Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12 Trường THPT Hermann Gmeiner

Cập nhật: 27/05/2022

1.Câu nào sau đây nhận xét không đúng về đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến CMT8-1945?

A. Nhìn chung, ở thời kỳ này, người cầm bút không thể thành công nếu không đổi mới cách viết của mình

B. Nền văn học được hiện đại hoá

C.  Có nhịp độ phát triển mau lẹ

D. Sự phân hoá phức tạp thành nhiều xu hướng trong quá trình phát triển

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Nhận định nào đúng nhất cảm xúc của Nguyễn Đình Chiểu trong những tác phẩm viết theo thể "văn tế" và "thơ điếu"?

A. Cảm phục và xót thương người đã mất.

B. Căm thù giặc Pháp và bọn tay sai.

C. Yêu nước và thương dân sâu sắc.

D. Oán hận sự vô trách nhiệm của triều đình.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Nhận xét giọng điệu trong đoạn từ: "Kìa như, trời con tối tăm...của trẫm hay sao" trong bài Chiếu cầu hiền?

A. Giọng vừa khiêm nhường, vừa tha thiết.

B. Giọng van xin, nhờ vả.

C. Giọng ngang tàng.

D. Giọng điệu quyền uy của bậc quân vương.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Vì sao ông Quán trong Lẽ ghét thương của Nguyễn Đình Chiểu lại ghét những tên hôn quân, bạo chúa?

A. Vì lời nói và việc làm của chúng không thống nhất với nhau.

B. Vì chúng luôn để đất nước rơi vào nạn binh đao.

C. Vì chúng chỉ làm hại dân, đẩy dân vào cảnh lầm than, khổ cực.

D. Vì chúng không có những kế sách đúng đắn để phát triển đất nước.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Nhận định nào dưới đây về Nguyễn Khuyến không chính xác:

A. Ông là người có tài năng và cốt cách thanh cao

B. Ông có tấm lòng yêu nước, thương dân tha thiết

C. Khi từ quan, ông dùng ngòi bút tấn công trực diện và mạnh mẽ vào bọn bán nước và cướp nước

D. Ông sống trọn đời giản dị và thanh bạch

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Thể loại nào du nhập từ phương Tây lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam?

A. Truyện ngắn.

B. Tùy bút, bút kí.

C. Kịch nói.

D. Tiểu thuyết.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Nếu cần dùng một câu thật ngắn gọn tóm tắt đủ nội dung, cảm xúc đoạn mở đầu bài Vội vàng của Xuân Diệu(13 dòng, từ đầu đến câu "Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân"), thì chỉ có thể dùng câu nào trong những câu sau?

A. Một niềm ước muốn diệu vợi: chặn đứng bước đi của thời gian, vĩnh viễn hóa sắc hương và sự sống.

B. Một bức tranh mùa xuân tươi đẹp, kì thú, đầy niềm vui bày ra mời mọc con người tận hưởng.

C. Một niềm vui bất tuyệt mà không trọn vẹn.

D. Lòng trân trọng, niềm vui sướng dào dạt trước vẻ đẹp cùng những thú tuyệt diệu mà cuộc sống mùa xuân ban tặng con người.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Hai đứa trẻ của Thạch Lam được in trong tập

A. Gió đầu mùa.

B. Sợi tóc.

C. Hà Nội ba sáu phố phường.

D. Nắng trong vườn

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu được sáng tác trong hoàn cảnh nào sau đây?

A. Ngày 7/5/1954, trong niềm vui của chiến thắng Điện Biên Phủ.

B. Sau ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946), Bác Hồ cùng các cơ quan Đảng và Chính Phủ chuyển lên Việt Bắc lãnh đạo cuộc kháng chiến toàn quốc.

C. Sau khi kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp, tháng 10/1954 các cơ quan Trung ương của Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội. 

D. Tháng 7/1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ về Đông Dương được kí kết, hòa bình lập lại, miền Bắc được giải phóng.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Quan niệm của tác giả về cái chết của nghĩa sĩ trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc là gì?

A. Cả đời làm ruộng, chỉ một trận đánh Tây mà phải chết rất đáng thương.

B. Họ chết một cách vô ích.

C. Họ chết là mất.

D. Thác mà còn, danh thơm đồn, muôn đời ai cũng mộ.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Ở phần đầu bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, nhân vật trữ tình xưng "tôi", phần cuối bài thơ lại xưng "ta". Việc thay đổi cách xưng gọi như vậy, chủ yếu nhằm dụng ý gì?

