Cập nhật: 07/06/2020
Giải bài tập SBT GDCD lớp 6 bài 3: Tiết kiệm
Bài tập 1: Em hiểu thế nào là tiết kiệm? Nêu ví dụ.
Trả lời
Tiết kiệm là sử dụng một cách hợp lý, đúng mức:
Bài tập 2: Hãy phân biệt tiết kiệm với hà tiện, tiết kiệm với xa hoa, lãng phí?
Trả lời
Bài tập 3: Tiết kiệm đem lại lợi ích gì cho bản thân, gia đình và xã hội?
Trả lời
Về đạo đức: Đây là một phẩm chất tốt đẹp, thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của mình và của xã hội, quý trọng mồ hôi, công sức, trí tuệ của con người.
Bài tập 4: Hành vi nào sau đây thể hiện tính tiết kiệm?
Bài tập 5: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về tiết kiệm?
Bài tập 6: Câu tục ngữ nào sau đây không nói về tiết kiệm?
Bài tập 7: Trong những câu sau, câu nào nói không đúng về ý nghĩa của tiết kiệm?
Trả lời:
Câu 4 - B
Câu 5 - A
Câu 6 - C
Câu 7 - D
Bài tập 8: Tuy mới học lớp 6 nhưng Nam đã đòi cha mẹ mua sắm cho nhiều đồ dùng đắt tiền như máy nghe nhạc MP3, máy ảnh kĩ thuật số và cả điện thoại di động để mong mình trở nên sành điệu trước mắt bạn bè. Từ khi có những đồ dùng đó, Nam chỉ ham mê nghe nhạc, nhắn tin... mà sao nhãng học tập.
Câu hỏi
Em nhận xét như thế nào về biểu hiện của Nam?
Trả lời
Nam có những biểu hiện của người không biết sống tiết kiệm. Là học sinh lớp 6 thì nên tập trung học tập hơn là chú ý mua sắm những đồ dùng đắt tiền. Ngay cả khi gia đình có điều kiện cũng không nên làm như vậy.
Bài tập 9: Xử lí tình huống
Tùng! Tùng! Tùng!
Tiếng trống báo hết giờ học vang lên, cả lớp ùa ra như đàn chim sổ lồng. Bỗng Mai kéo Bích lại:
- Lớp mình chưa tắt điện và quạt kìa, Bích chờ mình lên tắt nhé!
- Hôm nay có phải phiên cậu trực nhật đâu mà cậu tắt, đấy là việc của Hùng cơ mà, bạn ấy quên tắt điện thì thôi, mai đỡ phải bật. Mà điện của trường là miễn phí cứ dùng thoải mái đi, giờ mình về, hơi sức đâu mà leo lên tận tầng 3 được.
Mai…
Câu hỏi
Em có nhận xét gì về suy nghĩ và biểu hiện của Mai và Bích?
Trả lời
- Mai có suy nghĩ và biểu hiện đúng về tiết kiệm điện của trường. Dù không phải phiên trực nhật của mình nhưng Mai đã thể hiện trách nhiệm, đồng thời coi tiết kiệm điện cho trường cũng như tiết kiệm ở nhà mình.
- Bích có suy nghĩ và biểu hiện không đúng vể ý thức tiết kiệm điện của trường, đồng thời có biểu hiện thiếu trách nhiệm trước công việc của tập thể
Bài tập 10: Sáng thứ hai đầu tuần, sau nghi lễ chào cờ, cô Tổng phụ trách Đội lên phát động phong trào ủng hộ các bạn học sinh nghèo. Theo kế hoạch giao ban họp tuần trước thì mỗi đội viên ủng hộ 2000 đồng.
Cô vừa dứt lời thì Lan đã quay sang Quỳnh:
- Lại ủng hộ kìa! Mình tiết kiệm từng đồng mà cứ ủng hộ thế này thì chết. Đồng phục của mình cũ và sờn hết rồi mình còn chưa mua vội nhé. Phải tiết kiệm chứ! Chờ rách hẳn đã, mình học tập tinh thần tiết kiệm là hàng đầu đấy.
Câu hỏi:
Theo em, bạn Lan hiểu tiết kiệm như vậy có đúng không? Việc làm của Lan cho thấy bạn có phải là người biết tiết kiệm không?
Trả lời
Bạn Lan hiểu không đúng về tiết kiệm và lại thiếu tấm lòng giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Lại còn phải chờ đồng phục rách hẳn mới mua thì không phải là tiết kiệm nữa rồi.
Bài tập 11: Em có suy nghĩ gì về phong trào "Kế hoạch nhỏ" của liên đội trường em?
Trả lời
Kế hoạch nhỏ của liên đội trường em giúp cho chúng em có tính tiết kiệm hơn. Từ khi tham gia "Kế hoạch nhỏ em nhận ra được nhiều điều: cần phải tiết kiệm các nguồn tài nguyên của đất nước, của trường học, phải dùng tiết kiệm đồ dùng của mình, không được lãng phí, xa hoa
Bài tập 12: Gia đình em đã thực hiện tiết kiệm điện và nước như thế nào?
Trả lời
Nguồn: /