Danh sách bài viết

Địa phương được đặt hàng, đấu thầu đào tạo giáo viên

Cập nhật: 25/10/2023

Nghị định số 116/2020 quy định chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, nhưng áp dụng bắt đầu từ khóa tuyển sinh năm học 2021-2022. Ngoài nội dung học phí, điểm quan trọng của văn bản này là các địa phương được quyền giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu đào tạo giáo viên theo nhu cầu xã hội.

Ngày 29/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ ban hành hướng dẫn thực hiện. Theo đó, hàng năm UBND cấp tỉnh sẽ rà soát, thống kê nhu cầu đào tạo giáo viên, nhu cầu tuyển dụng sinh viên sau tốt nghiệp của địa phương theo từng trình độ, cấp học, ngành học, từ đó xác định chỉ tiêu để giao nhiệm vụ cho cơ sở đào tạo giáo viên trực thuộc tỉnh, hoặc đặt hàng, đấu thầu đào tạo giáo viên với các trường có ngành sư phạm khác.

Với đặt hàng đào tạo giáo viên, UBND cấp tỉnh sẽ lựa chọn trường và hoàn thành hồ sơ dự kiến với các trường trên cơ sở thông tin về tuyển sinh và đào tạo tại Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cổng thông tin tuyển sinh của các trường.

Với đấu thầu, UBND cấp tỉnh tổ chức đấu thầu việc đào tạo giáo viên của địa phương với các trường theo chỉ tiêu, đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Giáo viên thực hiện nhiệm vụ coi thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Hà Nội. Ảnh: Dương Tâm.

Giáo viên thực hiện nhiệm vụ coi thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Hà Nội. Ảnh: Dương Tâm.

Các trường sẽ hướng dẫn, thông báo tới sinh viên trúng tuyển về chỉ tiêu đào tạo được các địa phương giao nhiệm vụ, đặt hàng để sinh viên trúng tuyển đăng ký, cam kết tham gia học tập và công tác theo nhu cầu đào tạo và sử dụng giáo viên của địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp, công khai danh sách, năng lực đào tạo trong năm tuyển sinh của các trường, chỉ tiêu, điểm trúng tuyển theo ngành đào tạo trong hai năm liền kề để UBND cấp tỉnh, người học tham khảo, lựa chọn ngành, trường phù hợp. Việc thông báo chỉ tiêu sẽ được thực hiện trước ngày 15/5.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương, trường đại học, cao đẳng công khai thông tin liên quan đến giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu đào tạo giáo viên trên trang thông tin điện tử để người học tham khảo, lựa chọn và cam kết tham gia.

Trước đây, một số địa phương đã có đề án đào tạo giáo viên riêng nhằm thu hút học sinh giỏi vào ngành sư phạm, đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên chất lượng cao. Chẳng hạn, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã phối hợp với Đại học Hồng Đức xây dựng đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành Sư phạm nhằm tạo ra nguồn giáo viên giỏi cho tỉnh trong giai đoạn 2022-2030. Tuy nhiên, các ngành này thường không tuyển đủ thí sinh.

Dương Tâm