Danh sách bài viết

Giải phẫu xác gấu nâu đông lạnh gần 3.500 năm trong băng vĩnh cửu

Cập nhật: 17/07/2023

Các nhà khoa học khám nghiệm xác một con gấu nâu được bảo quản gần như hoàn hảo trong băng vĩnh cửu ở phía đông Siberia gần 3.500 năm.

“Đây là một phát hiện hoàn toàn độc đáo: Toàn bộ xác của một con gấu nâu cổ đại”, Maxim Cheprasov, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Bảo tàng Lazarev Mammoth tại Đại học Liên bang Đông Bắc ở Yakutsk, miền Đông Siberia, cho biết, Reuters đưa tin hôm 23/2.

 Nhóm nhà khoa học đang kiểm tra các cơ quan nội tạng và kiểm tra não bộ con con gấu nâu
Nhóm các nhà khoa học có cơ hội nghiên cứu các cơ quan nội tạng và kiểm tra não bộ con con gấu nâu được bảo quản gần như hoàn hảo trong băng vĩnh cửu ở phía đông Siberia 3.460 năm. (Ảnh: TASS).

Những người chăn tuần lộc tìm thấy con gấu nâu thuộc giống cái này vào năm 2020. Lúc đó, xác con vật nhô ra khỏi lớp băng vĩnh cửu trên đảo Bolshoy Lyakhovsky, một phần của quần đảo Tân Siberia cách Moscow hơn 4.600km về phía đông.

Vì được tìm thấy ở phía đông của sông Bolshoy Etherican, nên con vật được đặt tên là gấu nâu Etherican.

Nhiệt độ siêu lạnh đã giúp bảo tồn mô mềm của con gấu trong 3.460 năm, cũng như phần còn lại của bữa ăn cuối cùng của nó - lông chim và cây cỏ. Con gấu được ước tính cao 1,5 m và nặng 78 kg.

Ông Cheprasov nói: “Lần đầu tiên, một xác động vật với các mô mềm như thế này đã đến tay các nhà khoa học, giúp chúng tôi có cơ hội nghiên cứu các cơ quan nội tạng và kiểm tra não bộ”.

Xác con gấu nâu được bảo quản gần như hoàn hảo trong băng vĩnh cửu
Các nhà khoa học khám nghiệm xác con gấu nâu được bảo quản gần như hoàn hảo trong băng vĩnh cửu ở phía đông Siberia 3.460 năm. (Ảnh: Reuters).

Nhóm các nhà khoa học ở Siberia đã cắt lớp da cứng của con gấu, kiểm tra não, các cơ quan nội tạng của con vật và thực hiện một loạt nghiên cứu về tế bào, vi sinh, virus học và di truyền.

Họ có thể nhìn thấy rõ mô màu hồng và mỡ màu vàng của con gấu khi mổ xẻ con thú cổ đại.

Các nhà nghiên cứu cũng cưa xuyên qua hộp sọ của nó, sử dụng máy hút bụi để hút bụi xương sọ trước khi lấy não ra.

“Phân tích di truyền đã chỉ ra rằng loài gấu này không khác biệt về ADN ty thể với loài gấu hiện đại ở phía đông bắc nước Nga - Yakutia và Chukotka”, ông Cheprasov cho hay.

Ông cho biết thêm rằng con gấu có lẽ khoảng 2-3 tuổi. Nó tử vong vì chấn thương cột sống.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào con gấu này lại xuất hiện trên hòn đảo, nơi hiện được chia cắt với đất liền bởi một eo biển dài 50 km. Nó có thể đã vượt qua băng, hoặc bơi qua, hoặc hòn đảo có thể từng là một phần của đất liền.

Quần đảo Lyakhovsky chứa một số kho báu cổ sinh vật học phong phú nhất trên thế giới, thu hút cả các nhà khoa học và những người buôn bán ngà voi săn tìm voi ma mút lông xoăn.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.