Danh sách bài viết

ESA sắp phóng cánh tay robot khổng lồ lên ISS

Cập nhật: 15/03/2021

Thiết bị có tên là Cánh tay robot châu Âu (ERA), do công ty hàng không Airbus chế tạo cho Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), trông giống như một chiếc compa khổng lồ với hai cánh tay đối xứng, mỗi cánh dài hơn 5 m. Được trang bị hai bàn tay khéo léo, ERA có thể di chuyển tự do bên ngoài trạm vũ trụ để hỗ trợ các sứ mệnh không gian trong tương lai.

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Hai, Airbus cho biết cánh tay robot sẽ được phóng lên ISS vào ngày 15/7 cùng với module phòng thí nghiệm đa năng mới của Nga, được gọi là Nauka, bằng tên lửa Proton từ Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Cánh tay robot châu Âu sẽ được phóng lên ISS vào giữa tháng này. Ảnh: ESA/Airbus.

Cánh tay robot châu Âu sẽ được phóng lên ISS vào giữa tháng này. Ảnh: ESA/Airbus.

ERA chỉ nặng 630 kg nhờ cấu trúc nhôm và sợi carbon nhẹ, nhưng có thể di chuyển và lắp đặt các bộ phận có khối lượng lên tới 8.000 kg với độ chính xác 5 mm. Thiết bị cũng có khả năng vận chuyển các phi hành gia từ địa điểm làm việc này sang địa điểm làm việc khác trong các chuyến đi bộ ngoài không gian.

Cánh tay robot được lập trình để thực hiện một số nhiệm vụ một cách tự động, nhưng cũng có thể được điều khiển bởi phi hành đoàn trong thời gian thực.

Với một camera hồng ngoại, ERA có thể kiểm tra cấu trúc và các thành phần bên ngoài ISS, đồng thời truyền tầm nhìn của nó tới các phi hành gia bên trong phòng thí nghiệm quỹ đạo.

Trạm Vũ trụ Quốc tế đã có hai cánh tay robot, bao gồm Canadarm2 do Canada sản xuất (dài 17 m) và hệ thống thao tác từ xa JEMRMS của Nhật Bản (dài 10 m). Tuy nhiên, cả hai thiết bị này đều không thể tiếp cận phân đoạn quỹ đạo của Nga.

Đoàn Dương (Theo Space)


Nguồn: /

Các nhà khoa học tạo ra thiết bị tàng hình lấy cảm hứng từ côn trùng

Các ngành công nghệ

Con rầy - một loài côn trùng ăn lá phổ biến tiết ra những hạt nhỏ brochosome, có thể là nguồn cảm hứng để các nhà khoa học chế tạo công nghệ tàng hình.

Tìm ra cách uốn cong ánh sáng để tạo mạng 6G siêu tốc

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách điều khiển mới đối với tín hiệu terahertz, từ đó mở đường cho mạng 6G cực nhanh.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Các ngành công nghệ

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Các ngành công nghệ

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Các ngành công nghệ

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Các ngành công nghệ

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Các ngành công nghệ

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.