Danh sách bài viết

Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2021: Những thay đổi có lợi cho thí sinh

Cập nhật: 21/03/2021

Bộ GD&ĐT vừa hoàn thành dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học (ĐH); tuyển sinh trình độ cao đẳng (CĐ) năm 2021. Bản dự thảo này sẽ được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến sau đó mới chính thức ban hành. Những thay đổi mang tính chất kỹ thuật của kỳ thi năm nay chủ yếu để tạo thuận lợi cho thí sinh.

Năm 2021, quy chế Tuyển sinh ĐH, CĐ dự kiến cơ bản vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh như các năm trước. Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện thực tế cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thi tuyển sinh, năm nay Bộ GD&ĐT sẽ có một số điều chỉnh nhỏ về kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, đồng thời hạn chế tối thiểu những sai sót không đáng có.

Theo đó, để xét tuyển đợt 1, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào ĐH được chọn 1 trong 2 phương thức là đăng ký bằng phiếu đăng ký xét tuyển hoặc đăng ký trực tuyến theo quy định của sở GD&ĐT. Nếu như những năm trước, sau khi có kết quả thi THPT thí sinh chỉ có một lần điều chỉnh nguyện vọng thì năm nay, dự kiến thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần.

Bộ GD&ĐT cho biết, việc cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần là phương án đã có trong lộ trình đổi mới thi tuyển sinh. Mục tiêu của điều chỉnh này là tạo điều kiện cho các thí sinh có thêm cơ hội điều chỉnh quyết định. Bộ GD&ĐT cũng cho biết: “Việc điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần cũng không làm ảnh hưởng đến việc lọc ảo của hệ thống. Lọc ảo và điều chỉnh nguyện vọng là 2 qui trình ở các giai đoạn khác nhau”.

Theo quy định, thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng nhưng vẫn phải sắp xếp nguyện vọng từ cao xuống thấp, nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất. Trong đợt 1, các trường xét tuyển các nguyện vọng bình đẳng như nhau không phân biệt thứ tự nguyện vọng. Mỗi thí sinh chỉ được trúng tuyển 1 nguyện vọng trong số nguyện vọng đã đăng ký. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng trên thì không được xét những nguyện vọng sau nữa.

Bộ GD&ĐT sẽ quản lý thống nhất cơ sở dữ liệu xét tuyển chung quốc gia và giao cho các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT hỗ trợ các cơ sở đào tạo xây dựng, duy trì và vận hành Cổng thông tin tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh và các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh.

Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2021: Những thay đổi có lợi cho thí sinh
Năm nay Bộ GD&ĐT sẽ có một số điều chỉnh nhỏ về kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển (Ảnh: Khánh Huy)

Một điểm mới nữa theo quy chế dự thảo năm nay là ở khoản 2 của Điều 15 được sửa đổi, bổ sung là điểm trúng tuyển theo yêu cầu đặt hàng không thấp hơn điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo. Trường hợp ưu tiên xét theo đề nghị của UBND tỉnh thì UBND cấp tỉnh đặt hàng để đào tạo lao động cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp của tỉnh thuộc vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ; đối tượng thí sinh là người có hộ khẩu thường trú từ ba năm trở lên, “học ba năm cấp THPT tại địa phương”; cam kết sử dụng sinh viên tốt nghiệp thì điểm trúng tuyển có thể thấp hơn nhưng không thấp hơn quá 1 (một) điểm so với điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo, tính theo thang điểm 30 và “không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định của chương trình/ngành tuyển sinh”.

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội thì: “Những năm gần đây, Quy chế tuyển sinh ĐH luôn được cập nhật, bổ sung. Đây là yếu tố tích cực, nhằm từng bước hoàn thiện hơn về công tác tuyển sinh. Năm nay, dự thảo quy chế tuyển sinh tiếp tục đi theo hướng này”.

PGS.TS Bùi Đức Triệu nhận định rằng những điều chỉnh của dự thảo quy chế thi năm nay chỉ đem đến những thuận lợi nhất cho thí sinh, từ việc duy trì hai hình thức đăng ký đến cho phép thay đổi nguyện vọng 3 lần (khác năm 2020 thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần).

Đến thời điểm này, các cơ sở giáo dục ĐH đã xây dựng phương án tuyển sinh với chủ trương giữ ổn định tối đa trong giai đoạn 2021-2025. Nhiều trường đã công bố Đề án tuyển sinh năm 2021 và công bố thời điểm nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển.

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp thu ý kiến phản biện của chuyên gia, xã hội và đưa ra quy định cuối cùng về phương án tuyển sinh 2021 sau khi cân nhắc xem xét kỹ lưỡng các ý kiến góp ý. Mục tiêu là tạo điều kiện cho các thí sinh có thêm cơ hội điều chỉnh quyết định của mình. Chính sách tuyển sinh cũng sẽ bắt nhịp cùng quy trình tuyển sinh của cả nước, tạo môi trường thuận lợi, hạn chế áp lực cho thí sinh. Việc điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần không ảnh hưởng đến quá trình lọc ảo bởi đây là 2 quy trình khác nhau.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...