Danh sách bài viết

Điện thoại di động kiểm tra ô nhiễm không khí

Cập nhật: 03/06/2022

Thay vì sử dụng điện thoại để chụp ảnh bạn bè, người dân bang California, nước Mỹ còn dùng nó để kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí, tại nơi làm việc và nhà của họ.

Ô nhiễm không khí. (Ảnh minh họa)

Công nghệ này được thực hiện bằng cách tạo ra những bộ lọc tròn đơn giản có thể hấp thụ muội đen trong không khí, ở những nơi cần được đo mức độ ô nhiễm.

Theo Livescience, người muốn đo mức độ ô nhiễm chỉ cần sử dụng điện thoại di động chụp hình ảnh độ ô nhiễm được ghi lại trên bộ lọc, gửi email hoặc tin nhắn đến hệ thống trung tâm và sẽ nhận được thông tin phản hồi về mức độ phơi nhiễm của bản thân.

Muội đen hay còn được gọi là carbon đen gây tác động xấu đến sự thay đổi khí hậu. Nó phát sinh từ khói bếp và khói thải của động cơ diesel, có khả năng gây các bệnh về đường hô hấp và các vấn đề về phổi. Nó đã khiến khoảng 1,5 triệu người chết mỗi năm, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo.

Chương trình này do tổ chức chính phủ Nexleaf Analytics triển khai. Trước đây, tổ chức này đã triển khai đặt bộ lọc muội đen phát xuất từ khói bếp tại 500 hộ ở Ấn Độ trong dự án Surya do Liên Hiệp Quốc bảo trợ. Dự án đã thành công và được nhân rộng tại 10.000 hộ gia đình.

Ý định của Nexleaf là chọn giải pháp công nghệ phù hợp để các loại điện thoại rẻ tiền có thể sử dụng được. Nếu Nexleaf nhận được tài trợ, chương trình này sẽ được triển khai tại một số nơi ở California như trạm xe buýt, trường học, nơi vui chơi giải trí.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.