Danh sách bài viết

Đừng để học sinh ngợp với ngữ liệu đọc hiểu dài dằng dặc

Cập nhật: 30/03/2024

Ngữ liệu đọc hiểu ngữ văn lớp 6 dài 1,5 trang giấy A 4 gồm 63 dòng

Bài thi cuối học kỳ 1 môn ngữ văn lớp 6 vừa của con gái khiến tôi trăn trở về ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

Lúc đón con, tôi nhận thấy thấy vẻ âu lo của một cô bé mê văn, thích sáng tạo bằng ngôn ngữ. Cháu xịu mặt bảo ngữ liệu đọc hiểu dài quá, mất thời gian tìm hiểu và trả lời 10 câu hỏi. Cầm đề văn từ tay con, tôi thật sự ngợp với ngữ liệu đọc hiểu dài dằng dặc.

Giáo viên ra đề trích dẫn một phần văn bản từ hồi ký Cỏ dại của nhà văn Tô Hoài. Có lẽ giáo viên muốn học sinh cảm nhận trọn vẹn tâm trạng của nhân vật trong ngày đầu tiên đi học cùng tấm lòng của người bà hiền hậu. Tuy nhiên, đề kiểm tra đã dẫn phần ngữ liệu trải dài một trang rưỡi (khổ giấy A4) với khoảng 63 dòng văn xuôi.

Đừng để học sinh ngợp với ngữ liệu đọc hiểu dài dằng dặc- Ảnh 1.
Đừng để học sinh ngợp với ngữ liệu đọc hiểu dài dằng dặc- Ảnh 2.

Với ngữ liệu này, học sinh phải đọc, phân tích từng nhân vật, thông hiểu từng chi tiết, kết nối kiến thức tiếng Việt để trả lời 8 câu trắc nghiệm. Trong hai câu hỏi tự luận, học sinh phải đưa ra cảm nhận về nội dung, thông điệp rút ra từ ngữ liệu và liên hệ với bản thân…

Việc yêu cầu học sinh lớp 6 phải đọc hiểu ngữ liệu hoàn toàn mới chưa từng học trong chương trình để hoàn thành 10 câu hỏi thật sự quá sức và quá áp lực với các em.

Đừng để học sinh ngợp với ngữ liệu đọc hiểu dài dằng dặc- Ảnh 3.

CHỤP MÀN HÌNH

Hiểu được nội dung của ngữ liệu là một chuyện, diễn đạt thành câu cú, từ ngữ lại là một chuyện khác. Giáo viên chỉ có thể mong học sinh nêu đúng vấn đề, đi đúng trọng tâm chứ không thể buộc các em phân tích sâu.

Đề ngữ văn này cho thấy chúng ta đang đặt ra yêu cầu quá cao đối với học sinh vừa mon men lên cấp THCS. Bài kiểm tra cuối kỳ nhằm đánh giá khảo sát năng lực học sinh và điều chỉnh phương pháp dạy học của giáo viên đang trở thành cuộc đua đầy căng thẳng, bởi chính từ những đề kiểm tra khó nhằn như thế này!

Trước đây, cũng đã có những tranh cãi về ngữ liệu đề thi ngữ văn không phù hợp hoặc quá dài ở nhiều trường.

Đừng để học sinh ngợp với ngữ liệu đọc hiểu dài dằng dặc- Ảnh 4.

Ngữ liệu khiến học sinh ngao ngán: Giải pháp nào?

Trong khi môn văn ngày càng bị đánh giá là khô cứng và “khó nhai” khiến học sinh hời hợt học thì những đề văn khó như thế này phải chăng càng khiến học sinh ngán-ngại?

Đừng để học sinh ngợp với ngữ liệu đọc hiểu dài dằng dặc- Ảnh 5.

ẢNH MINH HỌA: Đ.N.T

Đợt kiểm tra cuối năm sắp diễn ra trên cả nước, nhiều địa phương giao việc ra đề kiểm tra về cho tổ bộ môn các trường và nhiều khả năng sẽ tiếp tục chứng kiến những đề văn gây tranh cãi về ngữ liệu.

Thiết nghĩ mỗi nhà giáo khi bắt tay xây dựng đề văn cần chú trọng nhiều hơn ở khâu lựa chọn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa và cần tuân thủ 3 nguyên tắc sau:

Thứ nhất, ngữ liệu phù hợp với đặc trưng thể loại trong chương trình, độ khó tương đương yêu cầu cần đạt về kiến thức, năng lực, phẩm chất.

Thứ hai, ngữ liệu có dung lượng vừa phải, phù hợp với trình độ nhận thức lứa tuổi, đáp ứng thời gian làm bài theo quy định.

Thứ ba, ngữ liệu phải đảm bảo tính đặc thù của văn chương, hài hòa chân-thiện-mỹ, gắn với truyền thống văn hóa và có tính giáo dục.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?