Danh sách bài viết

Dự án đảo năng lượng cung cấp điện cho 3 triệu hộ gia đình

Cập nhật: 14/10/2022

Chính phủ Đan Mạch thông qua dự án xây dựng đảo nhân tạo khổng lồ ở Biển Bắc với 200 turbine gió ngoài khơi.

Đảo năng lượng đầu tiên trên thế giới lớn bằng 18 sân bóng đá (120.000m2) và có thể mở rộng tới 460.000m2. Đây là dự án xây dựng lớn nhất trong lịch sử Đan Mạch với tổng chi phí ước tính 34 tỷ USD. Nằm cách bờ 80km, một nửa đảo nhân tạo này sẽ do chính phủ sở hữu và nửa còn lại thuộc quản lý của khu vực tư nhân.


Thiết kế của đảo năng lượng tại Biển Bắc. (Ảnh: Cơ quan năng lượng Đan Mạch).

Hòn đảo không chỉ cung cấp điện cho Đan Mạch mà cả mạng lưới điện của các quốc gia láng giềng. Giáo sư Jacob Ostergaard ở Đại học Kỹ thuật Đan Mạch cho biết Anh, Đức và Hà Lan đều hưởng lợi từ dự án. Công trình cũng cung cấp hydro sạch để sử dụng trong giao thông đường biển, hàng không, công nghiệp.

Theo Luật khí hậu Đan Mạch, đất nước cam kết giảm 70% khí thải nhà kính vào năm 2030 và không thải khí CO2 vào năm 2050. Tháng 12 năm ngoái, Đan Mạch tuyên bố ngừng khai thác dầu khí ở Biển Bắc. "Đây là bước tiến lớn tiếp theo cho ngành công nghiệp turbine gió Đan Mạch. Chúng tôi đang dẫn đầu về turbine gió trên cạn và đang dịch chuyển sang turbine gió ngoài khơi", giáo sư Ostergaard chia sẻ.

Theo dự kiến, hòn đảo sẽ đi vào hoạt động năm 2033. Ngoài ra, một đảo năng lượng nhỏ hơn cũng đang được lên kế hoạch xây dựng ở ngoài khơi đảo Bornholm trên biển Baltic, phía đông Đan Mạch. Chính phủ Đan Mạch đã ký thỏa thuận cung cấp điện từ đảo đó cho các nước Đức, Bỉ và Hà Lan.

Tháng 11/2020, Liên minh châu Âu thông báo kế hoạch tăng gấp 5 lần sản lượng điện gió vào năm 2030 và gấp 25 lần vào năm 2050. Năng lượng tái tạo đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu điện của toàn khối hiện nay.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.