Danh sách bài viết

Galapagos cấm bắn pháo hoa đêm giao thừa để bảo vệ động vật

Cập nhật: 15/04/2021

Quần đảo Galapagos. Ảnh: Travel Leisure.

Quần đảo Galapagos. Ảnh: Travel Leisure.

Tất cả hoạt động nhập khẩu, buôn bán, phân phối và sử dụng pháp hoa, pháo nổ sẽ bị cấm trên quần đảo Galapagos, Ecuador nhằm bảo vệ hệ sinh thái nhạy cảm của quần đảo này, chính quyền địa phương hôm qua cho biết. Tuyên bố được đưa ra ngay trước thềm năm mới do lo ngại hoạt động đốt pháo đêm giao thừa có thể làm tổn thương các loài động vật đặc hữu của Galapagos, theo AFP.

Ánh sáng và tiếng nổ của pháo hoa khiến động vật hoang dã hoảng loạn, nhịp tim tăng cao, căng thẳng thần kinh và thậm chí làm thay đổi hành vi sống của một số loài, ảnh hưởng trực tiếp tới sự sinh tồn của chúng. "Lệnh cấm là một món quả để bảo tồn Di sản Thế giới của Ecuador", Chủ tịch hội đồng địa phương Loreba Tapia chia sẻ trên Twitter cá nhân.

Cự đà biển, loài đặc hữu trên quần đảo Galapagos. Ảnh: Resident Magazine.

Cự đà biển, loài đặc hữu trên quần đảo Galapagos. Ảnh: Resident Magazine.

Ecuador bắt đầu khởi động chiến dịch hạn chế sử dụng pháo hoa ở Galapagos từ năm 2017 nhằm mục đích bảo vệ hệ sinh thái độc nhất, cũng như chất lượng không khí và nguồn nước trên các hòn đảo. 

Galapagos là quần đảo đầu tiên được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới vào năm 1987. Nơi đây được mệnh danh là "viện bảo tàng tiến hóa của sinh vật" nhờ hệ sinh thái đa dạng và độc nhất, với rất nhiều loài không được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Đoàn Dương