Danh sách bài viết

Giải mã "titan hạng 5" - vật liệu dùng trong chế tạo vỏ iPhone 15 và cả tàu thăm dò bề mặt sao Hỏa

Cập nhật: 09/02/2024

Loại vật liệu bền, chắc nhưng nhẹ cân được Apple chọn làm lớp giáp bảo vệ cho dòng smartphone mới của mình.

Tại sự kiện Wonderlust diễn ra rạng sáng ngày 13/9 theo giờ Việt Nam, Apple ra mắt loạt thiết bị mới trước sự ngóng chờ của tín đồ công nghệ toàn cầu. Như thường lệ, mẫu điện thoại thông minh iPhone là tâm điểm của sự chú ý với chất liệu mới, phím mới, chip mới và một loạt những nâng cấp “đáng tiền”.

Nhưng với nhiều người dùng, những gì họ quan tâm là … vẻ ngoài của những mẫu iPhone 15 mới nhất. Hiểu rõ tâm lý đam mê cái đẹp của các iFan, Apple đã công bố vật liệu titan làm vỏ máy chưa từng có trong những đời máy trước đây, đi kèm với loạt màu sắc khẳng định tính thương hiệu bao gồm Titan Đen, Titan Trắng, Titan Xanh, Titan Tự Nhiên.

Và còn một điều nữa …

Dòng sản phẩm iPhone 15 được làm từ hợp kim titan
Dòng sản phẩm iPhone 15 được làm từ hợp kim titan - (Ảnh: Apple).

Trên sân khấu, Isabel Yang - kỹ sư khoa học vật liệu của Apple khẳng định hợp kim chế tạo nên mẫu iPhone mới nhất có tên Titan Hạng 5, vốn được sử dụng trong chế tạo tàu thăm dò bề mặt sao Hỏa. Được cho là “có ứng suất cao hơn cả titan nguyên chất”, Apple khẳng định mẫu iPhone 15 sẽ bền bỉ, dẻo dai hơn nhưng lại nhẹ hơn những dòng iPhone trước đây.

Vậy vật liệu titan hạng 5 này có xuất xứ từ đâu mà linh hoạt đến vậy?

Có tên riêng là Ti-6Al-4V, hay còn được gọi là TC4, Ti64 hay ASTM Hạng 5, thứ hợp kim titan alpha-beta này có độ bền cao và chống ăn mòn, được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và trong thiết bị cơ sinh học (như bộ phận cấy ghép hay chi giả). Ti-6Al-4V được sử dụng đặc biệt nhiều trong chế tạo máy bay Boeing 787.

Có thể thấy ứng suất của titan hạng 5 gấp tới 190 lần bê tông.
Có thể thấy ứng suất của titan hạng 5 gấp tới 190 lần bê tông.

Cha đẻ của Ti-6Al-4V là Stanley Abkowitz (1927-2017), là người tiên phong trong ngành công nghiệp titan và đã phát minh ra vật liệu siêu bền này khi còn phục vụ trong quân đội Mỹ. Trong thử nghiệm, ứng suất* cực đại của Ti-6Al-4V đạt mức 950 megapascal (MPa). Để dễ bề so sánh, thì ứng suất của bê tông là từ 2-5 MPa, của titan nguyên chất là 344 MPa, tơ nhện là 1.400 MPa, vật liệu kevlar làm áo giáp chống đạn là 3.620 MPa và của siêu vật liệu graphene là 130.500 MPa. Tính nhẩm, có thể thấy ứng suất của titan hạng 5 gấp tới 190 lần bê tông.

Ứng suất là đại lượng vật lý thể hiện nội lực và được phát sinh bên trong một vật thể biến dạng do tác động của ngoại lực như nhiệt độ, trọng lượng hay sức kéo, …

Thử nghiệm cũng đồng thời cho thấy khi đặt trong điều kiện nhiệt độ phòng, Ti-6Al-4V có khả năng dẫn nhiệt rất thấp nên khó gia công. Điều đó cho thấy các kỹ sư đã phải làm việc rất vất vả để có thể ứng dụng Ti-6Al-4V trong sản xuất. Chưa rõ khả năng dẫn nhiệt thấp của titan hạng 5 ảnh hưởng thế nào tới khả năng tản nhiệt của dòng máy iPhone 15.

Bốn màu iPhone 15 Pro là Titan Đen, Titan Trắng, Titan Xanh, Titan Tự Nhiên
Bốn màu iPhone 15 Pro là Titan Đen, Titan Trắng, Titan Xanh, Titan Tự Nhiên - (Ảnh: Apple).

Nhờ độ bền và tính dẻo dai, Ti-6Al-4V vẫn được tin dùng trong chế tạo xe đua, máy bay và tàu thăm dò sao Hỏa. Dòng máy iPhone 15 mới ra mắt lại là một minh chứng cho thấy tính linh hoạt của titan hạng 5, và có lẽ sau màn ra mắt máy mới của Apple, sẽ càng nhiều người biết đến sự tồn tại của loại hợp kim titan nhẹ cân nhưng bền, chắc.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.