Danh sách bài viết

"Giải quyết nỗi buồn" trong mộ cổ, chuyên gia lạnh sống lưng khi thấy khuôn mặt dưới đất

Cập nhật: 14/08/2023

Bất ngờ hơn là "khuôn mặt" này sau đó đã được công nhận là bảo vật quốc gia và bị cấm xuất cảnh để triển lãm.

Vào những năm 1980, các nhà Trung Quốc phát hiện ra ngôi mộ cổ có chứa nhiều di chỉ khảo cổ tại khu vực Ngưu Hà Lương ở địa cấp thị Triều Dương, Liêu Ninh. Tại đây, họ tình cờ tìm thấy một món bảo vật quốc gia có thể nói là đã viết lại lịch sử Trung Quốc, giá trị tới mức không được xuất cảnh để triển lãm. Điều đáng nói là món bảo vật này được tìm thấy trong một hoàn cảnh hết sức trớ trêu.

Cụ thể đó là vào tháng 4 năm 1981, đội khảo sát di tích văn hóa của tỉnh Liêu Ninh nghe được thông tin rằng ở Ngưu Hà Lương thường khai quật được cổ vật trong các ngôi mộ cổ. Thậm chí, nhiều người còn tìm được đồ tạo tác bằng ngọc bích. Đến năm 1983, các nhà khảo cổ gồm Tôn Thủ Đạo và Quách Đại Thuận đã dẫn theo một nhóm các chuyên gia đến Ngưu Hà Lương để bắt đầu một cuộc khai quật với quy mô lớn.

Bức tượng đầu người bên dưới lớp đất cát.
Trong lúc đi "giải quyết nỗi buồn", một chuyên gia khảo cổ bất ngờ tìm thấy một bức tượng đầu người bên dưới lớp đất cát. (Ảnh: Sohu).

Sau nhiều ngày khai quật, các nhà khảo cổ không tìm thấy được di vật văn hóa nào có giá trị và họ đã kiệt sức. Vào một buổi tối, khi các chuyên gia hoàn thành công việc và bắt đầu thu dọn đồ nghề, một nhân viên lại muốn đi vệ sinh. Anh ta tìm đến một chỗ khuất để "giải tỏa nỗi buồn" thì thấy lạnh sống lưng vì một khuôn mặt ở dưới đất đột nhiên lộ ra. Người nhân viên cảm thấy có gì đó không đúng nên đã bới đất tìm kiếm. Anh ta đã thuận lợi tìm thấy một cái đầu người bằng gốm.

Quá phấn khích, anh lập tức báo cáo với đội trưởng. Hóa ra đầu người bằng gốm đó chính là một phần của tượng nữ thần Ngưu Hà Lương. Sau một thời gian tìm kiếm, họ may mắn tìm ra Đền thờ nữ thần Ngưu Hà Lương có niên đại gần 5.000 năm ở khu vực gần đó. Phát hiện này vừa công bố đã gây chấn động thế giới.

Bức tượng này là một phần của tượng Nữ thần Ngưu Hà Lương.
Bức tượng này là một phần của tượng Nữ thần Ngưu Hà Lương. (Ảnh: Sohu)

Theo ký ức của các chuyên gia khảo cổ, khi đầu của nữ thần lộ ra ngoài, tất cả họ đều nín thở, không một âm thanh nào phát ra ngoài tiếng sột soạt của bàn chải cạo đất. Khi bức tượng lộ ra cũng chính là lúc lịch sử khảo cổ tiến thêm một bước mới.

Bức tượng sau khi được khôi phục hoàn chỉnh cao 22,4 cm, rộng 21 cm. Gò má nổi rõ, sống mũi hơi hếch, đôi môi rộng, đôi mắt sắc lẹm đầy vẻ huyền bí, uy nghiêm. Trên trán của bức tượng có đeo một cái vòng, hai mắt được khảm ngọc hình tròn có đường kính 2,3 cm.

Hiện tượng nữ thần Ngưu Hà Lương đang được trưng bày tại Viện khảo cổ học tỉnh Liêu Ninh. Đây là bức tượng nữ thần bằng gốm sớm nhất được khai quật ở Trung Quốc. Sau đó bức tượng này đã được công nhận là bảo vật quốc gia và được yêu cầu cấm xuất cảnh khỏi đất nước để triển lãm.

 Khuôn mặt của nữ thần Ngưu Hà Lương sau khi được phục hồi.
Khuôn mặt của nữ thần Ngưu Hà Lương sau khi được phục hồi. (Ảnh: Sohu).

Theo các chuyên gia khảo cổ, bức tượng nữ thần và ngôi đền đều thuộc nền văn hóa Hồng Sơn, là một nền văn hóa thời đại đồ đá mới ở đông bắc Trung Quốc. Đây là một trong những nền văn minh cổ xuất hiện sớm nhất tại Trung Quốc. Các di chỉ thuộc văn hóa Hồng Sơn được phát hiện tại một khu vực trải rộng từ khu Nội Mông đến Liêu Ninh.

Các đồ tùy táng của nền văn hóa Hồng Sơn bao gồm một vài trong số những mẫu chế tác ngọc thạch sớm nhất được biết đến. Văn hóa Hồng Sơn được biết đến với tượng rồng hình chữ C, tượng các loài động vật, tượng người (đàn ông và phụ nữ). Chất liệu làm tượng rất phong phú nhưng chủ yếu làm từ các loại ngọc, đá... Đặc biệt, đồ đồng và hợp kim đồng đã xuất hiện. Công cụ, kỹ thuật để tạo tác những đồ vật này vẫn còn là một bí ẩn cho đến ngày nay.

Tượng rồng hình chữ C
Tượng rồng hình chữ C là một trong những biểu tượng nhận biết của nền văn hóa Hồng Sơn tại Trung Quốc. (Ảnh: Sohu)

Cũng như , các di chỉ thuộc văn hóa Hồng Sơn đã cung cấp các bằng chứng cổ xưa nhất về thuật phong thủy của người Trung Hoa. Sự hiện diện của cả hình tròn và vuông tại các trung tâm nghi lễ của văn hóa Hồng Sơn cho thấy sự hiện diện ban đầu của thuyết vũ trụ "trời tròn đất vuông". Phong thủy ban đầu dựa trên thiên văn học để tìm ra mối quan hệ giữa con người và vũ trụ.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.