Danh sách bài viết

Giải mã những cơn ác mộng phổ biến nhất

Cập nhật: 09/02/2024

Giống như tất cả các giấc mơ, ác mộng là một phần của các chức năng não phức tạp và giúp xử lý suy nghĩ, cảm xúc và trí nhớ.

Khi chúng ta căng thẳng ở mức độ cao, chúng thường biểu hiện dưới dạng những giấc mơ xấu vì đó là điều mà chúng ta lo sợ. Một đánh giá có hệ thống về những cơn ác mộng ở bệnh nhân tâm thần cho thấy 70% những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần như rối loạn lưỡng cực, rối loạn tâm thần và rối loạn trầm cảm nặng gặp ác mộng kinh niên, càng làm nổi bật mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần và những giấc mơ xấu.

Mỗi người chúng ta khi ngủ thường tạo ra khoảng năm tập giấc mơ, các tập giấc mơ có thể cùng chủ đề hoặc khác chủ đề nhau. Mỗi tập có thể kéo dài từ 15 đến 40 phút, nghĩa là mỗi lần mơ sẽ kéo dài khoảng hai giờ. Với hơn 7 tỷ người trên thế giới, chúng ta có thể cùng nhau tạo ra 35 tỷ giấc mơ trong 24 giờ. Với số lượng giấc mơ khổng lồ này, sẽ có vô vàn chủ đề trừu tượng, vô lý và bị lãng quên ngay khi thức dậy. Tuy nhiên cũng có những chủ đề phổ biến mà nhiều người cùng gặp phải, vậy những giấc mơ này đang cố nói cho chúng ta biết điều gì?

Dưới đây là lý giải của các nhà nghiên cứu khoa học về 10 cơn ác mộng phổ biến nhất ở người: