Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12 Trường THPT Chu Văn An

Cập nhật: 27/05/2022

1.Dòng nào không có trong lời nhận xét của tác giả Lê Hữu Trác ở tác phẩm Thượng kinh kí sự về căn nguyên bệnh trạng của thế tử?

A. Luôn có phi tần chầu chực xung quanh.

B. Ở trong chốn màn che trường phủ.

C. Mặc quá ấm.

D. Ăn quá no.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Nội dung thơ văn Nguyễn Đình Chiểu hấp dẫn người đọc chủ yếu bởi lí do gì?

A. Ngời sáng vẻ đẹp đạo lí.

B. Mang tính đa nghĩa.

C. Viết về những vấn đề lớn lao của thời đại.

D. Có tính hiện thực cao.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Lời đánh giá nào sau đây đúng nhất với Hoài Thanh?
Trong tư cách một nhà phê bình văn học, Hoài Thanh xứng đáng được xem là:

A. một trong những nhà phê bình xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại.

B. một trong những nhà phê bình xuất sắc nhất của Thơ mới Việt Nam.

C. một trong những nhà phê bình xuất sắc nhất của văn học Việt Nam thế kỉ XX.

D. một trong những nhà phê bình xuất sắc nhất của văn học Việt Nam đương đại.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Cảm hứng của tùy bút Sông Đà được khơi gợi từ:

A. hiện thực cuộc kháng chiến chống Pháp ở Tây Bắc.

B. thực tiễn xây dựng cuộc sống mới ở Tây Bắc.

C. hình ảnh con sông Đà.

D. hình ảnh thiên nhiên Tây Bắc.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Trong tác phẩm Chiếu cầu hiền, thái độ của vua Quang Trung khi cầu hiền là gì?

A. Khích bác, kì thị những sĩ phu của triều đại cũ (Lê - Trịnh).

B. Hăm doạ, răn đe nhưng sĩ phu có ý chống Tây Sơn.

C. Cầu thị, trọng dụng người tài, thuyết phục người tài ra giúp nước.

D. Dùng mệnh lệnh để bắt buộc người tài ra giúp nước.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Trong bài thơ Vội vàngXuân Diệu thể hiện tình yêu tha thiết với:

A. cuộc sống nơi tiên giới.

B. cuộc sống trần thế xung quanh mình.

C. cuộc sống trong văn chương.

D. cuộc sống trong mơ ước.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Tác giả Tản Đà tự nói mình là một vị tiên trên thượng giới bị đày xuống trần gian vì tội gì?

A.  Vô lễ với Trời.

B. Cá tính ngông nghênh.

C. Trêu ghẹo Hằng Nga.

D.  Yêu tiên nữ.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Các chi tiết: mặt trời "đỏ rực...ánh hồng như hòn than sắp tàn", cái chõng "sắp gãy", phiên chợ "vãn từ lâu" (Hai đứa trẻ, Thạch Lam), đặt cạnh nhau trong cảnh chiều buông nhằm tô đậm không khí, ấn tượng về

A. một cái gì đang mất đi.

B. một cái gì nghèo nàn.

C. một cái gì sa sút, lụi tàn.

D. một cái gì đã hết.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Quan niệm thẩm mĩ của các nhà thơ, nhà văn trung đại là:

A. Hướng về cái đẹp trong quá khứ

B. Thiên về cái cao cả, tao nhã.

C. Thích sử dụng điển tích, điển cố, những thi liệu Hán học

D. Cả a,b,c

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Tác phẩm văn xuôi chữ quốc ngữ có tính chất mở đầu là tác phẩm nào?

A. Thầy La-ra-rô Phiền

B. Hoàng Tố Oanh hàm oan

C. Tố Tâm

D. Chén thuốc độc

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Câu thơ "Mảnh tình san sẻ tí con con!" trong bài Tự tình (bài II) của Hồ Xuân Hương sử dụng biện pháp tu từ

A. tăng tiến.

B. chơi chữ.

C. liệt kê.

D. nói quá.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Tác phẩm nào sau đây không phải của Phan Bội Châu?

A. Trùng Quang tâm sử

B. Thất điều trần (1922)

C. Việt Nam vong quốc sử (1905)

D. Hải ngoại huyết thư (1906)

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Dòng nào nói không đúng tác dụng của việc lặp lại bốn lần từ "tình yêu" trong lời thoại 13 của Romeo (Tình yêu và thù hận, Sếch-xpia)?

A. Nói rõ nguyên nhân của việc Romeo đến vườn nhà Juliet.

B. Cho thấy Romeo chưa dám tin vào tình cảm thực sự của mình.

C. Để làm cho Juliet tin rằng Romeo yêu nàng thực sự.

D. Để làm cho Juliet tin rằng Romeo không nghĩ đến mối hận thù.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Lời giải thích nào sau đây về khái niệm "luân lí" không đúng với quan niệm của Phan Châu Trinh trong bài diễn thuyết Về luân lí xã hội ở nước ta?

A. Luân lí là những quy tắc, chuẩn mực đạo đức được xây dựng trong suốt một quá trình lâu dài.

B. Luân lí là những quy tắc giao tiếp, ứng xử giữa người với người được thể chế hóa bằng các điều luật và quy định của nhà nước.

C. Luân lí là những quy tắc về quan hệ đạo đức giữa người với người trong xã hội.

D. Luân lí luôn luôn vận động và thay đổi theo sự biến chuyển của xã hội.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Từ mũi nào sau đây được dùng theo nghĩa gốc?

A.  Mũi dao  

B. Mũi thuyền

C. Cái mũi

D.  Mũi đất

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Nội dung của 3 câu kết bài "Bài ca ngất ngưởng" (Nguyễn Công Trứ) là gì?

A. Nguyễn Công Trứ tổng kết về cuộc đời và con người mình

B. Sự đánh giá của người đời về cuộc đời và con người nhà thơ 

C.  Nguyễn Công Trứ nêu ra những việc lớn mà mình đã làm được trong đời

D.  Sự ghi nhận của triều đình đối với công lao của Nguyễn Công Trứ 

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Hai đứa trẻ của Thạch Lam được in trong tập

A. Gió đầu mùa.

B. Sợi tóc.

C. Hà Nội ba sáu phố phường.

D. Nắng trong vườn

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Thông tin nào sau đây không chính xác khi giới thiệu tiểu sử của nhà văn Nguyễn Trung Thành?

A. Năm 1962, trở lại miền Nam, hoạt động ở khu V.

B. Năm 1950, đang học trung học chuyên khoa thì gia nhập quân đội và chủ yếu hoạt động ở Tây Nguyên.

C. Sau Hiệp định Giơnevơ tập kết ra Bắc.

D. Gắn bó với chiến trường Tây Nguyên bắt đầu từ kháng chiến chống Mĩ.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Thạch Lam xuất sắc trong lĩnh vực:

A. Tiểu thuyết.

B. Truyện ngắn hiện thực.

C. Truyện ngắn lãng mạn.

D. Truyện ngắn kết hợp hai yếu tố hiện thực và lãng mạn.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Dòng nào nêu không đúng nội dung của câu "Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng" trong Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ?

A. Khẳng định mình đã có nhiều đóng góp cho đất nước.

B. Khẳng định mình đã gánh vác trách nhiệm của kẻ nam nhi.

C. Khẳng định mình đã mắc vào vòng trói buộc của quan trường.

D. Khẳng định mình là con người tài ba, tài trí.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.