Danh sách bài viết

Điều khiển robot bằng suy nghĩ

Cập nhật: 23/05/2022

Honda vừa giới thiệu công nghệ mới cho phép con người ra lệnh cho robot bằng suy nghĩ mà không cần dùng điều khiển từ xa hay sử dụng giọng nói.

Đó là kết quả của thành tựu công nghệ cảm biến mà Honda đạt được. Theo đó, những mệnh lệnh như di chuyển, chạy, ăn... đều được nhận biết qua dòng điện nhỏ thu được trên lớp da ở đầu người. Theo các chuyên gia của Honda, các dòng điện này được hình thành do sự thay đổi lượng máu lưu thông trong não người khi họ suy nghĩ. 

Các điện cực tiếp xúc với da đầu để nhận biết những suy nghĩ của con người.


Thành công này của Honda, ngay lập tức đã ứng dụng vào việc điều khiển cho robot Asimo nổi tiếng. Trong buổi giới thiệu công nghệ ở Tokyo, một nhân viên của hãng đội chiếc mũ giống có nhiều điện cực và suy nghĩ về việc di chuyển cánh tay trái. Các điện cực gắn trong mũ nhận biết suy nghĩ đó và truyền tín hiệu cho Asimo. Ngay lập tức robot này đã nâng cánh tay trái lên. 

Robot Asimo giơ bàn tay theo lệnh của người thử nghiệm.


Honda cho biết công nghệ mới nay hiện vẫn chưa sẵn sàng cho các thử nghiệm trong cuộc sống do khả năng rối loạn trong suy nghĩ của con người. Một vấn đề nữa là các cá nhân khác nhau thì có các mẫu tín hiệu não khác nhau nên cần hai đến ba giờ để robot hệ thống nhận biết "làm quen" với bộ não người dùng mới trước khi sử dụng. "Các ứng dụng thực tế vẫn còn rất xa vời", Yasuhisa Arai, điều hành tại Viện Nghiên cứu Honda cho biết. 

Các chuyến giao lưu của Asimo thực chất là tiếp thị sản phẩm của Honda.


Những công nghệ ứng dụng trong chế tạo robot thường được Honda lấy từ thành tựu nghiên cứu đã áp dụng trong các sản phẩm hoặc là bước thử nghiệm đầu tiên cho sản phẩm mới. Ví dụ, điều khiển robot bằng suy nghĩ là công nghệ nằm trong chiến lược sản xuất những chiếc ô tô không có vô lăng, việc lái xe được các tài xế thực hiện bằng... bộ não. Dó đó, giới thiệu các robot thông minh có những khả năng "phi thường" là một chiến lược PR rất hiệu quả của Honda. Việc tổ chức các buổi giao lưu giữa robot của Honda với trẻ em khắp thế giới là một cách mà hãng tiếp thị sản phẩm của mình tới những khách hàng tương lai.

Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.