Danh sách bài viết

Điều chỉnh nguyện vọng để chắc suất vào lớp 10 công lập

Cập nhật: 25/10/2023

Ngày 5/5, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM sẽ công bố số liệu ban đầu về nguyện vọng đăng ký kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Thí sinh có một tuần để điều chỉnh nguyện vọng, trước khi Sở chốt danh sách dự thi và nguyện vọng đăng ký.

Ông Trần Mậu Minh (nguyên Hiệu trưởng trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1) cho biết, lúc này, học sinh lớp 9 đã biết được kết quả kiểm tra học kỳ II, đồng thời có thể tính được tỷ lệ chọi vào các trường mình đã đăng ký. Việc cân nhắc, tính toán thay đổi nguyện vọng sẽ giúp thí sinh chắc suất vào trường công lập.

Thay đổi lớn nhất của kỳ thi năm nay là cách tính điểm trúng tuyển sẽ không nhân hệ số 2 với môn Văn và Toán, 3 môn đều tính hệ số 1 - đồng nghĩa với việc tăng tỷ trọng Ngoại ngữ trong điểm xét tuyển. Điều này khiến nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn, nhất là những em không có thế mạnh Ngoại ngữ.

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi Trung học Thực hành Đại học Sư phạm TP HCM, tháng 7/2020. Ảnh: Mạnh Tùng.

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi Trung học Thực hành Đại học Sư phạm TP HCM, tháng 7/2020. Ảnh: Mạnh Tùng.

Theo thầy Minh, trước hết thí sinh cần đánh giá được thực lực của mình đạt khoảng bao nhiêu điểm trong kỳ thi này. Các em có thể lấy điểm Văn, Toán, Ngoại ngữ kiểm tra học kỳ II (đề thi này thường bám sát với đề tuyển sinh lớp 10) để ước lượng trình độ, năng lực của mình.

Để đối chiếu với điểm chuẩn các năm trước, học sinh dùng điểm các môn trên tính theo công thức xét tuyển cũ: Văn, Toán nhân hệ số 2 cộng điểm Ngoại ngữ hệ số 1. Khi tính được tổng điểm, thí sinh cần "trừ hao" 10-15% bởi đề tuyển sinh 10 thường có tính phân hoá cao hơn. Các em có thể tham khảo thêm ý kiến thầy cô bộ môn đánh giá lực học của mình để có đánh giá đúng nhất.

Tiếp đó, học sinh đối chiếu kết quả theo cách trên với điểm chuẩn của các trường THPT những năm gần nhất, nhận định trường nào phù hợp với khả năng, ưu tiên trường gần nơi cư trú. "Nếu thí sinh chọn trường theo nơi cư trú sẽ ít chịu ảnh hưởng của việc thay đổi hệ số tính điểm. Bởi kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, các em ở cùng địa bàn thì năng lực Ngoại ngữ không có khoảng cách lớn", thầy Minh nói.

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố số liệu ban đầu ngày 5/5, học sinh có thể tính được tỷ lệ "chọi" của trường THPT. Nhìn chung, chỉ tiêu của các trường năm nay đều ổn định, một số trường có thay đổi như: THPT Nguyễn Thượng Hiền (giảm 90 chỉ tiêu), Bùi Thị Xuân (tăng 45), Gia Định (giảm 45). Chỉ tiêu tăng hoặc giảm sẽ tác động đến khả năng cạnh tranh vào trường đó.

Giả sử, thực lực dựa điểm thi học kỳ II so với điểm chuẩn hằng năm của trường đăng ký khá tương đồng, cộng với yếu tố tỷ lệ chọi năm nay biến động không đáng kể, thí sinh có thể tự tin giữ nguyên nguyện vọng đã đăng ký.

Tuy nhiên, khi bài toán về thực lực tương đồng nhưng tỷ lệ chọi tăng mạnh, thí sinh cần cân nhắc thay đổi nguyện vọng vào một trường có mặt bằng điểm chuẩn thấp hơn để tăng khả năng trúng tuyển. "Cùng trường hợp tỷ lệ chọi tăng nhưng nếu điểm kiểm tra học kỳ II của các em khi tính toán lớn hơn nhiều so với điểm chuẩn của trường các năm, các em vẫn có thể giữ nguyên nguyện vọng", thầy Minh cho biết.

Khi đăng ký 3 nguyện vọng, thí sinh cần chọn nguyện vọng 2 ở trường có điểm chuẩn phải thấp hơn nguyện vọng 1 từ 3 điểm, nguyện vọng 3 thấp hơn nguyện vọng 2 từ 3-4 điểm để an toàn, chắc suất vào trường công.

Trước đó, học sinh lớp 9 có một tháng để đăng ký xét tuyển (từ ngày 2 đến 28/4). Các em được đăng ký 3 nguyện vọng xét tuyển, trừ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM).

Theo khảo sát tại một số trường THCS, tỷ lệ thí sinh đăng ký vào các trường THPT top đầu tăng nhẹ, phần lớn học sinh ưu tiên chọn các trường gần nhà cho nguyện vọng 1. Nhiều em không sử dụng hết 3 nguyện vọng tối đa theo quy định.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3/6 với ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Sau khi công bố kết quả, học sinh sẽ không được thay đổi nguyện vọng hoặc xin chuyển trường.

Ngày Buổi Bài thi Thời gian làm bài Giờ phát đề
1/6 Sáng Học sinh có mặt ở điểm thi 9h30, sinh hoạt quy chế và kiểm tra thông tin
2/6 Sáng Ngữ văn 120 phút 7h55
Chiều Ngoại ngữ 90 phút 13h55
3/6 Sáng Toán 120 phút 7h55
Chiều Môn chuyên 150 phút 13h55

Năm nay, TP HCM có 236 trường THPT công lập, tư thục, hệ thống trường giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên tuyển sinh lớp 10 năm nay. Trong đó, 114 trường THPT công lập của thành phố tuyển khoảng 68.000 chỉ tiêu lớp 10, gồm chỉ tiêu lớp chuyên và tích hợp, tương đương với nhiều năm. Hơn 100 trường tư thục, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên ở quận huyện có khoảng 45.000 chỉ tiêu.

Khoảng 10 năm trở lại đây, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền luôn đứng đầu về điểm chuẩn, dao động 37,5-41,75 (theo cách tính Văn, Toán nhân hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1).

Góp mặt trong top 10 điểm chuẩn các năm còn có Trung học Thực hành Đại học Sư phạm TP HCM (quận 5), các trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Bùi Thị Xuân (quận 1), Gia Định (quận Bình Thạnh), Nguyễn Du (quận 10), Trung học Thực hành Đại học Sài Gòn (quận 5), Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức), Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp), Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn).

Với hệ thống trường tư thục, Sở Giáo dục và Đào tạo quy định không được tổ chức thi tuyển dưới bất kỳ hình thức nào.

Dưới đây là bảng thống kê điểm chuẩn của 114 trường THPT công lập trong hai năm gần nhất và chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021.

Điều chỉnh nguyện vọng để chắc suất vào lớp 10 công lập
Điều chỉnh nguyện vọng để chắc suất vào lớp 10 công lập - 1
Điều chỉnh nguyện vọng để chắc suất vào lớp 10 công lập - 2
Điều chỉnh nguyện vọng để chắc suất vào lớp 10 công lập - 3

Năm nay, TP HCM có gần 99.000 học sinh sẽ tốt nghiệp bậc THCS. Những em rớt trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hoặc không đăng ký dự thi có thể lựa chọn học tiếp bậc THPT tại các trường tư thục, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Mạnh Tùng - Diệu Uy