Danh sách bài viết

Đôi cá voi sát thủ tìm cách cứu đồng loại hấp hối

Cập nhật: 09/02/2024

Hai con cá voi sát thủ nhỏ nhiều lần cố gắng đẩy con đực già yếu lên mặt nước để nó có thể hít thở.


Khoảnh khắc hấp hối của cá voi sát thủ già. (Video: Pierre Robert de Latour)

Những khoảnh khắc cuối đời của một con cá voi sát thủ trưởng thành được ghi lại trong thước phim chưa từng có từ trước tới nay. Du khách ngắm cá voi phát hiện một con cá voi sát thủ đực (Orcinus orca) 35 tuổi có biệt danh Hunchy đặt theo chiếc lưng gù của nó, cư xử kỳ lạ dưới nước ở phía bắc đảo Loppa ở Na Uy hồi đầu tháng 11. Hai con cá voi sát thủ trẻ hơn rúc vào gần Hunchy, dường như tìm cách giữ nó ở mặt nước để nó có thể thở, theo Pierre Robert de Latour, thợ lặn nghiệp dư trên tàu.

Tuy nhiên, nỗ lực giữ Hunchy nổi ở mặt nước dường như vô ích và rõ ràng nó đang gặp rắc rối. Robert de Latour nhảy xuống nước và lặn tới gần những con cá voi sát thủ để quan sát kỹ hơn. Ông nhận thấy con đực lớn tuổi trông có vẻ gầy gò và hình dáng bụng hé lộ nó chưa ăn gì trong thời gian dài. Trong video, Hunchy trôi nổi bất động dưới mặt nước sau khi đôi cá voi sát thủ trẻ tuổi rời đi. Cặp đôi bơi tới lui giữa Hunchy và đàn cá voi sát thủ hoạt động ở xa hơn, nhiều lần tìm cách thôi thúc con đực già cả.

"Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh tượng rất xúc động này, sau đó tôi thấy cơ thể to lớn của Hunchy chìm xuống. Cá voi sát thủ không bỏ mặc những cá thể gặp nạn", Live Science hôm 29/11 của Robert de Latour.

Đôi cá voi sát thủ trẻ tuổi nhận ra nếu chúng bỏ mặc Hunchy, nó sẽ chết dần và chìm xuống. Cá voi sát thủ có thể ở dưới nước tới 15 phút, chúng luôn phải ngoi lên mặt biển để hít thở mỗi phút khi nghỉ ngơi, và cách 3 - 5 phút trong khi di chuyển. Nhưng sau 50 phút, chúng dường như bỏ cuộc. Chúng đã giúp đỡ đồng loại tới phút chót, Robert de Latour nói.

Hunchy trôi nổi bất động dưới mặt nước sau khi đôi cá voi sát thủ trẻ tuổi rời đi
Hunchy trôi nổi bất động dưới mặt nước sau khi đôi cá voi sát thủ trẻ tuổi rời đi.

Đây có thể là thước phim đầu tiên về cái chết của một con cá voi sát thủ trưởng thành quay ở Bắc Đại Tây Dương, theo Filipa Samarra, chuyên gia ở Đại học Iceland, nhà sáng lập kiêm trưởng nhóm nghiên cứu của Dự án cá voi sát thủ Iceland. Trước đây, các nhà nghiên cứu từng ghi hình khoảnh khắc sau khi con non qua đời. Các thành viên trong đàn nhiều lần mang theo xác con non và đẩy nó lên mặt nước trong nhiều ngày. Một con cá voi sát thủ cái thậm chí mang xác con bên mình suốt hai năm.

Chiếc tàu thứ hai tới nơi cũng chứng kiến cuộc vật lộn tương tự trong 1 - 2 giờ sau đó, nhưng thủy thủ đoàn không thể xác định Hunchy cố gắng bơi trở lại mặt nước hay cá voi sát thủ trẻ kéo nó lên lần cuối cùng. Theo Robert de Latour, hiện giờ nó có thể đã chết.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.