Danh sách bài viết

Điều kỳ lạ đang diễn ra trong bầu khí quyển Mặt trời, đó là gì?

Cập nhật: 16/04/2023

Các quan sát mới từ tàu Solar Orbiter của châu Âu phát hiện có sự kết nối liên tục của các đường sức từ nhỏ trên Mặt trời.

Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), sự kết nối trên có thể là một phần lý do khiến một số nơi trên Mặt trời nóng hơn nhiều so với những chỗ khác.

Bề mặt Mặt trời có nhiệt độ khoảng 5.500 độ C, nhiệt độ bình thường đối với một ngôi sao giống Mặt trời. Nhưng vật chất trong bầu khí quyển của nó lại đạt đỉnh 2 triệu độ C một cách khó hiểu ở vùng cao nhất, được gọi là corona.

Bão Mặt trời gây ra cực quang màu hồng trên bầu trời Tasmania (Úc)
Bão Mặt trời gây ra cực quang màu hồng trên bầu trời Tasmania (Úc) - (Ảnh: NEWS.COM.AU).

Nhân loại đã biết về sự nghịch đảo nhiệt độ vành nhật hoa này từ những năm 1940 và nó được cho là một đặc điểm phổ biến ở các ngôi sao. Nhưng các nhà khoa học đã không thể xác định là tại sao nó lại nóng như vậy.

Một trong những ứng cử viên hàng đầu để giải thích hiện tượng này là sự kết nối lại từ tính liên tục, quy mô nhỏ, theo trang Science Alert.

Hầu hết các ngôi sao đều là những quả cầu plasma cực kỳ nóng, chuyển động hỗn loạn. Một chất lỏng được tạo từ các hạt tích điện tương tác mạnh với các lực điện từ. Điều đó có nghĩa là các vật thể như Mặt trời của chúng ta đang có từ trường cực kỳ phức tạp và lộn xộn.

Ngoài lớp trong cùng bầu khí quyển của Mặt trời, được gọi là quang quyển, các đường sức từ này có thể rối, kéo dài, tách ra và sau đó kết nối lại. Điều này tạo ra một vụ nổ năng lượng khổng lồ.

Ở quy mô nhỏ hơn, các nhà khoa học tin rằng những sự kiện kết nối lại này sẽ truyền năng lượng vào vành nhật hoa, do đó cung cấp cho nó một nguồn nhiệt. Nhưng Mặt trời rất nóng và sáng nên khó quan sát.

Tàu thăm dò Mặt trời thấy gì?

Tàu thăm dò năng lượng Mặt trời Solar Orbiter của ESA được phóng vào tháng 2-2020 và đã tiến gần đến Mặt trời.

Khi tàu tiếp cận gần Mặt trời lần đầu tiên, nó đã nhìn thấy một thứ đáng kinh ngạc. Vào ngày 3-3-2022, các hình ảnh có độ phân giải cực cao ở bước sóng cực tím cho thấy sự tái kết nối từ trường xảy ra ở quy mô cực nhỏ đối với Mặt trời, bề ngang chỉ 390km.

Điều này xác nhận một giả thuyết đã có từ lâu, và đưa các nhà khoa học tiến một bước gần hơn tới việc giải quyết cách thức corona được nung nóng.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.