Độc lạ loài cá chỉ có ở một tỉnh của Việt Nam: Biết bò trên cạn, leo cây, bắt chim

Cập nhật: 09/02/2024

Cứ đến mùa mưa là loài cá này lại di chuyển lên núi để kiếm ăn.

Loài cá này được đưa vào một câu dân ca nổi tiếng để miêu tả về sự đặc biệt của nó là "Muốn ăn cá Trối om bung, trốn cha trốn mẹ về vùng thôn Tiên". Qua đây, ta có thể hình dung phần nào về một loài cá đặc sản của vùng thôn Tiên.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Nam, cá trối là một loài cá quý hiếm, đặc hữu có tại đầm Tam Chúc, nằm ở vị trí giáp ranh giữa thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, Hà Nam.

Cá trối được đặt tên khoa học là là cá Trối Hà Nam Channa hanamensis n.sp. Cá trối có hình dáng bên ngoài giống cá quả, không có vây bụng, có hai ngạnh. Gốc vây đuôi của cá trối có đốm tròn đen với vành trắng bao quanh như hình con mắt, đầu dẹp bằng, đỉnh đầu rộng và bằng thuôn về hai phía. Cá có màu cam nâu nhợt nhạt hoặc màu nâu hơi lục sẫm, bụng trắng nhạt; có những con có nhiều hạt đốm trắng, vàng nhỏ phân bố dọc theo thân từ mang xuống đuôi. Thịt cá trối còn rất thơm, ngọt và không có xương dăm. Loài cá này thường có kích thước cơ thể khoảng 15 - 25cm, nhưng có thể phát triển tới 30cm.

Cá trối là loài cá quý hiếm, đặc hữu có ở tỉnh Hà Nam.
Cá trối là loài cá quý hiếm, đặc hữu có ở tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Internet).

Cá trối có khả năng đặc biệt là chúng có thể di chuyển trên đất khô cạn, trèo cây và bóp nghẹt cổ chim cũng như những con cá khác khi chúng bị săn bắt. Các nhà khoa học cho rằng, cá trối có thể uốn cong các mang và làm chẹn cứng cổ họng của chim và cá, khiến những con vật này bị chết khi coi chúng là mồi.

Cá trối khi gặp mưa rào nó di chuyển ngược theo dòng nước. Vào mùa mưa, loài cá này di chuyển lên núi ăn rong rêu và các loài phù du. Điều này khiến cho nhiều người liên tưởng tới những loài cá kỳ lạ tồn tại trong các bộ phim viễn tưởng của Mỹ tuy nhiên loài cá như vậy đã tồn tại từ lâu ở Hà Nam.

Theo mô tả của người dân địa phương, họ đi rừng thường xuyên bắt gặp loài cá này. Do đó, thay vì xuống lòng hồ để câu cá hay bẫy cá thì họ sẽ leo lên các sườn núi để bắt chúng. Chúng chủ yếu chỉ xuất hiện ở trên dãy núi bao bọc quanh hồ Tam Chúc.

Ngoài ra, cá trối có thể sinh sống ở các vũng nước đọng, thậm chí sống vài tháng ở điều kiện nước khô cạn do có cơ quan hít thở không khí. Khi xuống hồ, loài cá này thích bơi theo đàn từ 3 đến 5 con. Chúng cắn đuôi nhau bơi thành vòng tròn. Cá chỉ sinh sản trong môi trường tự nhiên.

Vào mùa mưa, loài cá này di chuyển lên núi ăn rong rêu và các loài phù du
Vào mùa mưa, loài cá này di chuyển lên núi ăn rong rêu và các loài phù du. (Ảnh: Internet).

Trong những thời điểm khô hạn hơn, chúng sẽ đào sâu xuống dưới hồ Tam Chúc để sinh tồn. Cá trối có thể di chuyển đây đó trên cạn bằng các vây ngực và chúng thậm chí còn biết leo trèo cây.

Không những có giá trị về mặt khoa học, cá trối còn là loài cá cho giá trị kinh tế cao. Nếu được đầu tư hợp lý, cá trối sẽ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nuôi. Tuy nhiên, do môi trường sống thay đổi và bị khai thác bừa bãi nên nguồn cá trối trong tự nhiên đã bị cạn kiệt. Nhận thấy tính cấp thiết của việc bảo tồn, khôi phục một loài cá quý của địa phương, góp phần làm phong phú hơn nguồn lợi thủy sản tự nhiên, từ năm 2011, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nam đã triển khai thực hiện dự án "Nghiên cứu bảo tồn, ứng dụng và phát triển loài cá trối tại thị trấn Ba Sao, Kim Bảng." Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công phương pháp sinh sản nhân tạo cho cá trối với tỷ lệ cá đẻ lên tới 67,5%. Hy vọng rằng, trong tương lai loài cá này sẽ phát triển nhiều hơn nữa về số lượng cá thể.

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.