Danh sách bài viết

Giải pháp năng lượng cho ô tô điện

Cập nhật: 01/07/2023

khoahoc.tv - Dầu mỏ - một nguồn nhiên liệu chưa thể thay thế trong thời điểm hiện nay. Một số quốc gia có nhiều dầu mỏ đã nghiễm nhiên trở nên giàu có. Phần lớn các chế phẩm từ dầu mỏ được sử dụng chạy động cơ đốt trong cho các phương tiện vận tải như ô tô, máy bay, tàu thuỷ…

Giải pháp năng lượng cho ô tô điện

Con người đang khai thác dầu mỏ với sản lượng ngày càng tăng vì vậy nguồn tài nguyên này đang dần cạn kiệt. Hiện nay hàng trăm triệu chiếc ô tô đang chạy dọc ngang trên khắp hành tinh mỗi ngày đốt cháy một lượng khổng lồ các chế phẩm từ dầu mỏ đã thải ra không khí hàng ngàn tấn khí CO2 làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hơn nữa ô tô đang là vật dụng không thể thiếu đối với con người.

Các nhà khoa học, các quốc gia trên thế giới đã dành nhiều công sức, tiền của để tìm nguồn năng lượng mới thay thế dầu mỏ trong lĩnh vực ô tô một trong những hướng chính đó là sử dụng điện.
Một loại ô tô điện có khả năng vận hành như một ô tô sử dụng động cơ đốt trong đang là ước mơ của toàn nhân loại. Rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng ô tô điện đã ra đời nhưng số lượng quá nhỏ bé chưa đến 1%. Ô tô điện hiên nay chỉ được sử dụng trong phạm vi hẹp như du lịch, sân golf… Như vậy ô tô điện sử dụng như ô tô thông thường vẫn chỉ là ước mơ. Vướng mắc lớn nhất của ô tô điện là:

1. Tầm hoạt động ngắn: Nguyên nhân là do pin tích điện được ít.
2. Việc nạp điện cho pin tốn nhiều thời gian.
3. Giá thành pin rất đắt, tuổi thọ không cao.
4. Công xuất động cơ không đủ mạnh vì lượng điện cung cấp từ pin không đủ mạnh và không đủ nhiều.
5. Và nhiều nguyên nhân khác.

Bắt nguồn từ những nguyên nhân trên các nghiên cứu về ô tô điện đều xoay quanh nghiên cứu chế tạo pin. Hay nói khác đi là nghiên cứu việc cấp năng lượng cho ô tô. Các hướng nghiên cứu cho ô tô điện đang bị chi phối bởi việc mang một nguồn năng lượng đủ lớn theo ô tô trong khi vận hành đó là tư duy theo kiểu “mang xăng theo ô tô trong khi vận hành”.

Để có ô tô điện như ô tô sử dụng động cơ đốt trong tôi thử đưa ra một thiết kế như sau: Cấp điện liên tục cho ô tô trong quá trình vận hành nhưng không phải là tàu điện. Việc quan trọng nhất là phải kết nối được gữa nhà sản xuất ô tô và nhà nước xây dựng đường giao thông

1. Về đường

Đường sẽ được xây dựng như đường ô tô hiện nay (cho tất cả các phương tiện đều sử dụng được).

- Trên mặt đường có gắn các thanh kim loại (đồng phẳng với mặt đường) để tiếp điện cho ô tô trong quá trình vận hành có dạng như vạch sơn phân làn đường hiện nay.

- Chiều dài đường có gắn thanh tiếp điện quyết định một phần tầm hoạt động của ô tô điện và nhất thiết phải có mạng đường giao thông có gắn thanh tiếp điện.

- Các thanh tiếp điện đủ rộng để ô tô điện chạy như ô tô thông thường mà không bị lệch khi vận hành.

- Đường này sử dụng cho tất cả các phương tiện khác cùng tham gia giao thông, Chi phí xây dựng có tăng nhưng không cao.

2. Ô tô điện

- Ô tô điện được thiết kế có kiểu dáng như ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

- Ô tô điện chạy bằng lốp thông thường.

- Động cơ điện đủ mạnh để ô tô chạy trên đường có gắn thanh tiếp điện đạt tốc độ, tầm hoạt động, công xuất… như một ô tô thông thường. Khắc phục tất cả các vướng mắc hiện tại chưa được giải quyết của ô tô điện.

- Có bộ phận (chổi quét) để lấy điện từ thanh tiếp điện cấp điện cho ô tô khi chạy trên đường.

- Có bộ phận tự động tìm thanh tiếp điện trong quá trình vận hành.

- Có lắp Pin tích điện. Pin chỉ sử dụng khi chạy trên đường không có thanh tiếp điện (dự trữ). Pin còn được nạp trong quá trình vận hành.

Mọi vướng mắc đã được giải quyết khi đó ô tô điện sẽ rất giẻ mọi người sử dụng loại phương tiện này môi trường sẽ được bảo vệ. Sẽ phụ thuộc rất ít về dầu mỏ đặc biệt chi phí sử dụng sẽ rất thấp.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.