Danh sách bài viết

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 10 bài 13

Cập nhật: 07/06/2020

Hãy tìm hiểu về những hoạt động của lớp, trường, địa phương em thể hiện truyền thống nhân nghĩa của dân tộc ta?

Bài 1 trang 94 GDCD 10: Hãy nêu ý nghĩa của các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao dưới đây:

- Môi hở răng lạnh

- Máu chảy ruột mềm

- Nhường cơm sẻ áo

- Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

Trả lời:

- Ý nghĩa:

+ “Môi hở răng lạnh”: Là sự gắn bó khăng khít, ảnh hưởng lẫn nhau giữa những người có quan hệ huyết thống, gần gũi. Cần phải giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, nếu không sẽ tổn hại cho bản thân và người thân xung quanh.

+ “Máu chảy ruột mềm”: Sự thương xót, đau đớn của người máu mủ, họ hàng khi anh em, người thân gặp hoạn nạn, khó khăn.

+ “Nhường cơm sẻ áo”: San sẻ, giúp đỡ cho nhau khi sa cơ lỡ bước, khi gặp thiếu thốn, khó khăn, hoạn nạn.

+ “Bầu ơi thương lấy bí cùng- Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”: Con người phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Tuy không cùng một mẹ sinh ra nhưng cũng cùng chung dòng máu con Rồng cháu Tiên, đều cùng chung một nhà, một Tổ quốc.

- Những câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao này muốn nhắc chúng ta khi sống phải biết yêu thương, có trách nhiệm với anh em gia đình và với cộng đồng xã hội.

Bài 2 trang 94 GDCD 10: Hãy tìm hiểu về những hoạt động của lớp, trường, địa phương em thể hiện truyền thống nhân nghĩa của dân tộc ta?

Trả lời:

Những hoạt động của lớp, trường, địa phương em thể hiện truyền thống nhân nghĩa của dân tộc ta là:

- Quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khi gặp hoạn nạn.

- Giúp đỡ trẻ em nghèo vùng cao mùa lạnh có quần áo ấm, có cơm ăn và được đến trường.

- Các chuyến từ thiện của học sinh, sinh viên đến các làng trẻ mồ côi.

- Tri ân các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, gia đình liệt sĩ.

- Mua tăm, mua đồ dùng học tập ủng hộ người mù.

Bài 3 trang 94 GDCD 10: Em hãy cùng các bạn lập kế hoạch giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Trả lời:

- Trước hết là sự chia sẻ, hỏi han, qua quan sát và tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình các bạn.

- Thứ hai, lập danh sách những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trường, mong muốn và nguyện vọng của các bạn.

- Thứ ba, lên kế hoạch kêu gọi ủng hộ giúp đỡ: Xin nhà trường miễn, giảm học phí cho các bạn, giúp các bạn sách vở, tài liệu học tập, hỗ trợ các bạn vượt lên hoàn cảnh gia đình, quan sát và động viên kịp thời tinh thần các bạn.

Bài 4 trang 94 GDCD 10: Thế nào là sống hòa nhập? Điều gì sẽ xảy ra đối với người sống không hòa nhập với cộng đồng, xã hội? Vì sao?

Trả lời:

- Sống hòa nhập là sống gần gũi, chan hòa, hòa đồng và giản dị; không xa lánh mọi người; không gây mâu thuẫn, bất hòa với người khác; có ý thức tham gia các hoạt động chung của cộng đồng.

- Người sống không hòa nhập sẽ cảm thấy đơn độc, buồn tẻ, cuộc sống sẽ kém ý nghĩa.

- Người sống không hòa nhập sẽ không chia sẻ, quan tâm giúp đỡ mọi người, cũng không được mọi người giúp đỡ, không tham gia các hoạt động chung ý nghĩa. Đó là lối sống ích kỉ và sẽ không có được niềm vui và giá trị sống đích thực.

Bài 5 trang 94 GDCD 10: Em tán thành hay không tán thành với từng ý kiến dưới đây? Vì sao?

a. Biết hợp tác với nhau cùng nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc chung.

b. Chỉ nên hợp tác với người khác khi mình cần sự giúp đỡ của họ.

c. Chỉ những người có năng lực yếu kém mới cần phải hợp tác.

d. Việc của ai, người nấy biết.

e. Hợp tác trong công việc giúp mỗi người học hỏi được nhiều điều hay từ những người khác.

Trả lời:

- Biết hợp tác với nhau cùng nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc chung: Đồng ý vì khi 2 bên biết hợp tác hiệu quả cao hơn, chất lượng công việc tốt hơn.

- Chỉ nên hợp tác với người khác khi mình cần sự giúp đỡ của họ: Không đồng ý vì như vậy là ích chỉ, chỉ biết đến bản thân.

- Chỉ những người có năng lực yếu kém mới cần phải hợp tác: Không đồng ý vì ai cũng cần phải hợp tác vì chúng ta sống trong môi trường tập thể, không thể tách mình ra khỏi tập thể. Có sự hợp tác, công việc sẽ hoàn thành nhanh hơn, hiệu quả hơn.

- Việc của ai, người nấy biết: Không đồng ý vì đây là tư tưởng ích kỉ, sống không hòa nhập, về lâu dài sẽ phải nhận những hậu quả không tốt.

- Hợp tác trong công việc giúp mỗi người học hỏi được nhiều điều hay từ những người khác: Đồng ý vì khi hợp tác sẽ giúp ta tiếp thu được cái tốt, nhìn thấy và tránh những cái xấu; phát triển nhân cách, biết điều chỉnh hành vi bản thân, tăng thêm nhiều kĩ năng sống.

Bài 6 trang 94 GDCD 10: Hãy tìm hiểu và giới thiệu về một thành quả của sự hợp tác giữa các bạn trong lớp, trong trường em hoặc giữa địa phương em với các địa phương khác.

Trả lời:

- Trong lớp, các bạn hợp tác để học nhóm, rèn luyện kĩ năng sống, giúp nhanh hiểu bài hơn, tiến bộ hơn trong học tập và biết yêu thương, quý trọng mọi người.

- Hợp tác làm từ thiện: Các bạn quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo ấm cho trẻ em vùng cao. Cùng nhau làm các sản phẩm handmade bán lấy tiền làm từ thiện.

Bài 7 trang 94 GDCD 10: Em hãy lập kế hoạch cùng hợp tác với các bạn trong nhóm, trong tổ, trong lớp để thực hiện một công việc chung của tập thể.

Trả lời:

- Thứ nhất, xác định công việc chung của nhóm.

- Thứ hai, phân công trưởng nhóm/ người phụ trách chính của nhóm.

- Thứ ba, xác định các nhiệm vụ cụ thể, chi tiết; các kế hoạch trước mắt và lâu dài của nhóm.

- Thứ tư, phân công công việc cho từng bạn trong nhóm rõ ràng, cụ thể theo thế mạnh mỗi bạn.

- Thứ năm, tiến hành công việc.

- Nghiệm thu kết quả.

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.