Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12 Trường THPT Hồng Đức

Cập nhật: 18/04/2022

1.Đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ  "T tình" là gì?

A. Sử dụng thủ pháp đảo ngữ

B. Sử dụng các thành ngữ

C. Sử dụng từ ngữ gây ấn tượng mạnh

D. Sử dụng thủ pháp đối lập

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Romeo trong đoạn trích Tình yêu và thù hận của Sếch-xpia cảm nhận như thế nào về đôi mắt của Juliet?

A. Đẹp như những ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời.

B. Chẳng có vì tinh tú nào có thể bì được với đôi mắt của nàng.

C.  Đẹp như mặt trăn

D. Đẹp như vầng thái dương.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Thế nào là luận chứng trong bài văn nghị luận?

A. Là cách phối hợp, tổ chức các lý lẽ và dẫn chứng để thuyết minh cho luận điểm

B. Là cách sử dụng và phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề cần bàn luận.

C.  Là việc sử dụng kết hợp giữa lý lẽ và dẫn chứng thực tế để làm sáng tỏ vấn đề.

D. Là cách sử dụng và phân tích lý lẽ để làm sáng tỏ vấn đề cần bàn luận.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Thạch Lam xuất sắc trong lĩnh vực:

A. Tiểu thuyết.

B. Truyện ngắn hiện thực.

C. Truyện ngắn lãng mạn.

D. Truyện ngắn kết hợp hai yếu tố hiện thực và lãng mạn.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Bài thơ Đường luật “Lưu biệt khi xuất dương” của Phan Bội Châu được làm bằng thể thơ gì?

A. Thất ngôn bát cú

B. Thất ngôn tứ tuyệt

C. Song thất lục bát

D.  Ngũ ngôn tứ tuyệt

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.“Bài ca phong cảnh Hương Sơn” cùng thể lọai với tác phẩm nào?

A. “Khóc Dương Khuê” của Nguyễn Khuyến

B. “Tự tình” của Hồ Xuân Hương

C. “Bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát

D. “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ được viết theo thể loại

A. thất ngôn trường thiên.

B. thất ngôn bát cú.

C. trường đoản cú

D. hát nói.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Cốt truyện của "Rừng xà nu" kể về:

A. Hình ảnh rừng xà nu trong chiến tranh.

B. Cuộc đời của Tnú.

C. Quá trình đi đến đấu tranh vũ trang của làng Xôman.

D. Chuyện về cuộc đời Tnú và cuộc nổi dậy đấu tranh của dân làng Xôman đan cài vào nhau.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Nhận định nào chính xác nhất về tiếng cười trong bài thơ Tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến?

A. Tiếng cười tự trào.

B. Tiếng cười phê phán.

C. Tiếng cười châm biếm.

D. Tiếng cười chế giễu.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Tác giả Hoài Thanh nhận xét ông là "người của hai thế kỉ". Ông là nhà thơ nào?

A. Tản Đà.

B. Xuân Diệu.

C. Tố Hữu.

D. Phan Bội Châu.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Nguyễn Khuyến là bậc thầy trong việc sử dụng từ láy để diễn tả động thái của sự vật, hiện tượng. Trong bài thơ Câu cá mùa thu, Nguyễn Khuyến đã sử dụng những từ láy nào?

A. Hắt hiu, lập loè, lạnh lẽo.

B. Tẻo teo, lóng lánh, lạnh lẽo.

C. Lạnh lẽo, lơ lửng, tẻo teo.

D. Lơ phơ, hắt hiu, phất phơ.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Chữ "hiếu" theo quan niệm của Nguyễn Đình Chiểu là gì?

A. Phải luôn chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ.

B. Quyết tâm học hành, thi cử đỗ đạt cao để đền ơn cha mẹ.

C. Có lòng thương mẹ kính cha.

D. Tuyệt đối phục tùng cha kiểu Nho giáo.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Tác giả Nguyễn Tuân đã dựa vào nguyên mẫu nào để xây dựng nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù?

A. Nguyễn Trãi.

B. Cao Bá Quát.

C. Nguyễn Huệ.

D. Nguyễn Công Trứ.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Nội dung nào sau đây đúng với bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng?

A. Bài thơ thể hiện khát vọng về với những sâu nặng nghĩa tình trong cuộc kháng chiến chống Pháp, về với ngọn nguồn cảm hứng sáng tác.

B. Bài thơ là một bản quyết tâm thư, là lời thề hành động của chiến sĩ trẻ, đồng thời thể hiện khát khao rạo rực, mong được về với cuộc sống tự do.

C. Bài thơ là cảm xúc và suy tư về đất nước đau thương nhưng anh dũng kiên cường đứng lên chiến đấu và chiến thắng trong kháng chiến chống thực dân Pháp

D. Bài thơ là bức tranh hoang vu, kỳ vĩ, hấp dẫn của thiên nhiên Tây Bắc, là nỗi nhớ khôn nguôi, là khúc hoài niệm, là một dư âm không dứt về cuộc đời chiến binh.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Ông Quán (Lẽ ghét thương, Nguyễn Đình Chiểu) đứng về phía ai để bộc lộ thái độ đối với những kẻ mà ông ghét?

A. Những người hiền lành.

B. Những người nghèo.

C. Những người có thực tài.

D. Nhân dân bị áp bức.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Nhận định nào không đúng về tình cảm, thái độ của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình (bài II)?

A. Phê phán gay gắt chế độ đa thê thời phong kiến.

B. Phản kháng, chống đối lại số phận mặc dù bất lực.

C. Căm phẫn đến khôn nguôi chế độ gia trưởng đương thời.

D. Cảm thông sâu sắc đối với nỗi bất hạnh của người phụ nữ.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát được viết theo thể thơ

A. song thất lục bát.

B. lục bát.

C. cổ thể.

D. thất ngôn.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Ý nào không đúng khi nói về nét đẹp tâm hồn của Nguyễn Khuyến trong bài thơ Câu cá mùa thu?

A. Đó là con người biết hướng về sự thanh sạch, cao quý và đầy tinh thần trách nhiệm đối với cuộc đời.

B. Đó là con người bình dị, gắn bó sâu sắc với quê hương.

C. Đó là con người thấu hiểu mọi lẽ biến đổi của cuộc đời và tìm cho mình một lối sống thanh quý nhất.

D. Đó là con người biết rung động với những vẻ đẹp đơn sơ của chốn thôn dã thanh bình.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.

Khổ thơ:
"Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau"
                                          (Sóng - Xuân Quỳnh)
thể hiện nét tâm trạng của người phụ nữ đang yêu là:

A. Bất lực.

B. Lo âu, băn khoăn

C. Giận dỗi.

D. Thừa nhận tình yêu cũng bí ẩn như sóng biển, gió trời vậy.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Vai trò của văn học lãng mạn Việt Nam trong thời kỳ nó tồn tại là gì?

A. Góp phần làm cho tâm hồn người đọc thêm giàu có về tri thức, tinh tế về tâm hồn.

B. Giúp cho người đọc càng yêu thêm quê hương, xứ sở, tự hào về văn hoá dân tộc, và biết đau nỗi đau mất nước.

C. Thức tỉnh ý thức cá nhân, đấu tranh chống lại những ràng buộc lễ giáo phong kiến để giải phóng cá nhân, ca ngợi tình yêu và hạnh phúc chính đáng của con người.

D.  Tất cả các ý.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?