Danh sách bài viết

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 7 bài 8: Khoan dung

Cập nhật: 07/06/2020

Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào? Về sau có sự thay đổi như thế nào? Vì sao có sự thay đổi đó? Em có nhận xét gì về việc làm của cô giáo Vân và thái độ đối với Khôi.

Trả lời Gợi ý GDCD 7 Bài 8 trang 24

a) Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào? Về sau có sự thay đổi như thế nào? Vì sao có sự thay đổi đó?

Trả lời:

- Thái độ lúc đầu của Khôi: Đứng dậy nói to: “Thưa cô, chữ cô viết khó đọc quá!”

- Về sau đã có sự thay đổi: Khôi rơm rớm nước mắt, cảm thấy hối hận và xin cô tha lỗi.

- Có sự thay đổi đó là do: Khôi chứng kiến cảnh cô giáo Vân mải mê nắn nót tập viết. Khi chứng kiến cảnh cô đau và ngồi sụp xuống, và được biết nguyên nhân sâu xa là do mảnh đạn còn sót lại trong tay cô.

b) Em có nhận xét gì về việc làm của cô giáo Vân và thái độ đối với Khôi.

Trả lời:

- Việc làm của cô Vân thể hiện tôn trọng học sinh, tôn trọng ý kiến học sinh. Cô biết khoan dung và tha thứ. Mặc dù Khôi không biết chuyện của cô, nhưng cô vẫn tôn trọng ý kiến của Khôi, xin lỗi Khôi và cả lớp.

- Cô giáo Vân kiên trì, chịu khó, cô là người có tấm lòng khoan dung, độ lượng.

c) Em rút ra bài học gì qua truyện đọc trên?

Trả lời:

- Cần biết khoan dung, tha thứ cho thiếu sót của người khác.

- Không vì ích kỉ cá nhân mà làm tổn thương đến người khác.

- Khi đánh giá người khác không nên vội vàng, hấp tấp.

d) Theo em, đặc điểm của lòng khoan dung là gì?

Trả lời:

- Tôn trọng và thông cảm với người khác (kể cả với kẻ thù).

- Biết tha thứ cho người khác, giúp người khác nhận ra khuyết điểm, sai lầm.

- Không định kiến, không hẹp hòi khi nhận xét người khác.

- Luôn tôn trọng và chấp nhận người khác.

Trả lời Câu hỏi GDCD 7 Bài 8 trang 25, 26

a) Hãy kể lại một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em, của bạn em hoặc của người lớn mà em biết.

Trả lời:

Trong một lần lớp đi chơi dã ngoại, nhưng em không đi được do mẹ đang ốm, bố đi làm xa, em gái không ai trông nom. Nên em không thể đi với lớp được. Hạnh dù biết hoàn cảnh em như vậy nhưng vẫn cố tình nói với các bạn rằng em tiếc tiền và không muốn chơi với các bạn trong lớp. Từ sau hôm đó, một số bạn xa lánh và không còn chơi với em. Sau đó mấy hôm, trong một lần Hạnh đang chơi trò nhảy dây thì bị ngã, em liên chạy vội lại cõng bạn lên phòng y tế băng bó, Hạnh cảm ơn và ân hận về hành động của mình. Trong buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, Hạnh đã xin phép cô giáo đứng dậy xin lỗi em và nói rõ sự thật để các bạn không còn hiểu lầm em nữa. Em tha lỗi cho bạn và mọingười lại chơi vui vẻ với nhau.

b) Những hành vi nào sau đây thể hiện lòng khoan dung? Vì sao?

(1) Bỏ qua lỗi nhỏ của bạn;

(2) Tìm cách che giấu khuyết điểm cho bạn;

(3) Nhường nhịn bạn bè và em nhỏ;

(4) Mắng nhiếc người khác nặng lời khi không vừa ý;

(5) Ôn tồn thuyết phục, góp ý giúp bạn sửa chữa khuyết điểm;

(6) Hay chê bai người khác;

(7) Chăm chú lắng nghe để hiểu mọi người;

(8) Hay trả đũa người khác;

(9) Đổ lỗi cho người khác.

Trả lời:

Theo em, những quan điểm thể hiện lòng khoan dung là: (1), (3), (5), (7). Bởi vì: những quan điểm này thể hiện sự bao dung, biết tha thứ cho người khác; biết nhường nhịn, không cậy quyền; giúp đỡ mọi người để họ nhận ra khuyết điểm của mình, biết lắng nghe để thấu hiểu, chia sẻ.

c) Hằng và Lan ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vô ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi cáu, mắng Hằng và cố ý vẩy mực vào áo Hằng. Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của Lan.

Trả lời:

Thái độ của Lan thể hiện sự thù ghét, muốn trả thù. Vì Lan cho rằng Hằng cố tình làm mình bị dây mực. Đây là hành động thô lỗ cần bị chê trách.

d) Tan học, Trung vừa lấy được xe đạp ra và lên xe chuẩn bị đi thì một bạn gái đi xe đạp không hiểu vì sao xô vào Trung làm Trung bị ngã, xe đổ, cặp sách của Trung văng ra, chiếc áo trắng vấy bẩn. Nếu em là Trung, trong tình huống đó, em sẽ làm gì?

Trả lời:

Nếu là Trung, em sẽ đứng dậy, nhẹ nhàng hỏi thăm xem bạn nữ có bị xây xát gì không. Sau khi hỏi han, em sẽ tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc bạn nữ xô vào em.

Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân, em sẽ rộng lòng tha thứ cho bạn nữ (dù bạn cố tình hay vô ý). Giúp bạn hiểu ra lỗi lầm, cần phải đi lại cẩn thận hơn, hay khuyên bạn không nên làm như vậy (nếu bạn nữ cố tình)

đ) Hãy nêu một vài tình huống mà em có thể gặp (ở trường, ở nhà, ở ngoài đường, ở nơi công cộng) đòi hỏi có lòng khoan dung và nêu cách ứng xử của mình. Ví dụ: Giữa em và bạn em hiểu lầm nhau và giận nhau.

Trả lời:

Một lần Hường phát hiện ra Hoa ăn trộm tiền của mình để mua kẹo nên Hường giận Hoa lắm. Hường đã kêu gọi mọi người trong lớp tẩy chay Hoa. Hoa rất hối hận và xin lỗi Hường nhưng Hường đã không đồng ý.

Trong trường hợp này, nếu là em thì em sẽ tha lỗi cho Hoa và khuyên Hoa không nên làm như vậy, vì đó là việc làm không tốt. Em sẽ tha lỗi cho Hoa và cũng bảo mọi người trong lớp chơi với Hoa. Để mọi người cùng xây dựng tình bạn trong sáng, tốt đẹp

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...