Danh sách bài viết

Giáo viên TP HCM chia ca chấm thi tốt nghiệp

Cập nhật: 04/03/2021

Với môn Ngữ văn (môn thi tự luận duy nhất), Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM bố trí 20 tổ chấm thi, mỗi tổ 18 người. Mỗi tổ được chia làm 2 phòng tương ứng với phòng giám khảo 1 và 2, việc thống nhất đáp án trong quá trình chấm cũng được triển khai theo từng phòng để đảm bảo giãn cách.

Giám khảo được chia làm 4 ca để đến hội đồng chấm, mỗi ca lệnh nhau 30 phút; khi làm việc phải đeo khẩu trang, găng tay và kính chắn giọt bắn. Giờ ăn trưa, giờ ra về của các tổ chấm cũng lệch giờ, đảm bảo giãn cách.

Giáo viên tại điểm thi THPT Marie Curie tập huấn trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Quỳnh Trần.

Giáo viên tại điểm thi THPT Marie Curie tập huấn trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Quỳnh Trần.

Nhiều giám khảo môn Ngữ văn cho biết, việc chấm thi bám sát đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ hướng dẫn đến thang điểm, nhưng không cứng nhắc theo cách "đếm ý cho điểm". Những thí sinh có câu trả lời với cách diễn đạt tương đương như đáp án vẫn có điểm tối đa.

Là môn tự luận nhưng việc chấm thi không theo cảm tính của giám khảo bởi mỗi bài làm được chấm 2 vòng. Nếu bài làm có điểm lệch giữa 2 giám khảo dưới 0,75 thì giám khảo phải thảo luận để thống nhất chung điểm số; nếu lệch 1-1,25 phải ghi biên bản báo cáo để điều chỉnh. Bài làm có điểm hai vòng lệch từ 1,5 trở lên sẽ có giám khảo chấm lần thứ ba.

Cùng với Ngữ văn, các tổ chấm 8 môn trắc nghiệm (Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) làm việc song song. Bài thi trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp.

Quá trình chấm thi tốt nghiệp THPT được công an, thanh tra giám sát nghiêm ngặt. Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM dự kiến hoàn thành chấm thi vào ngày 26/7, tiếp đó là thời gian chấm phúc khảo.

Năm nay, TP HCM có 89.200 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, gần 87.000 thí sinh làm thủ tục dự thi đợt 1. Hơn 2.300 người vắng là thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 (nhóm F0, F1, F2; nơi ở bị phong tỏa) hoặc không tham gia thi đợt này. Tuỳ từng môn, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 94-97%.

Trong cuộc họp giao ban với TP HCM ngày 11/7 về công tác chống dịch, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu việc chấm thi ở thành phố không chạy theo tiến độ, không áp lực về thời gian mà phải đặt tiêu chí "an toàn là trên hết". Ông lưu ý thành phố tăng cường lực lượng giám sát, bảo đảm an toàn dịch tễ, các khâu liên quan đến trao nhận bài thi.

Mạnh Tùng