Danh sách bài viết

Dùng laser tạo vụ nổ năng lượng mạnh kỷ lục

Cập nhật: 12/03/2021

Chùm laser chiếu vào buồng mục tiêu ở NIF. Ảnh: Damien Jemison

Chùm laser chiếu vào buồng mục tiêu ở NIF. Ảnh: Damien Jemison

Nhóm nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore ở Bắc California sử dụng 192 tia laser khổng lồ ở cơ sở National Ignition Facility (NIF) để chiếu vào một viên nhiên liệu nhỏ có kích thước bằng hạt đậu. Thí nghiệm giải phóng 1,3 megajoule năng lượng trong 100/1.000 tỷ giây, tương đương 10% năng lượng của ánh sáng Mặt Trời chiếu tới Trái Đất mỗi khắc và bằng khoảng 70% năng lượng mà viên nhiên liệu hấp thụ từ tia laser. Các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó có thể đạt tới "ngưỡng đánh lửa", khi năng lượng phát ra bằng hoặc lớn hơn năng lượng hấp thụ.

Hiệu suất năng lượng trên lớn hơn nhiều so với kỳ vọng của nhóm nghiên cứu và vượt xa kỷ lục trước đó là 170 kilojoule do họ thiết lập hồi tháng 2 năm nay. Kết quả thu được có thể mở rộng khả năng nghiên cứu vũ khí nhiệt hạch của phòng thí nghiệm, đồng thời mở ra phương pháp mới để thu hoạch năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch, quá trình cung cấp năng lượng cho Mặt Trời và những ngôi sao khác. Một số nhà khoa học hy vọng trong tương lai, phản ứng nhiệt hạch sẽ trở thành phương pháp sản xuất điện tương đối an toàn và bền vững trên Trái Đất.

Các nhà máy năng lượng hạt nhân sử dụng phản ứng phân hạch, sản sinh năng lượng bằng cách phân chia hạt nhân nặng của nguyên tố như uranium và plutonium thành hạt nhân nhẹ hơn. Nhưng những ngôi sao có thể sinh ra nhiều năng lượng hơn từ phản ứng nhiệt hạch hay còn gọi là phản ứng hợp hạch, trong đó hạt nhân nhẹ va chạm vào nhau và tạo ra nguyên tố nặng hơn. Các ngôi sao có thể hợp nhất nhiều nguyên tố khác nhau, bao gồm carbon và oxy, nhưng nguồn năng lượng chính của chúng đến từ sự hợp nhất hydro thành heli. Do ngôi sao quá lớn và có lực hấp dẫn cực mạnh, quá trình hợp hạch xảy ra dưới áp suất rất cao bên trong ngôi sao.

Phần lớn nỗ lực sản xuất năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch trên Trái Đất như dự án ITER đang xây dựng ở Pháp sử dụng một buồng dạng vòng gọi là tokamak để giữ plasma của hydro nóng bên trong từ trường mạnh. Giới khoa học và kỹ sư đã làm việc hơn 60 năm để đạt phản ứng nhiệt hạch bền vững bên trong tokamak và chỉ đạt thành công hạn chế. Nhưng một số nhà khoa học cho rằng họ có thể duy trì phản ứng nhiệt hạch ở lò tokamak trong vòng vài năm tới.

Phương pháp do Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore phát triển là một trong vài cách tạo phản ứng nhiệt hạch mà không cần sử dụng lò tokamak. Thay vào đó, NFI sử dụng hàng loạt bộ khuếch đại tia laser để tập trung chùm laser vào viên nhiên liệu hydro nằm trong buồng mục tiêu bằng kim loại hình cầu rộng 10 m. Đây là những tia laser mạnh nhất thế giới, có thể sản sinh 4 megajoule năng lượng. Phương pháp ban đầu được thiết kế để các nhà khoa học có thể nghiên cứu hành vi của hydro trong vũ khí nhiệt hạt nhân nhưng họ cho rằng nó có nhiều ứng dụng đối với sản xuất năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch.

Thí nghiệm của NIF không thể sử dụng trong nhà máy điện do chỉ có thể bắn các tia laser mỗi ngày một lần trong khi nhà máy điện cần làm bay hơi vài viên nhiên liệu mỗi giây. Dù vậy, các nhà nghiên cứu đang tìm cách điều chỉnh quá trình để có thể sử dụng ở quy mô thương mại.

An Khang (Theo Live Science)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.