Danh sách bài viết

Giành học bổng 6,2 tỷ đồng bằng bài luận nhảy múa

Cập nhật: 06/03/2021

Những ngày này Khánh Trang, lớp 12 Chuyên Anh, trường THPT Năng khiếu – Đại học Quốc gia TP HCM, vẫn đến trường như thường lệ. Nữ sinh hay ở lại muộn để tham gia những hoạt động ngoại khóa, giúp các bạn xin học bổng và tập nhảy.

Nuôi "giấc mơ Mỹ" từ năm 2018, sau khi tham gia chung kết cuộc thi World Scholar’s Cup, Khánh Trang luôn duy trì học tiếng Anh đều đặn trong nhiều năm liên tiếp. Cuối năm lớp 10 và đầu năm lớp 11, cô đạt 1530/1600 SAT, 800/800 điểm SAT 2 Toán và 8.0/9.0 IELTS.

Trang vừa giành học bổng toàn phần trị giá 6,2 tỷ đồng cho 4 năm học tại Đại học Smith College (top 15 trường Đại học khai phóng Hoa Kỳ theo US News). Trước đó, lúc nộp hồ sơ tìm suất du học, nữ sinh khá lo lắng vì không sở hữu nhiều thành tích nổi bật như các bạn khác. Nhưng nhờ bài luận về đam mê nhảy múa từ hồi nhỏ, cô đã chinh phục thành công hội đồng tuyển sinh.

Trần Nguyễn Khánh Trang trong cuộc thi mô phỏng Liên Hiệp Quốc, tháng 8/2020. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trần Nguyễn Khánh Trang trong cuộc thi mô phỏng Liên Hiệp Quốc, tháng 8/2020. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bài luận của Trang không đề cập đến những vấn đề to lớn mà xuất phát từ trải nghiệm thực tế của bản thân. "Tôi viết về những gì mình cảm thấy khi nhảy với đôi mắt cận thị, một cách tiếp cận rất cá nhân. Khó nhất là thể hiện như thế nào để hội đồng tuyển sinh thấy mình có thể không hoàn hảo nhưng có những điểm tốt và có thể khắc phục chúng", Trang chia sẻ.

Trong bài luận, Trang kể về cuộc sống khó khăn năm 6 tuổi, khi mắc chứng cận thị nặng. Không thể dùng kính áp tròng vì bị dị ứng, nên mọi sinh hoạt của cô bị hạn chế, luôn thấy mình "bị mắc kẹt" bởi cặp kính.

Nhưng dần dần, Trang chấp nhận đôi kính cận như một phần trong cuộc sống. Coi đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, khi cặp kính che đi "cửa sổ" ấy, cô chứng tỏ bản thân ở thế mạnh đọc về ngôn ngữ cơ thể và nghiên cứu giao tiếp không lời. Việc đó Trang cảm nhận được khi tập luyện với nền nhạc rộn ràng, bước chân gõ theo nhịp và cặp kính trở thành bạn đồng hành với cô trên sân khấu, tham gia các giải đấu tranh biện, chương trình truyền hình...

Ở bài luận phụ, Trang đề cập đến sự cố lớn nhất gặp phải là vào đầu năm 2020. Do Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động ngoại khóa của em không thực hiện được theo kế hoạch.

Lúc đó, cô làm một giải đấu tranh biện với quy mô tương đối lớn, ngân sách hơn 100 triệu đồng, mời nhiều giám khảo quốc tế. Dịch bệnh bùng phát khi các mô hình học và tranh biện online chưa phổ biến nên cô không kịp chuyển đổi hình thức giải đấu, đành hủy sự kiện. Điều cô rút ra được là cần thương thảo với thí sinh, giám khảo để giảm thiểu thiệt hại về tài chính.

Trang chọn Smith College vì đây là trường nữ sinh hàng đầu có chương trình học rất linh hoạt. Học sinh không phải học những môn bắt buộc ở 7 lĩnh vực thường có ở một trường đại học khai phóng mà được tự do chọn môn. Đây cũng là ngôi trường mà cựu Đệ nhất phu nhân Barbara Bush, Nancy Reagan hay tác giả cuốn tiểu thuyết Cuốn theo chiều gió nổi tiếng Margaret Mitchell từng theo học.

Đặc điểm của các trường nữ sinh là mối quan hệ khăng khít. Hơn nữa, vì nằm trong làng đại học với trường University of Massachusetts, Armherst College, Hamsphire College, Mount Holyoke College nên Trang có thể vừa đăng ký học vừa tham gia các câu lạc bộ của trường khác.

Tháng 8 tới, Trang sẽ bắt đầu học kỳ đầu tiên tại Mỹ. Trước mắt, Trang vẫn chăm chỉ học tập để hoàn thành hết chương trình phổ thông và tìm hiểu những cuộc thi tranh biện có thể tham gia, học lập trình và học thêm ngôn ngữ.

Chị Nguyễn Thủy Tiên, cố vấn cho Khánh Trang trong quá trình làm hồ sơ du học, cho biết nữ sinh khá khiêm tốn và chăm chỉ. Lúc mới gặp Trang, chị khá bất ngờ vì cô bé nói rằng chỉ có nguyện vọng vào top 50 LAC (Liberal Arts College). Chị đã động viên Trang thử nộp hồ sơ vào các trường top cao hơn vì nữ sinh rất có khả năng và tinh thần cầu tiến. Trang đã hoàn thành các bài luận của mình 2 tháng trước hạn nộp hồ sơ, vượt ra khỏi vùng an toàn của mình và đã thành công.

Dương Trang


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...