A. Nhân vật trữ tình muốn nhân danh cả một lớp người trẻ trung để có thêm sự tiếp sức.

B. Nhân vật trữ tình muốn tự nâng mình lên một tầm vóc lớn lao hơn để có thể chạy đua với thời gian và ôm riết tất cả.

C. Nhân vật trữ tình muốn nhấn mạnh sự bé nhỏ, hữu hạn của "cái tôi" cá nhân trước thời gian, cuộc đời.

D. Nhân vật trữ tình muốn tạo ra một giọng nói đầy quyền uy trước thời gian, cuộc đời.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Việc sử dụng nhiều đại từ nhân xưng trong tác phẩm Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát để chỉ cùng một người có tác dụng

A. tạo nên sự đa dạng về cách xưng hô trong bài thơ.

B. tạo cho ngôn ngữ của bài thơ có tính đối thoại.

C. tạo cho ngôn ngữ của bài thơ có tính cô đọng, hàm súc.

D. tạo cho ngôn ngữ của bài thơ có tính đa nghĩa.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Ý nào không được gợi ra từ câu "Trơ cái hồng nhan với nước non" trong bài Tự tình (bài II) của Hồ Xuân Hương?

A. Thể hiện sự tủi hổ, xót xa của tác giả khi nhận ra hoàn cảnh của mình.

B. Thể hiện sự rẻ rúng của tác giả với nhan sắc của mình.

C. Thể hiện sự thách thức, sự bền gan của tác giả trước cuộc đời.

D. Thể hiện thái độ mỉa mai của tác giả khi rơi vào hoàn cảnh lẻ loi.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Hai chữ "về đất" trong câu: "Áo bào thay chiếu anh về đấtkhông gợi ý liên tưởng nào sau đây?

A. Sự thanh thản, ung dung của người lính sau khi đã tận trung với nước.

B.  Cách nói giảm để tránh sự đau thương.

C. Sự hi sinh âm thầm không ai biết đến.

D. Sự hi sinh của người lính là hóa thân vào non sông đất nước.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Câu thơ nào trong bài thơ Hầu trời thể hiện rõ nhất giọng ngông ngạo, tự đắc của nhà thơ Tản Đà khi đọc thơ cho Trời nghe?

A. "Văn dài hơi tốt ran cung mây"

B. "Chè Trời nhấp giọng càng tốt hơi"

C. "Đương cơn đắc ý đọc đã thích"

D. "Trời nghe, Trời cũng lấy làm hay"

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Phong cách Thạch Lam nghiêng về

A. Hiện thực nghiêm ngặt.

B. Trào phúng.

C. Không có cốt truyện đặc biệt. Phảng phất như bài thơ đượm buồn.

D.  Trần trụi, thô ráp như cuộc sống.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Hình ảnh "rừng xà nu" trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành có ý nghĩa gì?

A. Đó là hình ảnh có ý nghĩa cụ thể: đặc trưng cho núi rừng Tây Nguyên

B. Tượng trưng cho nỗi đau và sự bất diệt trong chiến tranh

C. Đó là hình ảnh đại diện của dân làng Xô Man

D. Có ý nghĩa cụ thể nhưng chủ yếu là giá trị tượng trưng

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Chân lí rút ra từ Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành là gì?

A. Với lòng nhiệt tình cách mạng, với tình yêu quê hương, làng bản và gia đình tha thiết cũng như ý chí căm hờn tột độ với quân thù, những người anh hùng sẽ trở thành toàn năng.

B. Khi kẻ thù đã dùng bạo lực để khủng bố ý chí đấu tranh của chúng ta thì ta cũng phải biết đáp lại bằng bạo lực cách mạng, “chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”.

C. Tình yêu gia đình là phẩm chất không thể thiếu được của một người anh hùng, trong hoàn cảnh chiến tranh, đó chính là nguồn sức mạnh vô địch.

D. Dân làng Xô-man tuy nằm trong cái tầm nã của đại bác nhưng ý chí cách mạng ở họ không bom đạn nào dập vùi cho được

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Ý nào nói đúng về vai trò của Nguyễn Khuyến trong nền văn học dân tộc?

A. Là người mở ra một dòng thơ mới - dòng thơ về dân tình - làng cảnh Việt Nam.

B. Là "cái gạch nối" giữa thơ ca trung đại và thơ ca hiện đại của Việt Nam.

C. Là người Việt hóa xuất sắc nhất các thể thơ Đường của Trung Quốc.

D. Là người đầu tiên đưa vào văn học hình tượng người nông dân yêu nước đánh giặc.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Nội dung quan trọng nhất trong văn bản "Nhận đường" (Nguyễn Đình Thi) là gì?

A. Khẳng định giá trị của văn học nghệ thuật đối với cuộc sống.

B. Đề cao vai trò của quan điểm nghệ thuật trong sáng tác.

C. Khẳng định văn nghệ sĩ phải phục vụ cuộc chiến đấu của dân tộc.

D. Ngợi ca những tác phẩm viết về cuộc kháng chiến chống Pháp.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.