Danh sách bài viết

Doanh nghiệp được hỗ trợ nghiên cứu, thương mại hóa công nghệ

Cập nhật: 24/04/2021

Ngày 19/12, Ban quản lý dự án đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học công nghệ - FIRST (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động và kết quả đạt được của tiểu hợp phần 2b - Thúc đẩy liên kết đổi mới công nghệ giữa doanh nghiệp và cộng đồng khoa học công nghệ.

Ông Phạm Văn Diễn, cán bộ phụ trách tiểu hợp phần 2b, cho biết hợp phần này có ba doanh nghiệp khởi nghiệp và chín nhóm liên kết với gần 60 đơn vị thụ hưởng, trong đó có hơn 10 viện nghiên cứu, trường đại học, còn lại là doanh nghiệp.

Thời gian qua, hai doanh nghiệp startup đã "về đích", cơ bản hoàn thành công việc, có sản phẩm, kết quả cụ thể đợt này, bao gồm Công ty Trí Nam với giải pháp quản lý công việc – VTICK và Công ty Minh Việt với phần mềm hỗ trợ giáo dục cho học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

doanh-nghiep-duoc-ho-tro-nghien-cuu-thuong-mai-hoa-cong-nghe

Ông Phạm Văn Diễn thông tin hai doanh nghiệp startup được FIRST tài trợ đã hoàn thành dự án. Ảnh: Hạnh Nguyễn

Ông Diễn đánh giá phần lớn các doanh nghiệp khi tham gia đều gặp những khó khăn nhất định về khả năng quản trị, thương mại hoá sản phẩm hoặc về tài chính. Tuy nhiên, sau khi tham gia FIRST, các doanh nghiệp đã có những thay đổi khác biệt, ví dụ tiểu dự án của Trí Nam đã tìm được đối tác khá lớn là VNPT Hà Nội.

Ông Trương Đức Tùng, Phó tổng giám đốc Công ty Trí Nam, chia sẻ công ty được dự án FIRST tài trợ 70% kinh phí để thực hiện mục tiêu phát triển giải pháp quản lý công việc - VTICK. 

"Ở dự án này, FIRST đã hỗ trợ công ty những vấn đề liên quan đến nghiên cứu các nền tảng trên mobile, về tính bảo mật và hiệu năng, đặc biệt đào tạo nâng cao năng lực cho các nhóm chuyên gia. Đây là điều mang lại lợi ích lâu dài về bền vững cho công ty", ông Tùng nói.

doanh-nghiep-duoc-ho-tro-nghien-cuu-thuong-mai-hoa-cong-nghe-1

Giải pháp quản lý công việc - VTICK được trưng bày tại hội nghị. Ảnh: Hạnh Nguyễn

Đánh giá cao những dự án đã “tốt nghiệp”, ông Lương Văn Thắng – Giám đốc Ban quản lý Dự án FIRST, nhận định các dự án được lựa chọn có thể là "đại sứ thương hiệu", thông qua FIRST chuyển tải thông điệp của Bộ Khoa học và Công nghệ tới cộng đồng rằng doanh nghiệp luôn là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia; các nhà nghiên cứu, viện nghiên cứu, trường đại học tạo ra các tri thức mới và sẽ liên kết với doanh nghiệp nên có sự thay đổi, lắng nghe doanh nghiệp, lắng nghe thị trường.

Ông Thắng khẳng định Bộ Khoa học và Công nghệ nói chung và dự án FIRST nói riêng sẽ luôn đồng hành, đi cùng doanh nghiệp, nhà khoa học với tinh thần đổi mới sáng tạo.

FIRST là dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Dự án được thực hiện trong 5 năm (2014-2019) với tổng mức đầu tư là 110 triệu USD.

Dự án FIRST có ba khoản tài trợ chính. Thứ nhất là khoản tài trợ cho các chuyên gia giỏi nước ngoài, người Việt Nam hoạt động về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở nước ngoài (hợp phần 1a). Thứ hai là khoản tài trợ cho các tổ chức khoa học và công nghệ công lập (hợp phần 2a). Thứ ba là hỗ trợ nhóm hợp tác nghiên cứu (hợp phần 2b).

Dương Tâm - Hạnh Nguyễn