.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Bài thơ nào không nằm trong chùm ba bài thơ thu của Nguyễn Khuyến?

A. Thu vịnh.

B. Thu hứng.

C. Thu ẩm.

D. Thu điếu.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Phần nào không có trong bố cục của một bài văn tế?

A. Kết.

B. Lung khởi.

C. Thích thực.

D. Luận.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Từ "trơ" trong câu "Trơ cái hồng nhan với nước non" trong bài Tự tình (bài II) của Hồ Xuân Hương không chứa đựng nét nghĩa nào?

A. Tỏ ra không biết hổ thẹn, không biết ngượng trước sự chê bai, phê phán của người khác.

B. Ở vào tình trạng chỉ còn lẻ loi, trơ trọi một thân một mình.

C. Ở vào trạng thái phơi bày ra, lộ trần ra do không còn hoặc không có sự che phủ, bao bọc thường thấy.

D. Sượng mặt vì ở vào tình trạng lẻ loi khác biệt quá so với xung quanh, không có sự gần gũi, hòa hợp.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Hạn chế cơ bản của xu hướng văn học lãng mạn là gì?

A. Ít gắn trực tiếp với đời sống xã hội chính trị của đất nước, đôi khi sa vào khuynh hướng đề cao chủ nghĩa cá nhân cực đoan.

B. Nội dung các tác phẩm xoay quanh cuộc sống của cá nhân, ít quan tâm đến xã hội.

C. Không thể hiện được vai trò tiên phong trong công cuộc chống sự ảnh hưởng của các luồng văn hoá ngoại lai.

D. Qúa đề cao cái tôi cá nhân, ít chú trọng đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Hiện thực được phản ánh trong " Vịnh khoa thi Hương" là:

A. Một hiện thực đầy hài hước

B. Một hiện thực nhốn nháo, ô hợp của xã hội thực dân nửa phong kiến buổi đầu

C. Một hiện thực rất chua xót

D. Gồm a, c

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Trong sự nghiệp văn học của mình, Phan Châu Trinh nổi tiếng nhất là về thể loại văn học nào?

A.  Thơ và diễn ca.

B. Tự truyện và thơ.

C. Văn chính luận và thơ.

D. Diễn ca và tự truyện.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Dòng nào không phải là sáng tạo mới mẻ, độc đáo của bài thơ Hầu trời của Tản Đà?

A. Ngôn ngữ thơ ít tính cách điệu, ước lệ, gần với ngôn ngữ đời thường.

B. Giọng thơ tự sự rất hóm hỉnh, có duyên.

C. Hình ảnh thơ trang nhã.

D. Biểu hiện cảm xúc phóng túng, tự do, không hề gò ép. Tác giả hiện diện trong bài thơ với tư cách người kể chuyện, đồng thời là nhân vật chính.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Tác giả nào sau đây không phải là nhà văn hiện thực giai đoạn 1930-1945?

A. Ngô Tất Tố

B. Nam Cao

C. Vũ Trọng Phụng

D. Hoàng Đạo

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.