Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12 Trường THPT Xuân Giang

Cập nhật: 23/05/2022

1.Bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh được in trong tập thơ:

A. Lời ru trên mặt đất.

B. Hoa cỏ may.

C. Hoa dọc chiến hào.

D. Tơ tằm - Chồi biếc.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Đặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm chủ đạo của thơ Hồ Xuân Hương?

A. Viết nhiều về đề tài phụ nữ

B. Thơ giàu cảm hứng trào phúng mà vẫn sâu đậm chất trữ tình

C. Thơ Hồ Xuân Hương độc đáo nhất, giá trị nhất là ở mảng thơ chữ Hán

D.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát, yếu tố nào không phải là yếu tố tả thực?

A. Núi muôn trùng.

B. Bãi cát dài.

C. Sóng muôn đợt.

D. Quán rượu.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Truyện ngắn Thạch Lam thường xoay quanh đề tài

A. cuộc sống trí thức nghèo phố huyện.

B. cuộc sống dân nghèo thôn quê.

C. cuộc sống dân nghèo và thành thị.

D. cuộc sống dân nghèo ngoại ô, phố huyện.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Tất cả những người được nhắc đến trong niềm thương của ông Quán (Lẽ ghét thương, Nguyễn Đình Chiểu) đều có nét chung

A. là những người có tài, khiến mọi người phải khâm phục.

B. là những người tài đức, có chí lớn nhưng không đạt sở nguyện.

C. là những người có đức, được người đời thương mến.

D. là những người nổi tiếng, ai ai cũng nghe danh.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Ý nào nói không đúng về người nông dân Cần Giuộc trong câu văn: "Nào đợi ai đòi ai bắt, phen này xin ra sức đoạn kình; chẳng thèm trốn ngược trốn xuôi, chuyến này dốc ra tay bộ hổ" (Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc)?

A. Có sức khỏe phi thường.

B. Có sự quyết tâm lớn.

C. Tự nguyện đứng lên chống giặc.

D. Có lòng dũng cảm.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Từ nào sau đây chỉ ra đúng tâm trạng ban đầu của bà cụ Tứ khi thấy Tràng đưa cô vợ nhặt về nhà?

A. Ngỡ ngàng.

B. Lo lắng.

C. Hoảng sợ.

D. Sung sướng.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Việc nhắc lại ba lần từ "khi" trong câu "Khi Thủ khoa, khi Tham tán, khi Tổng đốc Đông" trong Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ có tác dụng

A. kể về những điều tác giả đã làm được trong cuộc đời.

B. nhấn mạnh tầm quan trọng của bản thân tác giả đối với quốc gia, dân tộc.

C. nhấn mạnh những công lao của tác giả đối với triều đình.

D. nhấn mạnh một số mốc quan trọng trong sự nghiệp của tác giả.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Thể loại nào của Trung Quốc đã được Việt hóa trong giai đoạn văn học từ thế kỉ XV đến hết thế kỉ XIX?

A. Thư.

B. Thơ Đường luật.

C. Hành.

D. Truyền kì.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Điểm nào sau đây không nằm trong những biểu hiện của tính dân tộc về mặt nội dung ở bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu?

A. Thể hiện sự tiếp thu và phát triển các thể thơ cũng như bút pháp nghệ thuật mang đậm màu sắc dân tộc.

B. Bài thơ thể hiện được truyền thống ân nghĩa, đạo lí thủy chung của dân tộc.

C. Phác họa được chiến công oai hùng của cuộc kháng chiến chống Pháp.

D. Thể hiện được hình ảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc thật tươi đẹp.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Nguyn Khuyến xuất thân trong một gia đình:

A. Có nhiều người đỗ đạt, làm quan

B. Nông dân nghèo

C. Quan lại sa sút

D. Thương nhân

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Tư tưởng mới mẻ, táo bạo của Phan Bội Châu được thể hiện rõ nét qua hai câu thơ nào?

A. Trong khoảng càn khôn cần có tớ,
Sau này muôn thuở, há không ai.

B. Muốn vượt bể Đông theo cánh gió,
Muôn trùng sóng bạc tiễn ra khơi.

C. Non sông đã chết sống thêm nhục,
Hiền thánh còn đâu, học cũng hoài

D. Làm trai phải lạ ở trên đời,
Há để càn khôn tự chuyển dời.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Nội dung của bốn câu thơ đầu bài Việt Bắc của Tố Hữu là:

A. Bộc lộ trực tiếp nỗi nhớ thương lưu luyến đối với người kháng chiến về xuôi.

B. Kể cụ thể những kỉ niệm đã từng chung sống với nhau giữa người các bộ kháng chiến với người dân Việt Bắc.

C. Khuyên người về chớ quên cảnh và tình của núi rừng, con người Việt Bắc.

D. Gợi những kỉ niệm trong lòng người về, đồng thời gửi gắm kín đáo nỗi nhớ của mình bằng cách dùng hàng loạt câu hỏi.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Nguyễn Khuyến có đóng góp lớn cho nền văn học Việt Nam ở thể loại nào?

A. Thất ngôn bát cú Đường luật

B. Hát nói

C. Câu đối

D. Song thất lục bát

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Nét đặc sắc truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam về mặt nội dung là gì?

A. Khắc họa được sự nghèo khó của người dân phố thị, đồng thời bộc lộ niềm thương cảm của tác giả

B. Bộc lộ nội tâm của nhân vật

C.  Miêu tả chân thực cuộc sống ở một phố thị nhỏ

D. Có sự hòa quyện giữa hai yếu tố hiện thực và lãng mạn trữ tình

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Tác phẩmnào dưới đây đề cao truyền thống đạo lí của con người?

A. “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du

B. “Chinh phụ ngâm khúc” của Đặng Trần Côn ( bản diễn Nôm của Đoàn Thị Điểm)

C. “Khóc Dương Khuê” của Nguyễn Khuyến

D. “Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Đặc điểm nổi bật của điển cố là gì?

A. Hàm súc, uyên bác

B. Có tính hình tượng cao

C.  Gần gũi, dễ hiểu 

D.  Có vần điệu nhịp nhàng

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Đóng góp không nhỏ của Nguyễn Tuân đối với văn học hiện đại Việt Nam là

A. thúc đẩy thể tuỳ bút, bút kí văn học đạt tới trình độ nghệ thuật cao.

B. thúc đẩy thể loại truyện ngắn đạt tới độ chuẩn mực của tài hoa.

C. làm đẹp và phong phú ngôn ngữ dân tộc bằng tiểu thuyết của mình.

D. đóng góp một phong cách văn xuôi, một phong cách thơ tài hoa, độc đáo vào nền văn học.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Trong sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh, thể loại văn học nào thể hiện một cách sâu sắc và tinh tế vẻ đẹp tâm hồn của Bác?

A. Kí và các tiểu phẩm.

B. Các truyện ngắn.

C. Thơ ca.

D. Văn chính luận.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Gía trị nổi bật của “ Vào phủ chúa Trịnh” là:

A. Gía trị hiện thực

B. Gía trị nhân đạo

C. Cả a,b đều đúng

D.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...