Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12 Trường THPT Đông Thụy Anh

Cập nhật: 18/04/2022

1.Sự khác biệt chủ yếu và quan trọng nhất giữa hai bộ phận văn học phát triển hợp pháp (bộ phận văn học công khai) và văn học phát triển bất hợp pháp (bộ phận văn học không công khai) trong giai đoạn 1900-1945 là

A. có hoặc chưa có những đóng góp mang ý nghĩa quyết định đối với quá trình hiện đại hóa văn học thời kì này.

B. được hoặc không được đăng tải công khai.

C. có hoặc không có điều kiện đầu tư công sức vào nghệ thuật.

D. có hoặc không có ý thức cách mạng và tinh thần chống đối trực tiếp chế độ thực dân.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Thể loại thích hợp nhất với xu hướng văn học lãng mạn là gì?

A. Thơ và các thể kịch

B. Thơ và tùy bút

C. Các thể văn trữ tình và kịch

D. Thơ và các thể văn trữ tình

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Chọn một cụm từ để điền vào chỗ trống trong câu văn. "Tôi quyết rằng trong lịch sử thi ca Việt Nam [...] một thời đại phong phú như thời đại này". (Một thời đại trong thi ca, Hoài Thanh)

A.  "khó có".

B.  "không bao giờ có".

C. "hiếm có".

D.  "chưa bao giờ có".

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Đóng góp không nhỏ của Nguyễn Tuân đối với văn học hiện đại Việt Nam là

A. thúc đẩy thể tuỳ bút, bút kí văn học đạt tới trình độ nghệ thuật cao.

B. thúc đẩy thể loại truyện ngắn đạt tới độ chuẩn mực của tài hoa.

C. làm đẹp và phong phú ngôn ngữ dân tộc bằng tiểu thuyết của mình.

D. đóng góp một phong cách văn xuôi, một phong cách thơ tài hoa, độc đáo vào nền văn học.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Những đặc sắc nổi bật về nghệ thuật trong truyện ngắn Thạch Lam?

A.  Tả cảnh, tả tâm trạng và tạo không khí truyện

B.  Tình huống truyện độc đáo, tạo không khí cổ xưa, thủ pháp đối lập, ngôn ngữ giàu tính tạo hình

C. Nghệ thuật trào phúng phong phú, sâu sắc

D.  Điển hình hóa nhân vật, miêu tả tâm lý, văn trần thuật

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát, yếu tố nào không phải là yếu tố tả thực?

A. Núi muôn trùng.

B. Bãi cát dài.

C. Sóng muôn đợt.

D. Quán rượu.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Nội dung nào không có trong phần lung khởi (câu 1,2) của bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu)?

A. Khung cảnh bão táp của thời đại: sự đụng độ giữa thế lực xâm lăng tàn bạo thực dân Pháp và ý chí kiên cường bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.

B. Cuộc sống lam lũ, nghèo khổ của người nông dân.

C. Trách nhiệm của công dân đối với đất nước.

D. Ý nghĩa bất tử của cái chết vì nghĩa lớn.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Tác phẩm nào sau đây không phải của Nguyễn Trung Thành?

A. Đất nước đứng lên

B. Rừng xà nu

C. Đất Quảng

D. Bức thư Cà Mau

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Nhận định nào dưới đây đúng nhất với bài "Thu điếu" của Nguyễn Khuyến?

A. Cảnh thu trong bài gợi nỗi buồn tiếc nuối

B. Cảnh thu trong bài đẹp, xôn xao lòng người

C. Cảnh thu trong bài đẹp nhưng tỉnh lặng và đượm buồn

D. Cảnh thu trong bài nhuốm trọn nỗi buồn mất nước

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Trong bài Chiếu cầu hiền, vua Quang Trung đã thẳng thắn nhận ra điều bất cập nào sau đây của triều đại mới do mình đứng đầu?

A. Biên cương chưa ổn định, dân còn nhọc mệt. (2)

B. Cả (1), (2), (3) đều đúng.

C. Đức hoá của vua chưa kịp thấm nhuần trong muôn dân. (3)

D. Triều chính mới nên kỉ cương còn nhiều khiếm khuyết. (1)

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Hồ Xuân Hương thường viết về đề tài

A. người nông dân.

B. tôn giáo.

C. thiên nhiên.

D. người phụ nữ.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Ý nào không phải là mục đích của tác giả khi thể hiện hình tượng người đi trên bãi cát dài một cách đa chiều trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát?

A. Để chứng tỏ người đi trên bãi cát dài - tác giả là người có suy nghĩ toàn diện sâu sắc.

B. Để trình bày những tâm trạng, thái độ khác nhau của người đi trên bãi cát dài khi đứng trước các hoàn cảnh khác nhau.

C. Để người đi trên bãi cát dài hiểu rõ mình hơn, từ đó tìm cho mình một con đường đúng đắn nhất.

D. Để trình bày những suy nghĩ khác nhau của người đi trên bãi cát dài trước những vấn đề bức bối đang đặt ra.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Truyện ngắn “chí phèo” của Nam Cao, xoay quanh:

A. Làng Đại Hoàng

B. Làng Vũ Đại

C. Cái lò gạch cũ

D. Làng Đại Vũ

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Thể loại nào chứa đựng chất bi hùng và kết thúc có hậu?

A. Tuồng.

B. Truyện thơ Nôm.

C. Chiếu.

D. Văn tế.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Thể nào được phát triển đến đỉnh điểm nhờ tài năng của Nguyễn Công Trứ?

A. Chiếu.

B. Văn tế.

C. Điều trần.

D. Hát nói.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Nhận định nào đúng về sáu lời thoại đầu tiên trong đoạn trích Tình yêu và thù hận của Sếch-xpia?

A. Là những lời độc thoại nội tâm của Juliet.

B. Là những lời độc thoại nội tâm của Romeo.

C. Là những lời độc thoại nội tâm của Romeo và Juliet.

D. Là những lời đối thoại giữa hai nhân vật Romeo và Juliet.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Nguyễn Khuyến là bậc thầy trong việc sử dụng từ láy để diễn tả động thái của sự vật, hiện tượng. Trong bài thơ Câu cá mùa thu, Nguyễn Khuyến đã sử dụng những từ láy nào?

A. Hắt hiu, lập loè, lạnh lẽo.

B. Tẻo teo, lóng lánh, lạnh lẽo.

C. Lạnh lẽo, lơ lửng, tẻo teo.

D. Lơ phơ, hắt hiu, phất phơ.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Thể loại văn học nghệ thuật nào từ phương Tây lần đầu tiên du nhập vào Việt Nam?

A.  Kịch nói

B. Tiểu thuyết

C. Tuỳ bút

D. Truyện ngắn

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Gía trị nổi bật của “ Vào phủ chúa Trịnh” là:

A. Gía trị hiện thực

B. Gía trị nhân đạo

C. Cả a,b đều đúng

D.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Nhận xét nào đúng với giọng điệu của bài thơ mà tác giả Lê Hữu Trác đưa vào trong đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh?

A. Hài hước, dí dỏm.

B. Đằm thắm, yêu thương.

C. Mỉa mai, châm biếm nhẹ nhàng.

D. Tha thiết, ân tình.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...