Đội ngũ Trung Quốc tìm thấy dấu vết của ngôi sao lâu đời nhất vũ trụ

Cập nhật: 19/04/2023

Một nghiên cứu của Trung Quốc đã thu được bằng chứng đầu tiên về sự sống và cái chết của những ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ.

Nhóm nhà thiên văn học này đã tìm thấy dấu chân hóa học độc đáo của các ngôi sao trong vầng hào quang của Dải Ngân hà, sau khi sử dụng sức mạnh tổng hợp của hai trong số các kính viễn vọng trên mặt đất lớn nhất thế giới.

Các ngôi sao đầu tiên có thể lớn gấp 260 lần khối lượng của Mặt trời.
Các ngôi sao đầu tiên có thể lớn gấp 260 lần khối lượng của Mặt trời. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Sử dụng Kính viễn vọng Quang phổ Đa Vật thể Vùng Bầu trời Lớn (LAMOST) tại Trung Quốc và Kính viễn vọng Subaru ở Hawaii, các hình ảnh cho thấy các ngôi sao đầu tiên có thể lớn gấp 260 lần khối lượng của Mặt trời.

Nghiên cứu của họ, được công bố trên tạp chí Nature vào thứ Tư, cũng cung cấp bằng chứng đầu tiên dựa trên quan sát rằng các ngôi sao đã kết thúc cuộc đời của chúng trong một vụ nổ bất thường, hoàn toàn khác với vụ nổ siêu tân tinh mà chúng ta biết ngày nay.

Nhà vật lý lý thuyết Avi Loeb của Đại học Harvard, người không tham gia nghiên cứu, đã ca ngợi khám phá này là “cực kỳ quan trọng trong việc xác nhận lý thuyết của chúng ta về thế hệ sao đầu tiên”.

Ông Loeb cho biết những ngôi sao thế hệ thứ nhất nằm trong số những bí ẩn lớn nhất chưa được giải đáp của vũ trụ. Các nhà khoa học dự đoán rằng chúng hình thành từ khí nguyên sơ sau Vụ nổ Big Bang và chỉ được tạo thành từ hydro và heli.

Lý thuyết thiên văn học cũng gợi ý rằng những thiên thể cổ đại này có thể có khối lượng tương đương với hàng trăm Mặt trời và trải qua một vụ nổ cục bộ duy nhất khi chúng chết.

Các ngôi sao thế hệ đầu tiên tồn tại trong thời gian ngắn và rất khó phát hiện, chỉ để lại dấu hiệu hóa học trong thế hệ sao tiếp theo.

Ông Zhao Gang từ Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Trung Quốc và các đồng nghiệp của ông đã sàng lọc quang phổ của hơn năm triệu ngôi sao do LAMOST thu thập.

Thông tin bao gồm thành phần hóa học, nhiệt độ, độ sáng và các đặc tính quan trọng khác mà các nhà khoa học đã so sánh cho đến khi họ tìm thấy một ứng cử viên, được đặt tên là LAMOST J1010+2358.

Ngôi sao này cách Trái đất khoảng 3.300 năm ánh sáng trong quầng thiên hà và chứa cực ít kim loại. Nhóm nghiên cứu đã so sánh quang phổ của ngôi sao với các mô hình lý thuyết và kết luận rằng rất có thể nó đã hình thành trong một đám tinh vân còn sót lại của một ngôi sao thế hệ thứ nhất có khối lượng tương đương 260 Mặt trời.

Ông Loeb giải thích rằng, không giống như các vụ nổ sao trong vũ trụ sau này, khi chúng sẽ sụp đổ thành sao neutron hoặc hố đen, vụ nổ của ngôi sao mẹ LAMOST J1010+2358 liên quan đến việc tạo ra các electron và positron phản vật chất của chúng.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.